Thứ Tư, 12/07/2017, 22:14 (GMT+7)
.

Quang Liêm có chiến thắng đầu tay ở giải Siêu đại kiện tướng

Phải cầm quân đen nhưng kỳ thủ số một Việt Nam vẫn đánh bại đại kiện tướng Vladimir Malakhov (elo 2.722) sau 38 nước đi.

Sau ba ván đầu tiên toàn hòa, Lê Quang Liêm (2.726) rồi cũng được hưởng niềm vui chiến thắng tại giải cờ vua Siêu đại kiện tướng lần thứ tám tại Đam Châu, Trung Quốc. Malakhov lựa chọn khai cuộc Italy để đối đầu với Quang Liêm, nhưng đại kiện tướng người Nga đành chịu khuất phục bởi những nước cờ tài tình của kỳ thủ số một Việt Nam.

 Chiến thuật tốt giúp Lê Quang Liêm vượt qua bất lợi cầm quân đen để giành thắng lợi thuyết phục trước Malakhov.
Chiến thuật tốt giúp Lê Quang Liêm vượt qua bất lợi cầm quân đen để giành thắng lợi thuyết phục trước Malakhov.

Vốn được đánh giá rất cao về chiến thuật, Quang Liêm đã tận dụng sở trường để dần dần chiếm lĩnh thế cờ, dù anh chỉ cầm quân đen. Dần biến sự nhỉnh hơn về thế trận thành ưu thế về quân số, Quang Liêm buộc Malakhov phải đổi thiệt chất ở 22.Rxe5 Nxe5. Từ đây, đại kiện tướng người TP HCM càng tỏ ra chắc chắn trong lối chơi.

Ưu thế của Quang Liêm biến thành một chiến thắng rõ ràng sau 35.Qf4. Đây là nước cờ tự xóa tan mọi hy vọng gỡ gạc điểm số cho kỳ thủ 36 tuổi người Nga. Hậu trắng rời khỏi vị trí phòng thủ ở hàng một, tạo điều kiện cho 35…Rb1, Quang Liêm uy hiếp trực tiếp thành của Malakhov. Trắng chỉ có thể chống đỡ cho đến nước 38, trước khi đầu hàng vì không tránh khỏi cảnh bị mất hậu.

Chiến thắng này giúp Quang Liêm nâng cao mạch bất bại ở thể loại cờ tiêu chuẩn lên 48 trận. Quan trọng hơn, anh còn có thêm 5 điểm elo ở bảng thứ bậc trực tuyến, để sở hữu 2.733 elo và vươn lên đứng thứ 27 thế giới. Tính riêng ở giải cờ vua Siêu đại kiện tướng tại Đam Châu lần này, Quang Liêm cũng vươn lên đứng thứ hai, với 2,5 điểm, bằng với Yu Yangyi (2.749) và Ding Liren (2.783).

Người đang dẫn đầu giải vẫn là kỳ thủ trẻ Wei Yi (2.728) với ba điểm. Ở lượt đấu ngày mai, Quang Liêm sẽ trở lại cầm quân trắng đối đầu đại kiện tướng người Đức Arkadij Naiditsch (2.710).

Kết quả ván bốn

Vassily Ivanchuk ½ - ½ Ruslan Ponomariov
Ding Liren ½ - ½  Wei Yi
Yu Yangyi 1-0 Lu Shanglei
Vladimir Malakhov 0-1 Lê Quang Liêm
Arkadij Naiditsch ½ - ½ Wang Hao

(Theo vnexpress.net)

.
.
.