Thứ Hai, 04/06/2018, 20:50 (GMT+7)
.

Neymar vẫn quan trọng với tuyển Brazil

Bóng đá Brazil đang sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng. Tuy vậy, chỉ có nguồn cảm hứng Neymar mới có thể đưa họ trở lại đỉnh cao nhất.

Màn trình diễn của ĐT Brazil trong trận giao hữu với Croatia có thể chia làm hai nửa. Nửa đầu là hiệp 1 bế tắc, thụ động và nhàm chán. Nửa sau là hiệp 2 hứng khởi, thăng hoa. Bước ngoặt của trận đấu là sự xuất hiện hay sự trở lại của Neymar sau 98 ngày dưỡng thương, kể từ khi bị bong gân trong trận đấu giữa PSG và Marseille vào ngày 25-2 tại Ligue 1.

Neymar nhảy múa giữa hàng phòng ngự Croatia.
Neymar nhảy múa giữa hàng phòng ngự Croatia.

Neymar vào sân để thay cho Fernandinho, và từ đó Brazil áp đảo hoàn toàn đối phương về mặt thế trận, dẫu cho ngôi sao này không phải là một tiền vệ trung tâm. Ở hiệp 1, sự hiện diện của bộ đôi tiền vệ phòng ngự Fernandinho và Casemiro phần nào làm giảm khả năng kiểm soát bóng của Selecao, dẫn đến việc lúng túng trong triển khai bóng, trước lối chơi gây áp lực tầm cao của Croatia.

Bên cạnh đó, Coutinho thi đấu mờ nhạt bên cánh trái, bởi chưa có được khả năng bùng nổ như Neymar và chịu sự săn sóc đặc biệt đến từ đối phương. Neymar vào sân, Coutinho bó vào trung lộ nhiều hơn và được giảm tải để phân phối bóng. Giờ đây, sự chú ý được dồn vào hết Neymar, nhưng với kỹ năng vượt trội, anh xé tan lớp phòng ngự màu đỏ trắng ca-rô.

Tình huống dẫn đến bàn thắng mở tỷ số minh chứng cho sức bùng nổ khủng khiếp của Neymar. Nhận bóng bên cánh trái, Neymar nhún nhảy lắc lư cùng trái bóng tròn, như thể một vũ công Samba đang cháy hết mình trong điệu nhạc cuồng sau của lễ hội Carnival, thôi miên 3 cầu thủ đối phương rồi tung cú sút căng như búa bổ xé lưới Croatia.

Đó là pha lập công thứ 54 của Neymar cho ĐT Brazil, áp sát thành tích ghi bàn của Romario, người đứng sau Pele và Ronaldo trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Selecao. Đáng lẽ Neymar đã có bàn thắng cân bằng thành tích ghi bàn của tiền bối, nếu cú sút phạt sau đó của anh có quỹ đạo bớt... cong đi một chút.

Tuy nhiên, chỉ chừng đó thôi cũng đủ để nhận thấy tầm ảnh hưởng của Neymar tại ĐT Brazil khủng khiếp như thế nào. Không có anh, Brazil vẫn là một đội bóng mạnh. Nhưng có anh, Brazil là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Chắc chẳng ai quên thảm kịch thua 1-7 trước ĐT Đức đã diễn ra như thế nào, lúc ấy người hâm mộ Brazil chỉ còn nước ngửa mặt lên trời mà than: "Giá như có Neymar".

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Xavi đã đánh giá Neymar ngang hàng với Messi. Tức là dạng cầu thủ sở hữu cả kỷ năng và thể chất. Nhờ vậy, họ trở thành ngòi nổ xuyên phá mọi hàng phòng ngự. Tại Argentina, Messi không nhận được sự hỗ trợ hữu hiệu từ các đồng đội. Nhưng tại Brazil, Neymar may mắn có được điều đó.

Bên cạnh tiền đạo này là những cầu thủ đẳng cấp cao như Coutinho, Firmino, Gabriel Jesus hay Willian. Và dưới sự dẫn dắt của Tite, cỗ máy Selecao vận hành một cách trơn tru và mượt mà xoay quanh Neymar. Vì vậy, nếu Brazil đánh bại Argentina như đã từng tại vòng loại và vô địch World Cup thì cũng chẳng có gì bất ngờ.

(Theo bongdaplus.vn)

.
.
.