Thứ Tư, 03/01/2018, 22:10 (GMT+7)
.

Barcelona chuẩn bị mua Coutinho: Đòn phản công của Catalonia

Sáu tháng sau khi bị PSG "cuỗm" mất Neymar, Barcelona đang “phản công” với cả thế giới khi tiến sát tới Philippe Coutinho.

Mọi chuyện đã không còn ở mức tin đồn khi hàng loạt tờ báo tại Anh lẫn Tây Ban Nha đều đồng loạt khẳng định Coutinho đã không muốn ở lại Liverpool và nhất quyết gia nhập Barca ngay trong tháng Một. Trong chiến thắng 2-1 trước Burnley, Coutinho không có tên trong danh sách thi đấu của Liverpool vì “một chấn thương bất ngờ.”

Barca quyết sở hữu Philippe Coutinho. (Nguồn: Getty)
Barca quyết sở hữu Philippe Coutinho. (Nguồn: Getty)

Hồi Hè, Barca cũng đã tiến rất sát tới số 10 người Brazil, nhưng những động thái cứng rắn của ban lãnh đạo Liverpool đã giữ Coutinho ở lại Anfield. Giờ đây thì mọi thứ có vẻ đã đổi khác, Liverpool được cho là đã sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị cho Coutinho. Mundo Deportivo, tờ báo thân Barca nói rằng lời đề nghị có giá trị 150 triệu euro (110 triệu euro trả ngay, 40 triệu trả chậm).

Những tín hiệu tới từ cả Barca lẫn Liverpool đều khiến giới chuyên môn và mộ điệu tin vào sự khả thi của thương vụ này. Liverpool vừa chi 75 triệu bảng để có Virgil Van Dijk từ Southampton. Số tiền khổng lồ này được lấy từ đâu nếu không phải từ việc bán Coutinho? Còn Barca vẫn cần một siêu sao lấp vào khoảng trống, cả về danh tiếng lẫn chuyên môn, mà Neymar bỏ lại. Coutinho, cầu thủ người Brazil xuất sắc thứ hai Neymar theo bầu chọn của cổ động viên trong năm 2017, cầu thủ Brazil xuất sắc nhất năm 2016 là chữ ký không thể phù hợp hơn với những toan tính của đội chủ sân Nou Camp.

Nếu thương vụ đình đám này thành công, Barca coi như đã lật ngược hoàn toàn thế cờ với phần còn lại. Sau khi mất Neymar, đội chủ sân Catalan đồng loạt bị những nhà chuyên môn đánh giá thấp trong cuộc đua vô địch La Liga và Champions League với Real Madrid. 105 triệu euro cho Ousmane Dembele không đủ để tạo ra niềm tin rằng Barca có thể đối đầu lại với Real.

Tới khi tân binh người Pháp dính chấn thương 4 tháng, mọi thứ gần như đóng lại với Barca trong con mắt những nhà chuyên môn, bất chấp thực tế nói rằng lúc đó Barca vẫn toàn thắng (Dembele chấn thương ở vòng 3, Barca khi đó giành trọn vẹn 9 điểm, ghi 9 bàn/3 trận, chỉ để lọt lưới 1 bàn). Phần còn lại tất cả đều biết, Barca không hề sa sút, mà ngược lại càng đá càng hay. Sau 19 vòng, Barca coi như nắm chắc chức vô địch khi hơn Real tới 14 điểm. Trận El Clasico được chờ đợi kết thúc với tỉ số 3-0 thuyết phục nghiêng về phía đội bóng xứ Catalan.

Mua được Coutinho đồng nghĩa với việc Barca có thêm sự bổ sung cho đội hình vốn đã rất mạnh của họ, và câu chuyện với Coutinho sẽ chỉ diễn ra tại La Liga sau khi tiền vệ người Brazil đã chơi cho Liverpool tại Champions League mùa này. Có hay chăng một kịch bản Barca kết thúc mùa giải với khoảng cách lên tới 20 điểm với Real Madrid?

Một điều đáng nói nữa, tân binh 105 triệu euro Ousmane Dembele sẽ trở lại vào tuần tới sau khi bình phục chấn thương. Khoan bàn tới đóng góp về kỹ, chiến thuật của hai tân binh có tổng giá trị ước tính là 255 triệu euro này cho Barca, chỉ cần nhìn vào tên tuổi của họ, ghép vào hoàn cảnh của Barca lúc này, đặt trong bối cảnh dẫn đầu La Liga và gặp Chelsea tại vòng 1/8 Champions League là đủ thấy đáng sợ.

Sẽ có ý kiến nói rằng không phải cứ sở hữu ngôi sao lắp vào tập thể đứng đầu là sẽ thành công. Ý kiến này đúng, hoặc sai, tùy quan điểm. Khi thực tế còn chưa xuất hiện, thì việc đoán già đoán non không bao giờ là sai (nó cũng không hoàn toàn đúng). Việc nói rằng Barca với Coutinho và Dembele sẽ thống trị bóng đá châu Âu mùa giải này thực chất rất logic nếu nhìn vào cách đội bóng này vượt qua khó khăn từ vụ chuyển nhượng Neymar. Barca đã dẫn đầu La Liga với lối đá phòng ngự phản công, họ cũng từ bỏ sơ đồ 4-3-3 trứ danh để chuyển sang chơi 4-4-2 cân bằng hơn. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, Barca đang dẫn đầu La Liga với sự khiêm nhường đáng nể từ mất mát mang tên Neymar. Giờ họ nhận được sự bổ sung mang tên Coutinho & Dembele trong phần còn lại, và sẽ sa sút? Không ai tin vào logic này.

Pep Guardiola, người đang dẫn dắt Manchester City chinh phục đủ các kỷ lục tại Premier League khi được hỏi câu lạc bộ nào là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Champions League 2017/18 đã hỏi ngược lại phóng viên rằng “Messi đang chơi ở đâu”. “Barcelona,” người phóng viên đáp. “Vậy thì ứng cử viên số một là Barcelona."

Khi Pep giành cho Barca sự tôn trọng như thế, ông không chỉ nghĩ về Messi.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/barcelona-chuan-bi-mua-coutinho-don-phan-cong-cua-catalonia/482315.vnp)

.
.
.