Thứ Ba, 09/01/2018, 20:17 (GMT+7)
.

Barcelona sẽ chơi như thế nào khi có mặt Philippe Coutinho?

a
Philippe Coutinho trong màu áo Barcelona. (Nguồn: Getty)

Mọi thủ tục ký hợp đồng, ra mắt đều đã được hoàn tất. Giờ là thời điểm thích hợp để bàn đến chuyện Philippe Coutinho sẽ chơi vị trí nào tại Barcelona.

Về lý, Barcelona không cần mua thêm người. Người ta vẫn hay đánh giá “đi chợ” mùa Đông mạo hiểm là bởi những câu lạc bộ sau nửa mùa giải có những vấn đề gì thì sẽ tìm đến thị trường chuyển nhượng mùa Đông để vá víu đội hình.

Barca giờ coi như đã nắm chắc chức vô địch La Liga. Đội hình của họ cũng hoàn thiện, Coutinho thì không thi đấu được tại Champions League do đã khoác áo Liverpool, sự kết hợp này về cơ bản là không có lý theo những toan tính thông thường.

Dĩ nhiên ban lãnh đạo Barcelona có những lý do để duyệt chi tới 160 triệu euro cho Coutinho. Tài năng của tiền vệ người Brazil, cùng nỗi lo về việc Liverpool sẽ thổi giá Coutinho sau khi World Cup 2018 kết thúc là một trong vài lý do để Barca thực hiện thương vụ đắt giá thứ hai trong lịch sử ngay từ mùa Đông.

Barca thực tế đã muốn có Coutinho từ hồi Hè, ban lãnh đạo đội bóng này mà cụ thể là huấn luyện viên Ernesto Valverde cũng đặt tiền vệ người Brazil vào kế hoạch của mình, song việc không chiêu mộ thành công Coutinho khiến những toan tính phải thay đổi.

Bất ngờ là Barca đã chơi hay hơn kỳ vọng với đội hình gồm tân binh Paulinho bị đặt dấu hỏi và phần lớn là những cầu thủ cũ. Giờ thì việc Coutinho đến sẽ đặt cho ông Valverde một bài toán không đơn giản, đó là sắp xếp cầu thủ người Brazil chơi ở đâu trong hệ thống đã hoàn thiện của Barca.

Vị trí của Coutinho tại Liverpool là tiền vệ tấn công lệch trái. Cầu thủ người Brazil được hưởng lợi rất nhiều từ cách sắp xếp của Juergen Klopp. Hàng tấn công ưa di chuyển không bóng của Liverpool (Mane-Firmino-Salah) luôn giúp Coutinho có được khoảng trống để thực hiện vũ khí sở trường của anh là sút xa. Ở Barcelona hiện tại, sơ đồ 4-4-1-1 mà ông Valverde áp dụng kể từ đầu mùa không tạo ra nhiều khoảng trống để Coutinho có thể làm được điều tương tự. Và người được nhận mọi sự ưu tiên mà đồng đội tạo ra tại Barca luôn luôn là Lionel Messi.

Điều này làm nảy sinh hai câu hỏi. Một, Messi có chấp nhận để quyền lợi của mình bị ảnh hưởng bởi tân binh Coutinho hay không? Câu trả lời tự độc giả có thế biết. Hai, Coutinho có chấp nhận hạn chế lối chơi sở trường của mình để thích hợp với Barca hay không? Vị trí khả dĩ nhất trong đội hình 4-4-1-1 hiện tại của Barca mà Coutinho có thể chơi được là bên hành lang trái.

Andres Iniesta là người đảm nhiệm vai trò này. “Mang tiếng” đá tiền vệ trái nhưng Iniesta biết cách phối hợp nhịp nhàng với các đồng đội còn lại, anh cũng rất hiếm khi làm cụt đi các pha bóng bằng các tình huống sút xa. Sự nhạy cảm chiến thuật của một bậc thầy như Iniesta là điều không xuất hiện thường xuyên trong dòng chảy lịch sử bóng đá thế giới. Coutinho dù gắn mác 160 triệu euro nhưng cũng rất khó để lặp lại được ảnh hưởng như Iniesta. Đây sẽ là thách thức thật sự cho cầu thủ người Brazil.

Một phương án khác đang được báo giới đồn đoán đó là Barca sẽ quay lại với 4-3-3 mà ở đó Coutinho sẽ chơi tiền đạo lệch trái, vị trí mà Neymar hay trước đó, Ronaldinho, những người đồng hương với Coutinho đã tạo dựng tên tuổi. Đây được xem là sơ đồ thích hợp nhất với Coutinho khi anh sẽ sở hữu rất nhiều khoảng trống. Song việc chuyển sang 4-3-3 có thể khiến sự cân bằng mà ông Valverde xây dựng kể từ đầu mùa gãy đổ. Với vị thế đầu bảng La Liga lúc này, Barca không việc gì phải làm vậy chỉ để phục vụ một cá nhân là Coutinho.

Rõ ràng, việc bỗng dưng mang một ông sao đặt vào đội hình đang thành công tạo cảm giác như Barca tự mua dây buộc mình hơn là hào hứng đón nhận luồng gió mới. Thời gian là điều duy nhất có thể giải quyết được vấn đề. Tiền vệ người Brazil mới được chẩn đoán dính chấn thương và sẽ rời xa sân cỏ ít nhất 20 ngày. Điều này đồng nghĩa Coutinho sẽ trở lại đội hình Barca vào cuối tháng 1, đầu tháng 2, thời điểm mà vòng knock-out Champions League trở lại. Barca sẽ gặp Chelsea, một đối thủ buộc đội chủ sân Nou Camp phải chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đó sẽ là thời cơ Coutinho dần hòa nhập với Barca ở La Liga, đấu trường mà chức vô địch gần như đã thuộc về họ. Bản thân truyền thông khi ấy cũng sẽ phần nào bị hút vào vòng xoáy Barca-Chelsea mà bỏ quên Coutinho. Câu trả lời cho vị trí của cựu cầu thủ Liverpool và Inter Milan có thể sẽ đến vào thời điểm ấy./.

Theo vietnamplus.vn
 

.
.
.