Thứ Sáu, 15/06/2018, 16:55 (GMT+7)
.
FIFA WORLD CUP 2018:

Nga thắng đậm, nhưng chưa đặc sắc

Đội tuyển Nga đã ghi tên mình vào lịch sử của World Cup với tư cách là đội chiến thắng đậm nhất ở trận khai mạc sau chiến thắng 5-0 trước Saudi Arabia.

Thực tế trong suốt 90 phút trên sân Luzhniki cho thấy, Đội chủ nhà Nga gần như làm chủ thế trận trước một Saudi Arabia có phần “non nớt” ở sân chơi World Cup.

Để làm được điều trên, các cầu thủ Nga đã duy trì cự ly đội hình hợp lý trong sơ đồ chiết thuật 4-2-3-1. Thỉnh thoảng sơ đồ này còn được HLV Cherchesov biến đổi thành 4-3-3 khi cho hai tiền vệ biên chơi dâng cao trong vai trò tiền đạo cánh, tạo sức ép lên hàng phòng ngự Saudi Arabia ở 10 phút đầu trận.

Lối chơi của Nga cần phải đa dạng hơn nữa nếu muốn có kết quả tốt nhất khi đối đầu với hai đối thủ còn lại của bảng B là Ai Cập và Uruguay. ẢNH: FIFA.com
Lối chơi của Nga cần phải đa dạng hơn nữa nếu muốn có được kết quả tốt nhất khi đối đầu với hai đối thủ còn lại của bảng A là Ai Cập và Uruguay. ẢNH: FIFA.com

Tuy nhiên nếu xét kỹ, lối chơi của Nga vẫn chưa quá đặc sắc. Dù áp đảo thế trận nhưng các đường tấn công của “đội bóng xứ sở Bạch Dương” vẫn còn khá đơn giản. Có thể dễ dàng nhận thấy, các đường tấn công của Nga hầu như đều được phát triển ra hai cánh.

Sau khi có bóng, các tiền vệ của Nga sẽ quan sát và triển khai bóng đến hai bên cánh để hai cầu thủ sở hữu tốc độ tốt là Samedov và Golovin bứt phá vào vòng cấm hoặc tạt cánh cho đồng đội đánh đầu. Có đến 2/5 bàn thắng của Nga đến từ những tình huống như thế.

Nếu tiếp tục áp dụng lối chơi này khi đối đầu với hai đối thủ còn lại của bảng A, thì Nga sẽ rất dễ bị bắt bài. Bởi vì, nếu lối chơi trên gặp phải hàng tiền vệ có các cầu thủ đánh chặn và thu hồi bóng tốt như Elneny của Ai Cập hay Bentancur của Uruguay, thì các tiền vệ của Nga sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển bóng, dẫn đến các đường lên bóng ở biên bị cắt đứt.

Đây là điều mà các tiền vệ của Saudi Arabia đã không làm được khi để quá nhiều khoảng trống cho các cầu thủ Nga khai thác hoặc chuyền bóng sai quá nhiều, trong trận đấu vừa qua.

Lối chơi này cũng sẽ giảm tính hiệu quả, khi Nga gặp phải hàng thủ có các hậu vệ chống bóng bổng tốt như cặp đôi hậu vệ Jose Maria Gimenez và Diego Godin của Uruguay.

Khả năng của hai cầu thủ này đã được thể hiện trong hành trình đi đến chức vô địch Europa League 2018 vừa qua cùng với Atletico Madrid. Cho nên việc phải đối đầu với hàng phòng ngự như thế, việc ghi bàn của các tiền đạo của Nga sẽ không còn dễ dàng như khi thi đấu với hàng phòng ngự yếu của Saudi Arabia.

Chắc chắn HLV Cherchesov đã lường trước được những vấn đề này. Chúng ta hãy cùng chờ đợi xem ông sẽ có những thay đổi gì để giúp lối chơi của Nga sắc sảo, đa dạng hơn trong  hai trận đấu với Ai Cập (1 giờ, ngày 20-6) và Uruguay (21 giờ, ngày 25-6) sắp tới.

KIỀU THU

.
.
.