Thứ Ba, 05/12/2017, 21:18 (GMT+7)
.

Khởi sắc phong trào thể thao huyện Cai Lậy

Sau khi thực hiện Nghị quyết 130 của Chính phủ vào năm 2013 về việc thành lập TX. Cai Lậy, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện Cai Lậy gặp rất nhiều khó khăn. Sau 4 năm củng cố với nhiều hoạt động, phong trào TDTT huyện Cai Lậy đã có bước khởi sắc trở lại với nhiều thành tích nổi bật.

CLB TDDS huyện Cai Lậy biểu diễn tại Lễ Khai mạc Đại hội TDTT huyện lần thứ VIII.
CLB TDDS huyện Cai Lậy biểu diễn tại Lễ Khai mạc Đại hội TDTT huyện lần thứ VIII.

Phát triển phong trào từ ở cơ sở

Sau khi thành lập TX. Cai Lậy, phong trào TDTT của huyện Cai Lậy đứng trước nhiều khó khăn và thách thức khi các công trình phục vụ TDTT của huyện đều được chuyển sang TX. Cai Lậy quản lý và sử dụng. Các hoạt động TDTT của huyện Cai Lậy đều phải dựa vào sân bãi ở cơ sở. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất ở các xã cũng rất khó khăn, khi toàn huyện chỉ có 5 sân bóng đá (ở các xã: Cẩm Sơn, Ngũ Hiệp, Tam Bình, Phú An, Thạnh Lộc), 2 sân bóng đá mini và một vài sân cầu lông.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) huyện Cai Lậy Trần Thanh Hùng, cho biết: “Do chia tách huyện nên phong trào TDTT trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn do thiếu cơ sở vật chất. Các hoạt động TDTT đều phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất tại các cơ sở vốn vẫn còn nhiều hạn chế. Với những khó khăn trên, Trung tâm VH-TT huyện đã tập trung chú trọng phát triển phong trào TDTT tại cơ sở với nhiều hoạt động để có thể phát triển phong trào chung của toàn huyện”.

Theo đó, trung tâm đã tập trung rà soát nâng chất các cơ sở vật chất tại địa phương và tận dụng các công trình sẵn có như trường học, nhà văn hóa xã để phát triển các môn thể thao phù hợp như: Bóng chuyền, Cầu lông, Thể dục dưỡng sinh… tạo điều kiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe. Bên cạnh đó, từ thực hiện tốt công tác xã hội hóa, hằng năm, trung tâm tổ chức nhiều giải đấu, hoạt động TDTT sôi nổi với nhiều bộ môn thể thao như: Bóng đá, Bóng chuyền, Võ thuật, Cầu lông… thu hút người dân ở nhiều lứa tuổi tham gia. Qua đó, giúp phong trào TDTT của huyện Cai Lậy dần được củng cố. Theo thống kê của Trung tâm TDTT huyện Cai Lậy, năm 2017, toàn huyện có 60.272 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 31,3% (tăng 4,1% so với năm 2014), 11.211 hộ gia đình thể thao (tăng 2,74%).

Nhiều thành tích nổi bật

Trong phong trào chung của huyện, Thể dục dưỡng sinh (TDDS) là bộ môn phát triển mạnh nhất với đông đảo người tham gia tập luyện (đa phần là người cao tuổi). Theo thống kê, toàn huyện Cai Lậy có 64 câu lạc bộ TDDS với 1.295 hội viên, trong đó, xã Long Tiên là đơn vị nòng cốt có phong trào phát triển mạnh nhất. Tập luyện TDDS giúp người tập có thể thư giãn, rèn luyện sức khỏe như chia sẻ của bà Lê Thị Phi (xã Long Tiên): “Tôi đã tham gia tập luyện TDDS hơn 7 năm nay. Cứ vào 5 giờ sáng mỗi ngày, tôi cùng với các anh, chị em trong CLB tập hợp lại để cùng tập luyện. TDDS giúp tôi rèn luyện sức khỏe và thư giãn. TDDS huyện Cai Lậy luôn đạt thành tích cao khi tham dự các hội thi, hội diễn cấp tỉnh, gần đây nhất là đoạt Huy chương Bạc giải Vô địch TDDS tỉnh năm 2017.

Phong trào tập luyện Võ thuật trên địa bàn huyện Cai Lậy cũng khá sôi nổi với 20 CLB võ thuật gồm các bộ môn: Teakwondo, Võ cổ truyền, Vovinam, Karatedo, Pencak Silat với hàng trăm học viên tham gia tập luyện thường xuyên. Trong năm 2017, các bộ môn võ thuật đã mang về cho TDTT huyện Cai Lậy 3 Huy chương Vàng, 4 Huy chương bạc, 18 Huy chương Đồng (HCĐ). Tại Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017, Đội Karatedo huyện Cai Lậy (do tỉnh chưa có đội tuyển Karatedo) đã mang về cho Đoàn Thể thao Tiền Giang 2 HCĐ.

Từ sự phát triển trở lại của phong trào TDTT, thông qua các giải đấu, huyện Cai Lậy đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ triển vọng với 22 vận động viên (VĐV) trẻ được tập trung đào tạo và thi đấu tại Trường Năng khiếu TDTT tỉnh và đội tuyển trẻ như: Lê Nhựt Băng, Phạm Nguyễn Anh Thư (năng khiếu Điền kinh), Hồ Nguyễn Văn Thương (năng khiếu Bóng bàn), Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phạm Kim Phước (Đội trẻ Teakwondo), Phan Kim Ngân (Đội trẻ Pencak Silat)… Đặc biệt, phong trào TDTT huyện Cai Lậy chính là bước đệm phát triển của VĐV nhảy cao Nguyễn Thành Nhân vừa xuất sắc đoạt HCĐ nhảy cao tại SEA Games 29 vừa qua.

Ông Trần Thanh Hùng cho biết thêm: “Dù đã có sự khởi sắc trở lại, nhưng phong trào TDTT của huyện Cai Lậy vẫn còn nhiều khó khăn, do chỉ có 8/16 xã trên địa bàn huyện có cán bộ chuyên trách TDTT, các xã còn lại đều do cán bộ văn hóa kiêm nhiệm dẫn đến phong trào phát triển không đều, công tác triển khai các hoạt động TDTT từ cấp huyện đến địa phương vẫn còn hạn chế. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục củng cố phong trào TDTT của huyện, nhất là phong trào ở cơ sở; tham mưu, đề xuất với UBND huyện đầu tư xây dựng các công trình phục vụ TDTT để phục vụ tốt hơn nhu cầu tập luyện của người dân, giúp phong trào trên toàn huyện phát triển hơn nữa”.

CAO THẮNG

.
.
.