Thứ Năm, 09/02/2017, 21:34 (GMT+7)
.

Chung kết Cúp Nhà Vua 2016/2017: Khổng lồ đụng độ tí hon

Trận chung kết Cúp Nhà Vua 2016/2017 sẽ chứng kiến một trong những cặp đấu chênh lệch nhất lịch sử, giữa Barcelona và Deportivo Alaves.

Lạ và quen

Chủ nhân của hai chiếc vé tham dự chung kết Cúp Nhà Vua 2016/17 đã được xác định sau loạt trận bán kết lượt về vừa diễn ra giữa tuần qua. Một cái tên đặc biệt quen thuộc và một cái tên lại vô cùng xa lạ.

Cái tên quen thuộc là Barcelona. Cái tên này quen đến nỗi tạo ra sự thống trị tại đấu trường số hai của bóng đá xứ sở bò tót. Sau trận hòa nghẹt thở trước Atletico Madrid ngay trên thánh địa Nou Camp, gã khổng lồ xứ Catalan giành chiến thắng chung cuộc 3-2 để lần thứ 7 trong 9 mùa gần nhất ghi danh vào trận chung kết và đứng trước cơ hội lần thứ 4 liên tiếp đăng quang. Nhìn rộng ra cả lịch sử giải đấu này, Barca cũng chính là đội bóng lọt vào chung kết (39 lần) và vô địch nhiều nhất (28 lần).

Cái tên xa lạ là Deportivo Alaves, đội bóng đã vượt qua Celta Vigo với tỷ số tối thiểu 1-0 nhờ bàn thắng ở phút 82 của Edgar Antonio Mendez sau khi hai đội đã hòa nhau 0-0 ở lượt đi tại Balaidos. Cái tên này xa lạ đến nỗi xuyên suốt 96 năm lịch sử từ khi thành lập, đây mới là lần đầu tiên họ góp mặt ở chung kết Cúp Nhà Vua.

Bởi sự kiện trăm năm có một theo đúng nghĩa đen này, sau tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Mateu Lahoz, các cầu thủ lẫn CĐV Alaves vỡ òa trong sung sướng tột độ. Chưa hết, BLĐ Alaves còn cho tổ chức bắn pháo hoa trên sân Mendizorroza, làm sáng rực một góc thành phố Vitoria-Gasteiz.

Khổng lồ và tí hon

Nhìn về quá khứ, Barca và Alaves có lẽ là cặp đấu chênh lệch nhất từng xuất hiện tại chung kết Cúp Nhà Vua, kể từ mùa giải 1979/80, khi Real Madrid chạm trán Real Castilla, tức... Real Madrid B. Sự chênh lệch ấy nằm ở cả danh tiếng, truyền thống, tiềm lực tài chính lẫn đội hình.

Lọt vào chung kết Cúp Nhà Vua là sự kiện trăm năm có một đối với Alaves
Lọt vào chung kết Cúp Nhà Vua là sự kiện trăm năm có một đối với Alaves

Barca là gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha, sở hữu trong đội hình bộ ba siêu đẳng MSN cùng hàng tá ngôi sao trứ danh khác. Những thứ ấy chẳng cần giới thiệu, bất kỳ người hâm mộ bóng đá nào cũng biết. Bên cạnh đó, ngân sách hoạt động của Barca mùa 2016/17 này lên đến 695 triệu euro.

Alaves thì chỉ là một gã tí hon tại xứ sở bò tót. Đội bóng này chỉ mới thăng hạng La Liga cách đây 9 tháng và hiện đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng. Để thấy rõ sự chênh lệch chỉ cần nhìn vào ngân sách hoạt động hay tổng giá trị đội hình. Mùa 2016/17 này, ngân sách hoạt động của Alaves chỉ đạt 49,3 triệu euro.

Trong khi đó, tổng giá trị đội hình Alaves chỉ được định giá 62,1 triệu euro, còn kém xa cả số tiền Barca bỏ ra để chiêu mộ Luis Suarez (82,3 triệu euro). Vì vậy, nếu Alaves đánh bại Barca ở trận chung kết vào ngày 27-5 tới đây, đó sẽ là cơn địa chấn lớn bậc nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

(Theo bongdaplus.vn)

.
.
.