Thứ Bảy, 14/10/2017, 15:02 (GMT+7)
.
Người cao tuổi tỉnh Tiền Giang:

sống vui, sống khỏe với thể dục thể thao

Thời gian qua, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh khá sôi nổi và được Hội NCT các cấp quan tâm. Tham gia tập luyện TDTT đã góp phần giúp NCT sống vui, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần củng cố tổ chức và hoạt động của Hội.

Thời gian qua, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh khá sôi nổi và được Hội NCT các cấp quan tâm. Tham gia tập luyện TDTT đã góp phần giúp NCT sống vui, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần củng cố tổ chức và hoạt động của Hội.
NCT thi đấu Cờ tướng tại Hội thao NCT tỉnh lần thứ 20 - năm 2017. Ảnh: Ngọc Trung

Theo ghi nhận của chúng tôi tại TP. Mỹ Tho, phong trào tập luyện TDTT của NCT khá sôi nổi. NCT thường tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của mình như: Dưỡng sinh, Đi bộ, Đá cầu…; tập trung ở các địa điểm như: Công viên Tết Mậu Thân, Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho, Nhà Văn hóa các phường, xã... từ 5 giờ đến 7 giờ hoặc từ 17 giờ đến 18 giờ 30 phút. Là người thường xuyên đi bộ rèn luyện sức khỏe ở Công viên Tết Mậu Thân nhiều năm qua, ông Phạm Minh Chí (phường 4, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Tôi là giáo viên về hưu, đã hơn 5 năm qua, vào các buổi chiều tôi và mấy ông bạn cùng ra đây để đi bộ. Việc tập luyện TDTT giúp tôi cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn”.

Theo thống kê của Hội NCT TP. Mỹ Tho, toàn thành phố có 185 câu lạc bộ (CLB) NCT với hơn 3.734 NCT tham gia sinh hoạt thường xuyên, trong đó có nhiều CLB TDTT như: Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, Cờ tướng… Các nơi có CLB hoạt động sôi nổi là xã Tân Mỹ Chánh, xã Thới Sơn, xã Mỹ Phong.

Ở huyện Gò Công Tây, đông đảo NCT trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe. Chủ tịch Hội NCT huyện Gò Công Tây Phan Ngọc Hường cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn huyện có 16 CLB TDTT có NCT tham gia tập luyện cùng với người dân ở các lứa tuổi khác nhau. Qua đó, phong trào tập luyện TDTT của NCT trên địa bàn huyện khá phát triển, nhất là các môn như: Đi bộ, Dưỡng sinh… Việc tham gia tập luyện TDTT giúp NCT rèn luyện, nâng cao sức khỏe và làm phong phú đời sống tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe. Thông qua các hoạt động TDTT, còn giúp công tác tập hợp hội viên được thuận lợi hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hội”.

Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh có 284 CLB Dưỡng sinh, 5 CLB Quần vợt, 27 CLB Bóng chuyền hơi, 104 CLB Cờ tướng của NCT, với hàng ngàn hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đỗ Tấn Minh cho biết: “Những năm gần đây, phong trào tập luyện TDTT của NCT phát triển khá sôi nổi với các môn phù hợp với tuổi tác như: Thể dục dưỡng sinh, Quần vợt, Bóng chuyền hơi, Cờ tướng... Trong đó, những địa phương có phong trào phát triển sôi nổi là TP. Mỹ Tho, các huyện Cai Lậy, Chợ Gạo, Gò Công Tây…”.

Nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong NCT, cứ 2 năm 1 lần Hội NCT các cấp đều tổ chức Hội thao NCT, thu hút đông đảo NCT tham gia. Vừa qua, Hội thao NCT tỉnh lần thứ 20 - năm 2017 đã thu hút hơn 300 vận động viên tham gia thi đấu ở các môn: Dưỡng sinh, Cờ tướng, Quần vợt, Bóng chuyền hơi, Trò chơi vận động; kết quả có 236 Huy chương được trao cho NCT đạt thành tích cao tại hội thao. Trong đó, huyện Gò Công Tây đoạt giải Nhất toàn đoàn, TP. Mỹ Tho hạng Nhì, huyện Cái Bè hạng Ba. Ngoài ra, NCT tỉnh cũng đạt nhiều thành tích ở các hội thao NCT cấp khu vực, gần đây nhất là danh hiệu Thành tích xuất sắc tại giải Bóng chuyền hơi trung, cao tuổi khu vực III, năm 2016.

Theo Chủ tịch Hội NCT tỉnh, nguồn kinh phí tổ chức hội thao được sử dụng từ nguồn kinh phí hoạt động của Hội và vận động xã hội hóa (từ 5 - 7 triệu đồng/năm) để mua sắm huy chương, cờ lưu niệm trao thưởng cổ vũ tinh thần NCT đạt thành tích khi tham gia hội thao.

Dù phát triển khá sôi nổi, nhưng phong trào tập luyện TDTT trong NCT ở một số xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn, NCT còn tập luyện riêng lẻ, không tập trung. Để tiếp tục phát triển phong trào trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao hoạt động của Hội NCT các cấp; đồng thời đẩy mạnh thành lập các CLB TDTT dành cho NCT để phong trào ngày càng phát triển và đi vào nền nếp.

PHAN THẮNG

.
.
.