Thứ Bảy, 17/09/2016, 10:21 (GMT+7)
.

Boxing Tiền Giang từng bước khẳng định vị thế trong khu vực

Với thành tích 1 Huy chương Vàng (HCV) và 2 Huy chương Đồng (HCĐ) tại giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc 2016 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, các vận động viên (VĐV) Boxing Tiền Giang từng bước khẳng định được vị thế trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đội tuyển Boxing cùng Ban Huấn luyện.
Đội tuyển Boxing cùng Ban Huấn luyện.

Là một trong những địa phương đầu tiên của các tỉnh, thành ĐBSCL đột phá đi đầu trong phong trào tập luyện môn Boxing, VĐV Boxing tỉnh Tiền Giang đã đạt được những thành tích nhất định mặc dù sự đầu tư đối với môn này còn khiêm tốn.

Đối với Tiền Giang, bộ môn còn nằm ở giai đoạn xây dựng phong trào vì môn Boxing hiện vẫn chưa được có tên trong danh sách Đề án phát triển thể thao thành tích cao và cũng chưa được phân bổ chỉ tiêu trong chương trình trọng điểm phát triển thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh.

Tuy nhiên, với sự nhạy bén, sáng tạo trong công tác huấn luyện và tuyển chọn các VĐV năng khiếu, Ban Huấn luyện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã mạnh dạn tuyển chọn một số VĐV có tố chất từ các bộ môn võ khác như: Cổ truyền, Pencak Silat, Vovivam, Taekwondo… để đầu tư. Đặc biệt, các VĐV bộ môn này do đích thân Võ sư Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện của trung tâm trực tiếp huấn luyện.

Đến nay, mặc dù chỉ xây dựng được gần 3 năm qua nhưng môn Boxing ở Tiền Giang đang mở rộng và phát triển từng ngày và từng bước lập được những thành tích qua các giải đấu trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao của Tổng cục TDTT tổ chức.

Những gương mặt sáng giá của bộ môn này như VĐV Trần Thị Oanh Nhi, Lê Bá Minh Tú, Phạm Thành Tâm, Phan Thanh Điền, Phạm Minh Thơ, Cao Thị Mỹ Xuyên, Trần Tiến Đạt, Nguyễn Thị Cẩm Tú... Tại giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc năm 2012, VĐV Tiền Giang đạt 1 Huy chương Bạc (HCB), 2 HCĐ. Giải Vô địch Boxing toàn quốc 2013 tổ chức tại An Giang, VĐV Tiền Giang đạt 7 HCV, 8 HCB và 10 HCĐ.

Tại giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm 2014 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, các VĐV tỉnh nhà đạt 3 HCB, 2 HCĐ. Đến Giải Boxing Đại hội TDTT ĐBSCL lần VI năm 2015, đoàn VĐV tỉnh nhà đạt thành tích 11 HCV, 15 HCB và 18 HCĐ.

Tại Giải Cúp các CLB Boxing toàn quốc năm 2015 tại TP. Cần Thơ, VĐV Tiền Giang đạt 3 HCB. Tại Giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm 2015 diễn ra tại TP. Thanh Hóa, các VĐV tỉnh nhà đạt 1 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, VĐV Boxing Tiền Giang lập thành tích 1 HCB và 1 HCĐ. Tại giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc 2016 vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 4 đến 14-9, VĐV tỉnh nhà đạt 1 HCV (Trần Thị Oanh Nhi) và 2 HCĐ (Nguyễn Phước Tâm và Đặng thị Cẩm Tú)...

Theo Tổng cục TDTT, Boxing Việt Nam đang trên con đường trẻ hóa đội tuyển, chính vì vậy giải năm nay giúp các nhà chuyên môn giải bài toán khó về việc tìm những gương mặt VĐV thay thế thế hệ VĐV đi trước.

Muốn vậy, trước tiên, phải đẩy mạnh sự phát triển của phong trào Boxing ở các địa phương nhằm tạo được sức hút đối với cộng đồng và phát hiện ra những VĐV tài năng cũng như nâng chất đội ngũ làm công tác huấn luyện để Boxing Việt Nam sẵn sàng tạo nên dấu ấn ở các đấu trường khu vực và quốc tế hướng đến Olympic 2020.

Những tấm HCV môn Boxing của VĐV Việt Nam tại Asian Indor Games năm 2009, SEA Games 27 năm 2013 ở đấu trường khu vực đã mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn của môn thể thao này tại Việt Nam trong tương lai mà gần đây, nhất là tại SEA Games 28 với 3 HCV, 1 HCB. Những thành công ở đấu trường quốc tế có nền tảng là phong trào Boxing trong nước.

Khi thể thao Việt Nam xây dựng hệ thống các môn thành tích cao để tái hội nhập với quốc tế, Boxing là một trong những môn đầu tiên được hướng tới. Cũng theo đánh giá của bộ môn Boxing của Tổng cục TDTT, phong trào Boxing nay đã phát triển trên 30 tỉnh, thành trên toàn quốc thay vì chỉ tập trung ở Hà Nội, Hải Phòng, Bình Định và TP. Hồ Chí Minh như trước đây.

Về tiềm năng của Boxing Tiền Giang, TS. Vũ Đức Thịnh, Trưởng bộ môn Quyền anh, Tổng cục TDTT, Tổng Thư ký Liên đoàn Boxing Việt Nam nhận xét: Qua các giải Vô địch Boxing toàn quốc do Tổng cục TDTT tổ chức gần đây, Tiền Giang là một trong số ít tỉnh, thành ĐBSCL đóng góp nhiều VĐV cho đội dự tuyển Boxing Quốc gia ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Cần Thơ.

Kết quả tập luyện và thi đấu cho thấy các VĐV Tiền Giang trẻ, có tố chất và kỹ thuật thi đấu tốt nên đây sẽ là một trong những điều kiện cần thiết để Tiền Giang trở thành một trung tâm phát triển mạnh về môn Boxing (nhất là Boxing nữ).

Điều này khẳng định việc thành lập Đội tuyển Boxing của Tiền Giang là rất cần thiết và là hướng đi đúng đắn. Trong tương lai, nếu bộ môn này tiếp tục được tỉnh Tiền Giang quan tâm, đầu tư đúng mức (đặc biệt là đưa VĐV tập huấn ở nước ngoài) thì các VĐV Boxing Tiền Giang sẽ có khả năng lập thành tích cao hơn ở những cuộc tranh tài trong nước, khu vực và quốc tế.

Ths. Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Boxing Việt Nam trao đổi: Thành tích của các VĐV Boxing tỉnh nhà tại các giải đấu Quốc gia do Tổng cục TDTT tổ chức được duy trì ổn định cho thấy các VĐV đã dần dần nắm được kỹ thuật và hình thành được chiến thuật thi đấu của bộ môn mặc dù thời gian chuyển sang tập luyện Boxing ngắn.

Qua nhiều lần tham gia các giải đấu, các VĐV đã tạo được phong cách và tích lũy kinh nghiệm thi đấu khá tốt. Hiện nay, Ban huấn luyện của Trung tâm đang tập trung điều chỉnh, định hướng lại công tác huấn luyện VĐV cũng như tăng cường phát hiện các VĐV năng khiếu nhằm chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia bộ môn này ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII tổ chức tại tỉnh An Giang vào năm 2018. Với sự chuẩn bị tốt cả về thể lực và kỹ thuật, cùng sự quyết tâm cao trong thi đấu, các VĐV Boxing Tiền Giang sẽ quyết tâm lập thành tích tốt.

NGUYỄN AN

.
.
.