Thứ Bảy, 27/05/2017, 08:21 (GMT+7)
.

Quần vợt phát triển từ "đòn bẩy" xã hội hóa

Trong những năm gần đây, phong trào tập luyện và thi đấu môn Quần vợt (tennis) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển. Người chơi tennis không còn gói gọn ở đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nữa, mà đã mở rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân từ trung lưu đến giới bình dân.

Đối tượng tham gia tập luyện tennis ngày càng mở rộng.
Đối tượng tham gia tập luyện tennis ngày càng mở rộng.

Mở rộng đối tượng chơi

Tennis là một môn thể thao kén người chơi, do chi phí đầu tư ban đầu rất cao, có thể lên đến cả chục triệu đồng để mua vợt, giày thi đấu, quần áo… Ông Phạm Thanh Huyên (ấp Cá, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành), người đã tham gia tập luyện tennis hơn 10 năm nay, cho biết: “Người mới bắt đầu chơi tennis phải đầu tư chi phí ban đầu khá lớn để mua vợt (vợt thường giá từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng/cây), giày (hơn 2.000.000 đồng), quần áo, tiền sân bãi… nên có một thời gian người chơi tennis chủ yếu là công chức, viên chức Nhà nước hoặc những người có thu nhập cao”.

Những năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, do đó người tham gia tập luyện tennis ngày một đông. Ông Đỗ Văn Có (số 89 đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 4, TP. Mỹ Tho), cho biết: “Tôi đã tập luyện tennis hơn 10 năm nay. Trước đây, người tham gia tập luyện tennis rất ít, những năm gần đây, cuộc sống của người dân dần khá giả nên người tham gia tập luyện tennis ngày càng đông, không còn gói gọn ở giới công chức, viên chức như trước nữa, mà người lao động có thu nhập khá cũng đã có thể chơi tennis”.

Để góp phần thúc đẩy phong trào tennis phát triển và gắn kết những người chơi có cùng đam mê lại với nhau, các địa phương đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) tennis như: CLB tennis TP. Mỹ Tho hoạt động liên tục từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm, thu hút hơn 50 lượt người đến sinh hoạt, tập luyện; CLB Tennis huyện Châu Thành được thành lập vào năm 2009, với 60 thành viên tham gia tập luyện thường xuyên. Đồng thời, trên địa bàn huyện có 4 sân tennis đạt chuẩn, đáp ứng đầy đủ phong trào tập luyện và thi đấu tennis của người dân…

Ông Đồng Văn Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT tỉnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Tennis tỉnh, cho biết: “Vì nhiều lý do có một thời gian phong trào tennis của tỉnh lắng xuống, chỉ bắt đầu phát triển trở lại từ năm 1998 và mạnh dần lên. Hiện tại, môn Tennis trên địa bàn tỉnh đã trở thành môn thể thao được phổ biến rộng rãi, không còn gói gọn ở các đối tượng cán bộ, công chức, doanh nhân mà phụ nữ, người lao động bình thường có niềm đam mê cũng đã tích cực tham gia. Theo thống kê của Liên đoàn, trên toàn tỉnh có khoảng 22 CLB tennis với hàng trăm người tham gia tập luyện mỗi ngày”.

“Đòn bẩy” xã hội hóa

Theo thống kê của Liên đoàn Tennis tỉnh, trên toàn tỉnh có hơn 30 sân tennis, ở đều khắp các huyện, thị, thành; phần lớn các sân đều được xây dựng từ nguồn xã hội hóa (XHH) hoặc do các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng để phục vụ phong trào tennis tại đơn vị.

Theo thống kê của Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) TP. Mỹ Tho, trên địa bàn TP. Mỹ Tho có 20 sân tennis, đa số được đầu tư từ nguồn XHH như: Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho, Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Tiền Giang, Khách sạn Mekong… thu hút nhiều lượt người đến tập luyện mỗi ngày. Ngoài ra, Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho còn đẩy mạnh công tác XHH vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ, hỗ trợ phong trào tennis của TP. Mỹ Tho khoảng 100 triệu đồng/năm. Từ đó, Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho tổ chức giải đấu cấp thành phố, giải mở rộng… thu hút nhiều vận động viên (VĐV) tham dự với chất lượng chuyên môn cao.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho, cho biết: “Sự tiếp sức từ những nhà tài trợ đã góp phần quan trọng giúp các giải tennis được tổ chức thành công, thúc đẩy sự phát triển bộ môn Tennis nói riêng và phong trào TDTT của TP. Mỹ Tho nói chung. Qua đó, Trung tâm chọn được nhiều VĐV tiêu biểu tham dự các giải trong và ngoài tỉnh như: Giải Tennis Bến Tre, Vĩnh Long mở rộng; Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII… giành được nhiều Huy chương Vàng, đóng góp vào thành công chung của thể thao thành phố thời gian qua”.

Ông Lê Đình Linh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) huyện Châu Thành, cho biết: “Nhằm đẩy mạnh phong trào và thu hút người tham gia tập luyện tennis, trung tâm phối hợp với CLB tennis huyện tổ chức từ 2 - 3 giải/năm với kinh phí được các doanh nghiệp tài trợ và sự đóng góp của hội viên CLB (kinh phí từ 40 - 45 triệu đồng/giải). Để tạo điều kiện thuận lợi cho CLB Tennis huyện chủ động sân bãi để tập luyện, Trung tâm VH-TT huyện đã giao cho CLB quản lý, khai thác 3 sân với chi phí 1.250.000 đồng/tháng để trung tâm tạo nguồn thu sửa chữa, bảo trì sân.

Bên cạnh tổ chức các giải đấu, các CLB tennis còn tổ chức nhiều lớp hướng dẫn tập luyện tennis cho người đam mê tennis; tổ chức các lớp năng khiếu, các khóa hè cho học sinh, với hàng chục học viên đăng ký tham gia mỗi khóa.

Theo ông Đồng Văn Thuần, những năm gần đây, Liên đoàn Tennis tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức nhiều giải đấu tennis, thu hút nhiều VĐV đến từ các CLB tham gia như: Giải tennis Chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam; giải Vô địch các CLB mạnh…Tuy nhiên, tennis của tỉnh chỉ dừng lại ở phong trào. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng bộ môn này, Liên đoàn Tennis sẽ tập trung chú trọng vào công tác đào tạo trẻ, bồi dưỡng VĐV có năng khiếu tennis. Bên cạnh đó, liên đoàn sẽ mời huấn luyện viên tennis thực hiện công tác huấn luyện các VĐV tiềm năng, để có thể đưa phong trào tennis phát triển bài bản.

PHAN THẮNG

.
.
.