Thứ Sáu, 22/09/2017, 21:36 (GMT+7)
.
Nguyễn Thành Nhân - Huy chương Đồng Sea Games 29:

Niềm tự hào của điền kinh Tiền Giang

Vận động viên (VĐV) nhảy cao Nguyễn Thành Nhân (sinh năm 1994) là một trong những VĐV tài năng của Điền kinh tỉnh nhà với nhiều thành tích nổi bật ở đấu trường Quốc gia và quốc tế như: Huy chương Vàng (HCV) Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2014, HCV Đại hội TDTT Sinh viên Đông Nam Á năm 2016, Huy chương Bạc (HCB) tại Giải Điền kinh Thái Lan mở rộng năm 2017… Vừa qua, VĐV Nguyễn Thành nhân đã xuất sắc đoạt Huy chương Đồng (HCĐ) nhảy cao tại SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia.

Với quyết tâm của mình, VĐV Nguyễn Thành Nhân đã vượt qua các khó khăn của bản thân để đạt được những thành tích như hôm nay.
Với quyết tâm của mình, VĐV Nguyễn Thành Nhân đã vượt qua các khó khăn của bản thân để đạt được những thành tích như hôm nay.

* Phóng viên (PV): Anh đã đến với sự nghiệp thể thao như thế nào?

* VĐV Nguyễn Thành Nhân: Có thể nói, tôi và thể thao có duyên với nhau, nhất là môn nhảy cao. Khi còn học cấp 2, trong số nhiều môn được giáo viên giáo dục thể chất hướng dẫn, tôi thích nhất môn nhảy cao vì môn này giống với tính cách của mình là luôn phấn đấu để đạt được những tầm cao mới. Từ đó, tôi bắt đầu hăng say tập luyện môn nhảy cao và đăng ký tham gia các giải đấu cấp trường và Hội khỏe Phù Đổng. Đến năm 2011, khi đang là học sinh của Trường THPT Phan Việt Thống (huyện Cai Lậy), tôi được chọn thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Tại giải đấu này, tôi may mắn đoạt được HCB với mức xà 1 m 95. Với thành tích trên, tôi được tập trung vào Đội tuyển Điền kinh trẻ của tỉnh tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Đến giữa năm 2012, tôi chính thức tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp cho đến nay.

* PV: Những ngày đầu khi mới tham gia tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp, ắt hẳn anh đã gặp rất nhiều khó khăn?

* VĐV Nguyễn Thành Nhân: Đúng vậy! Lúc mới về tập trung cùng Đội tuyển điền kinh trẻ tỉnh, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, tỉnh chỉ huấn luyện chạy ngắn và chạy cự ly trung bình với dụng cụ tập luyện, sân bãi còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, nên tôi thường tập luyện một mình hoặc tập chung với các nhóm trong đội để duy trì thể lực.

Năm 2012 là năm mà tôi gặp nhiều khó khăn nhất khi phải vừa đi học, vừa tập luyện với giáo án cường độ cao do huấn luyện viên (HLV) đề ra để duy trì phong độ. Đến hè, tôi được đi tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia TP. Hồ Chí Minh để mở rộng kiến thức về các bài tập như: Khối lượng, kỹ thuật thi đấu… nhưng đa số đều là tự tập. Chế độ trợ cấp tập luyện hằng tháng chỉ đủ để tôi trang trải chi phí ăn ở, còn tiền sinh hoạt trong 3 tháng tập luyện tại trung tâm tôi phải xin thêm của gia đình. Đây chính là khoảng thời gian tôi cảm thấy chán nản, muốn từ bỏ, không theo nghiệp thể thao nữa.

* PV: Đâu là động lực để anh có thể tiếp tục sự nghiệp thể thao của mình để đi đến những thành công như hôm nay?

* VĐV Nguyễn Thành Nhân: Trong lúc khó khăn, chán nản ấy, sự ủng hộ và khích lệ của gia đình chính là động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua các khó khăn với quyết tâm nhất định phải đi đến thành công trên chính con đường mình đã chọn. Cùng với đó là sự động viên, cổ vũ của HLV và đồng đội đã giúp tôi gượng dậy tập luyện thật tốt để gặt hái được nhiều thành công như hôm nay.

* PV: Trong số rất nhiều thành tích đạt được, anh ấn tượng nhất với thành tích nào của mình?

* VĐV Nguyễn Thành Nhân: Đối với tôi thành tích nào cũng quý giá, nhưng ấn tượng nhất chính là tấm HCV môn nhảy cao tại Giải Vô địch Điền kinh trẻ Quốc gia năm 2013 với mức xà 2 m 08, phá kỷ lục trẻ quốc gia lúc bấy giờ (kỷ lục này chỉ vừa bị vượt qua bởi VĐV trẻ Ngọc Long với mức xà 2 m 10 tại Giải Điền kinh Vô địch trẻ châu Á năm 2017). Lúc đó, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc với thành tích mà mình đạt được sau hơn 1 năm tham gia tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp.

* PV: Anh có thể cho biết hành trình đến với chiếc HCĐ môn nhảy cao tại SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia vừa qua?

* VĐV Nguyễn Thành Nhân: Hành trình đi đến tấm HCĐ SEA Games 29 của tôi lần này khá khó khăn. Trong quá trình tập luyện, tôi đã phải vật lộn với các chấn thương kéo dài để có thể duy trì thành tích ổn định nhằm chắc suất đến Malaysia. Ngay trước khi lên đường tham dự SEA Games tôi vẫn tiếp tục bị đau ở cổ chân dậm. Trong quá trình thi đấu, được sự hướng dẫn của HLV, tôi đã khắc phục được chấn thương của mình để có thể thi đấu thật tốt. Tại vòng thi chung kết môn nhảy cao SEA Games 29, tôi đã đăng ký và thực hiện thành công mức xà 2 m 18, đây chính là mức xà cao nhất mà tôi đạt được từ lúc thi đấu chuyên nghiệp cho đến nay, mang về tấm HCĐ cho đoàn thể thao Việt Nam. Khi đạt được thành tích trên, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì đã có thể vượt qua giới hạn của bản thân, đóng góp một phần công sức vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam và thể thao tỉnh nhà.

* PV: Sau tấm HCĐ SEA Games vừa đạt được, mục tiêu của anh trong thời gian sắp tới là gì? Anh có lời khuyên nào gửi đến các VĐV trẻ của điền kinh Tiền Giang?

* VĐV Nguyễn Thành Nhân: Mục tiêu sắp tới tôi đặt ra là sẽ cố gắng hoàn thành việc học tại Trường Đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh để có thể chuyên tâm vào việc tập luyện cải thiện thành tích của bản thân. Tôi muốn nhắn gửi đến các VĐV trẻ của Điền kinh Tiền Giang rằng hãy tập luyện và học tập thật tốt, những giọt mồ hôi đổ ra đều mang lại những thành quả xứng đáng, thành tích và danh hiệu là do chính chúng ta tạo ra trong quá trình tập luyện và thi đấu.

* PV: Xin cảm ơn anh !

CAO THẮNG (thực hiện)

.
.
.