Chủ Nhật, 03/06/2018, 18:06 (GMT+7)
.

Harry Kane & con đường trở thành thủ lĩnh toàn năng

HLV Gareth Southgate đã nghĩ gì khi trao tấm băng thủ quân ĐT Anh cho Harry Kane? Một lời yêu cầu về bàn thắng hay trách nhiệm dẫn dắt một tập thể?

Sẽ có người cười chê pha "trượt vỏ chuối" vô duyên của Kane sau cú đảo trục mang thương hiệu Johan Cruyff của Victor Moses. Nhưng đây mới là vấn đề cốt lõi: Kane trượt ngã khi đang là một... hậu vệ phải bất đắc dĩ. Anh lùi rất sâu để tham gia hỗ trợ phòng ngự, trong trận đấu đầu tiên chính thức nắm tấm băng thủ quân của ĐT Anh.

Kane đang tự vạch ra con đường riêng của mình tại ĐT Anh
Kane đang tự vạch ra con đường riêng của mình tại ĐT Anh.

Kane đã trưởng thành, anh hiểu trọng trách của mình và làm những việc còn hơn yêu cầu của một tiền đạo. Đã không dưới vài lần trong hiệp 1 trận giao hữu với Nigeria người ta thấy Kane đứng dưới vạch giữa sân và làm nhiệm vụ phát động. Từ một tình huống như thế, anh mở toang cơ hội cho Dele Alli và Raheem Sterling, chỉ tiếc là cú dứt điểm cuối cùng lại đi chệch xà ngang trong gang tấc.

Đó chính là sự tích cực mà người Anh muốn thấy ở sư tử đầu đàn của mình. Giống như Wayne Rooney ngày trước, Kane đang lan tỏa tầm ảnh hưởng ra toàn mặt sân. Anh đóng vai trò rất quan trọng ở Tottenham nhưng không thể toàn năng như những gì vừa diễn ra.

Sau trận đấu, HLV Gareth Southgate tự hào: "Kane không phải một cầu thủ ích kỷ. Không còn là một cầu thủ cắm đầu sút mỗi lần nhận bóng. Kane lùi sâu hỗ trợ, tung ra một đường chuyển hoàn hảo cho Dele trong hiệp 1 và kết nối mọi người rất tốt. Anh ấy có một tư tưởng không ích kỷ. Đó là phẩm chất tốt nhất mà chúng ta yêu cầu".

Kane đã tiếp thu những gợi ý của các đàn anh đi trước về một mẫu trung phong không chỉ biết ghi bàn mà còn đóng góp sâu đậm vào lối chơi. Lùi sâu, tranh chấp, cầm nhịp cũng là cách để Kane tích lũy dần sự tự tin khi có cơ hội đối diện với khung thành đối phương.

Hãy nhớ lại EURO 2016 nơi ĐT Anh thảm bại trước Iceland. Đó là kỳ đại hội đáng quên với Kane khi anh bị truyền thông nước nhà chê bai thậm tệ vì sự mờ nhạt của mình. Kane lúc đó mới 22 tuổi và tham dự giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp, bản lĩnh của anh chưa hình thành, đặc biệt là trong một tập thể thiếu sức sống dưới thời Roy Hodgson.

Những lo sợ về Kane luôn tồn tại nhưng chiến thắng như trước Nigeria đang khiến người hâm mộ Tam sư ấm lòng. Kane có tố chất của một cầu thủ đẳng cấp thế giới, 30 bàn trong mùa vừa qua tại Ngoại hạng Anh là một con số biết nói. Điều anh cần chỉ là thể hiện được khả năng mỗi khi đội nhà gặp khó khăn.

Định nghĩa của một thủ lĩnh, Kane phải tự nghiệm ra ngay ở tuổi 24. Giống như pha trượt vỏ chuối trước Moses, người đời có quá nhiều dịp để cười nhạo Kane. Nhưng Kane cũng có những thứ vũ khí của riêng mình để làm câm lặng sự chỉ trích, một cú chuồi bóng, một đường chuyền vượt tuyến hay một cú sút tầm xa hiểm hóc làm tung lưới Nigeria.

Một đội trưởng hoàn hảo sẽ là thứ danh vị cao cả hơn một tiền đạo hoàn hảo. Trong số những tiền đạo từng được giữ tấm băng thủ quân ĐT Anh, rất ít người có thể làm tròn cả hai. Kane đang có đủ cơ sở để làm nên lịch sử.

(Theo bongdaplus.vn)

.
.
.