Chủ Nhật, 10/06/2018, 09:52 (GMT+7)
.

Những điều cấm với cổ động viên khi xem World Cup 2018 tại Nga

Bộ Nội vụ Nga ngày 9-6 đã đưa ra những chỉ dẫn và quy định cho cổ động viên nhằm giúp họ tránh những phiền phức không đáng có với cảnh sát khi đến Nga xem World Cup 2018.

Điều cấm kỵ thứ nhất mà các cổ động viên cần biết là tất cả các sân vận động Nga cấm sử dụng kèn vuvuzela trong suốt thời gian diễn ra các trận đấu World Cup. Họ chỉ được phép mang vào sân kèn ống nhỏ. 

Nghiêm cấm mang vào sân vận động các loại vũ khí, pháo hoa, chất sơn màu, cồn, đồ uống đựng trong chai thủy tinh và cả chai nhựa dung tích trên 0,5 lít, các tài liệu tuyên truyền mang nội dung cực đoan, các biểu tượng của chủ nghĩa phátxít, các thiết bị laze, đèn pin hay các vật cồng kềnh.

Cổ động viên cũng sẽ không được vào sân vận động trong trạng thái say xỉn, che mặt. Họ không được phép xúc phạm các cổ động viên khác bằng các biểu ngữ và băngrôn, cấm để hở những bộ phận nhạy cảm trên thân thể.

Nghiêm cấm mang động vật vào sân vận động, trừ chó dẫn đường song phải đeo rọ mõm.

Nếu vi phạm những quy định trên, các cổ động viên sẽ bị phạt từ 3.000 đến 10.000 ruble (tương đương 50-160 USD). Các cổ động viên vi phạm cũng có nguy cơ bị cấm tới sân xem các trận đấu còn lại, người nước ngoài tái phạm có nguy cơ bị trục xuất.

Quy định thứ hai liên quan đến việc đăng ký tạm trú. Người nước ngoài và người không có quốc tịch được phép lưu trú 24 giờ tại 11 thành phố diễn ra World Cup, sau đó phải đăng ký tạm trú trong ba ngày kể từ ngày nhập cảnh, vi phạm bị phạt từ 2.000 đến 5.000 ruble, thậm chí bị trục xuất.

Về hộ chiếu cổ động viên (Fan ID), hộ chiếu này xác nhận quyền nhập cảnh miễn thị thực, lưu trú và xuất cảnh của cổ động viên vào Nga trong thời gian quy định từ ngày 4-6 đến hết ngày 25-7-2018. Fan ID được cấp trực tiếp cho người có vé đi xem các trận đấu của World Cup.

Nếu cổ động viên không kịp nhận bản gốc Fan ID, họ có thể xuất trình bản điện tử. Ngoài ra, cổ động viên nước ngoài cần mang theo bảo hiểm y tế, nhất là khi nhập cảnh vào Belarus để quá cảnh vào Nga.

Khi nhập cảnh vào Nga, mỗi người nước ngoài phải có thẻ di trú và mang theo trong suốt thời gian lưu trú tại Nga. Nếu không may đánh mất, có thể xin bản sao tại cơ quan di trú Bộ Nội vụ tại nơi lưu trú. Tuy nhiên, người nước ngoài được phép đăng ký tạm trú kể cả khi không có thẻ di trú.

Tất cả các hướng dẫn chi tiết này được Bộ Nội vụ Nga gửi đến Đại sứ quán các nước để phổ biến đến công dân của mình. Thông tin có thể tìm hiểu trên trang web của Bộ Nội vụ.

(Theo TTXVN)

.
.
.