Chủ Nhật, 18/03/2018, 10:38 (GMT+7)
.

Tứ kết Champions League: Những cuộc đối đầu duyên nợ

Những lá thăm của Andriy Shevchenko đã tạo ra không ít duyên nợ tại vòng tứ kết Champions League. Juventus đụng độ Real Madrid, hay Liverpool chạm trán Manchester City đều kéo theo một lịch sử không nhỏ ở phía sau.

1. Barcelona - AS Roma(Nguồn: UEFA)


Không nhiều cổ động viên từng biết rằng Roma đã chạm trán Barcelona tới 4 lần tại đấu trường UEFA Champions League, thậm chí đại diện của Italy từng thắm đậm Barca tới 3-0. Đó là trận đấu diễn ra vào mùa giải 2001-2002 ở vòng bảng thứ hai (tương đương vòng 1/8 hiện tại).

Trên Nou Camp, Barca của Carles Rexach để Roma cầm hòa với tỷ số 1-1. Người mở điểm cho Roma là Cristian Panucci trong khi Patrick Kluivert gỡ hòa cho Barca 7 phút trước khi hết giờ. Trên trận lượt về tại sân Olimpico, Roma thắng đậm Barca 3-0 bằng các bàn thắng của Emerson, Damiano Tomassi và Vincenzo Montella.

Lần gần nhất Barca và Roma chạm trán nhau tại đấu trường Champions League là câu chuyện của mùa giải 2015-2016, thời điểm Barca là đội đương kim vô địch. Khi đó là vòng bảng, trận lượt đi tại Olimpico, Barca hòa Roma 1-1. Tại Nou Camp, đội bóng của Luis Enrique hủy diệt Giallorossi với tỉ số 6-1.

2. Juventus-Real Madrid
 

(Nguồn: UEFA)

Juve đã chạm trán Real tổng cộng 14 lần tại đấu trường Champions League, mỗi bên đều có 6 chiến thắng còn lại là hòa.

Lịch sử chỉ ra rằng nếu thi đấu theo thể thức hai lượt đi về, Juve sở hữu lợi thế tuyệt đối trước Los Blancos với 4 chiến thắng chung cuộc liên tiếp. Cụ thể tại những mùa giải Champions League 1995-1996, 2002-2003, 2004-2005 và 2014-2015, Juve đều hạ knock-out Real sau hai lượt trận.

Trong đó đáng chú ý là trận bán kết mùa 2002/03, thời điểm mà Pavel Nedved đã lĩnh xướng Juve hạ gục dải thiên hà của Vicente Del Bosque với tỷ số chung cuộc 5-3. Đó cũng là năm Nedved nhận danh hiệu “Quả bóng Vàng châu Âu.”

Dẫu đã thắng Real trong mọi trận knock-out theo hai lượt đi về, nhưng Juve vẫn có cớ để e ngại Real. Los Blancos đang là nhà đương kim vô địch Champions League, và lịch sử hai mùa gần nhất nói rằng càng về nửa sau của mùa giải Real đá càng hay.

Mùa này câu chuyện đang diễn biến theo chiều hướng tương tự, nửa mùa đầu bết bát đã cho ra lò Real đầy đáng sợ vào thời điểm hiện tại. Họ vừa loại PSG được đánh giá rất cao tại vòng 1/8, Cristiano Ronaldo thì đang ghi bàn trong mọi trận đấu kể từ ngày 10-2, có tổng cộng 17 bàn trong năm 2018.

3. Bayern Munich-Sevilla
 

(Nguồn: UEFA)

Đây là cặp đấu... vô duyên nhất vòng tứ kết Champions League. Bayern Munich chưa từng đối đầu với Sevilla dù chỉ một lần trong các trận đấu chính thức.

“Hùm xám” sau giai đoạn đầu mùa khó khăn với Carlo Ancelotti đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết với Jupp Heynckes. Kể từ sau trận thua Borussia M’Gladbach ở vòng 13 Bundesliga, Bayern đã thắng 12/13 trận từ đó tới nay (trận còn lại hòa) để băng một mạch về đích.

Thậm chí Bayern còn có khả năng nâng cao đĩa bạc ngay cuối tuần này. Nói vậy để thấy “Hùm xám” có phong độ và sức mạnh đến thế nào.

Sevilla của Vincenzo Montella đã tạo ra cú sốc khi hất cẳng Manchester United khỏi Champions League. Song đó chỉ nên được nhìn nhận với tư cách là bất ngờ hơn là một thực tế kiểu như AS Monaco của mùa trước. Rất khó để tin rằng Sevilla sẽ tiếp tục tiễn một ông lớn khác của lục địa già là Bayern Munich khỏi đấu trường Champions League.

4. Liverpool-Manchester City
 

(Nguồn: UEFA)

Nếu không phải một cổ động viên sát sao với bóng đá Anh thì sẽ khó mà biết được rằng gần như toàn bộ những ca khúc được bật tại sân Etihad hiện tại (hay tên cũ là City of Manchester) đều thuộc về The Beatles, biểu tượng của thành phố cảng Liverpool, và là hình mẫu không chính thức của chính Liverpool.

Bất chấp việc Manchester cũng có Oasis tài năng, thủ lĩnh của Oasis, Noel Gallagher thậm chí còn là cổ động viên trung thành của Man City song Man City vẫn chọn “Hey Jude” của The Beatles để bật lên trong gần như mọi trận đấu diễn ra trên sân nhà Etihad, thay vì âm nhạc của Oasis.

Nói về âm nhạc trong bối cảnh bóng đá để thấy rằng, Man City dù có đang xuất sắc đến thế nào thì vẫn có một khoảng cách vô hình giữa họ và Liverpool có tên đẳng cấp và truyền thống.

Trong bối cảnh một trận tứ kết Champions League, rất có thể yếu tố mơ hồ này sẽ quyết định trận đấu. Cũng nên nhớ rằng Liverpool là đội duy nhất quật ngã thành công Man City tại Premier League mùa này.​

Klopp cũng là huấn luyện viên duy trì được thành tích tốt nhất sau những lần đối đầu với Pep trong số những huấn luyện viên đang hành nghề trên thế giới. 12 trận gần nhất đối đầu với Pep, nhà cầm quân người Đức thắng 6, hòa 1.

(Theo TTXVN)

.
.
.