Thứ Bảy, 24/09/2016, 07:35 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh công tác phổ cập bơi cho trẻ em

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tại Công văn 664/BGDĐT-CTHSSV gửi Sở GD-ĐT các địa phương chỉ đạo “Về việc triển khai công tác phòng, chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học (TH) giai đoạn 2010 - 2015”, ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã và đang tích cực triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong các cấp học.

Trẻ em học bơi ở hồ bơi TP. Mỹ Tho.                                                                                                                                                               Ảnh: Hạnh Nga
Trẻ em học bơi ở hồ bơi TP. Mỹ Tho. Ảnh: Hạnh Nga

Ông Nguyễn Quang Hải, chuyên viên giáo dục thể chất, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết: Theo tinh thần nội dung công văn trên, ngành Giáo dục tỉnh nhà đã xác định được vị trí, vai trò của việc dạy bơi là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc hạn chế tử vong do đuối nước gây ra đối với học sinh.

Ở Tiền Giang, trong giai đoạn từ 2010 - 2015, Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên thể dục thể chất ở các trường để đảm bảo về chuyên môn, kỹ năng dạy bơi cho học sinh. Đồng thời triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong các trường TH bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương.

Các trường sẽ tổ chức dạy bơi cho học sinh vào các dịp hè, ngày nghỉ trong tuần hoặc có thể lồng ghép những tiết dạy bơi vào chương trình môn học giáo dục thể chất. Những địa phương trong tỉnh làm tốt mô hình này như TP. Mỹ Tho, huyện Cai Lậy, huyện Gò Công Tây, TX. Gò Công, huyện Tân Phước, huyện Chợ Gạo và huyện Tân Phú Đông.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì so với các nước phát triển, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao gấp 10 lần. Trên 50% trường hợp tử vong do đuối nước xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ và tắm biển.

Hơn nữa, tỷ lệ tai nạn tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam rất cao, chiếm 22,6% (trong đó, trẻ dưới 15 tuổi là 70%), chỉ đứng sau tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông là 26,7%.

Tai nạn đuối nước gia tăng nhất là vào mùa hè và mùa mưa lũ đang thực sự là một vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân và nghiêm trọng hơn là đến sự sống còn và phát triển của trẻ em nói chung.

Theo kết quả điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF), trung bình mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng trên 7.000 trẻ em tử vong do đuối nước.

Tại TP. Mỹ Tho, với thuận lợi có hồ bơi được UBND TP. Mỹ Tho đầu tư xây dựng với kinh phí 8 tỷ đồng, Phòng GD-ĐT thành phố phối hợp Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) TP. Mỹ Tho triển khai phong trào phổ cập bơi cho trẻ đạt hiệu quả cao.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Chi, Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho nhận xét: “Chương trình phổ cập bơi cho trẻ nên được các cấp, các ngành quan tâm và quần chúng nhân dân ủng hộ, trong đó có Ban Giám hiệu các trường, phụ huynh học sinh”.

Theo đánh giá kết quả thực hiện chương trình phổ cập bơi cho học sinh TH do Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho phối hợp với Trung tâm TDTT thành phố, số lượng học sinh tham gia hàng năm đều tăng.

Năm học 2013 - 2014, đã tổ chức các lớp bơi phổ cập (giai đoạn 2) cho học sinh lớp 3 trên địa bàn TP. Mỹ Tho với tổng cộng 1.249 học sinh của 17 trường TH (giai đoạn 1 là 1.234 học sinh của 11 trường) và tổ chức các lớp bơi phổ cập (giai đoạn 1) năm học 2014 - 2015 cho học sinh lớp 3 trên địa bàn TP. Mỹ Tho với tổng cộng 1.226 học sinh của 9 trường TH.

Một số trường TH đã huy động được trên 80% học sinh khối lớp 3 tham gia như: Trường TH Đạo Thạnh A (98,8%), Trường TH Thái Sanh Hạnh (94,1%), Trường TH Âu Dương Lân (93,5%), Trường TH Thiên Hộ Dương (91,6%), Trường TH Thạnh Trị (90,1%)… Gần đây, lớp phổ cập bơi (giai đoạn 1) năm học 2016 - 2017 được Phòng GD-ĐT phối hợp Trung tâm TDTT tổ chức vừa khai giảng ngày 19-9 với 1.167 học sinh lớp Ba của 9 trường TH.

Trong năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh. Theo đó, các cơ sở giáo dục khuyến khích và ưu tiên giảng dạy bộ môn bơi lội cho học sinh bắt đầu từ năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo nhằm đảm bảo cho học sinh phổ thông được phổ cập bơi lội.

Tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh. Trong tháng 8 vừa qua, Sở GD-ĐT đã cử 7 giáo viên dự lớp tập huấn  phương pháp dạy bơi, cứu đuối cho học sinh tại các trường phổ thông do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Đồng thời, Sở GD-ĐT đang triển khai kế hoạch mở lớp tập huấn cho giáo viên các trường trong tỉnh, trước mắt ưu tiên cho các trường TH, trung học cơ sở, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 15-10 đến tháng 11 năm nay. Theo kế hoạch, mỗi lớp có 45 - 55 giáo viên tham gia ở các huyện phía Tây, TP. Mỹ Tho và các huyện phía Đông cùng 1 một lớp đặc biệt dành cho các giáo viên mầm non.

Điểm mới của các lớp tập huấn năm nay là các giáo viên tham gia không phải đáp ứng yêu cầu bơi được 25 mét như trước đây mà đòi hỏi phải có nhiệt tình, trách nhiệm với công tác dạy bơi cho học sinh sau khi về trường. Các học viên sẽ được tập huấn trên bể bơi di động trong 4,5 ngày và được kiểm tra năng lực trước khi hoàn thành lớp tập huấn.

Ông Nguyễn Quang Hải trao đổi: Để công tác dạy bơi cho học sinh đạt hiệu quả, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường trên địa bàn tỉnh báo cáo thống kê số học sinh biết bơi và chưa biết bơi trước ngày 15-10. Đồng thời, các Phòng GD-ĐT phải có kế hoạch cụ thể về việc triển khai việc dạy bơi cho các em tại trường để Sở GD-ĐT kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tránh trường hợp “bỏ ngỏ”, chậm triển khai như huyện Châu Thành.

Được biết, Ban chỉ đạo chương trình bảo vệ trẻ em của huyện Châu Thành đã có văn bản 117 ngày 23-6-2016 do Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Hoàng Chiêu ký về việc “Phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó nêu rõ nhiệm vụ của Phòng GD-ĐT về việc tuyên truyền, xây dựng mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì!? Thực tế cho thấy, trong khi các huyện, thành, thị khác trong tỉnh đã triển khai dạy bơi cho học sinh thì huyện Châu Thành đến nay vẫn không có hoạt động nào.

Việc đưa bơi lội vào giảng dạy trong trường học sẽ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe và tăng cường kỹ năng sống; giúp các em tích cực, chủ động thích nghi với đặc điểm tự nhiên của địa phương; vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vừa góp phần tạo nền tảng vững chắc để phát triển phong trào TDTT trong nhà trường. Mục tiêu cụ thể của ngành GD-ĐT tỉnh nhà đặt ra đối với việc dạy bơi cho học sinh trong năm học 2016 - 2017 là 30% học sinh mẫu giáo (tập huấn phổ cập bơi), 40 - 50% học sinh tiểu học và trung học cơ sở và 30% học sinh trung học phổ thông.

“Để làm được điều này, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường học trong việc tìm địa điểm đặt hồ bơi di động, nguồn nước…, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đồng tình, ủng hộ chủ trương dạy bơi cho học sinh ”, ông Hải cho biết thêm.

HOÀNG AN

.
.
.