Chủ Nhật, 15/07/2018, 08:28 (GMT+7)
.
Chung kết World Cup 2018 (22 giờ, ngày 15-7):

Pháp - Croatia: Thiên đường sẽ gọi tên ai?

Đêm nay, mọi sự chú ý của người hâm mộ bóng đá hướng về Moscow, nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2018. Đó là trận chiến cuối cùng để người Pháp tìm lại nụ cười chiến thắng sau 20 năm chờ đợi. Còn với Croatia, đó là trận đấu mà Luka Modric và đồng đội khát khao ghi tên vào lịch sử với chức vô địch thế giới lần đầu tiên.

Pháp đang tràn đầy tham vọng tái lập chiến tích lịch sử tại World Cup 1998
Pháp đang tràn đầy tham vọng tái lập chiến tích lịch sử tại World Cup 1998.

Trước khi giải đấu diễn ra, có lẽ ngay cả những người lãng mạn cũng không dám nghĩ đến kịch bản Croatia có mặt ở trận chung kết tranh chức vô địch. Thế nhưng, Croatia đã có hành trình kiên cường, quả cảm tại World Cup năm nay và họ xứng đáng có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Trong khi đó, Pháp không có những trận đấu bùng nổ với những chiến thắng cách biệt, họ chậm rãi tiến từng bước vững chắc và sẵn sàng cuống phăng tất cả chướng ngại vật trên đường tiến đến trận chung kết. Những đối thủ rất khó chịu như Argentina, Uruguay, Bỉ đều đã là bại tướng dưới tay thầy trò HLV Didier Deschamps.

Pháp và Croatia sẽ gặp nhau trong trận chiến cuối cùng tại World Cup 2018. Pháp lợi thế rất lớn về thể lực khi đã giải quyết tất cả các đối thủ ở vòng knock-out chỉ trong 90 phút thi đấu chính thức. Trong khi đó, Croatia đã phải vượt qua Đan Manh, Nga, Anh bằng thời gian thi đấu của hiệp phụ, thậm chí ở trận đấu với Đan Mạch, họ còn phải bước vào loạt đá penalty cân não.

Croatia đã có một giải đấu rất thành công
Croatia đã có một giải đấu rất thành công.

Xét về tương quan đội hình, không quá khó để nhận ra Pháp vượt hẳn Croatia. Theo trang transfermarkt.de, đội hình chính thức của Croatia có tổng giá trị là 230 triệu euro. Trong khi đó, giá trị đội hình của Pháp lên đến 638 triệu euro, cao hơn 400 triệu euro so với Croatia.

Nói thế không có nghĩa Pháp sẽ có một trận đấu dễ dàng, mà ngược lại sẽ rất nhiều chông gai, thử thách chờ đợi phía trước. Bởi ai cũng biết, tinh thần chiến đấu của Croatia đáng sợ như thế nào và khi 11 cầu thủ trên sân đoàn kết, một lòng cùng nhau chiến đấu sẽ tạo nên một sức mạnh rất đáng sợ.

Đây là trận đấu hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, kịch tính, người hâm mộ chờ đợi vào cuộc đối đầu tay đôi của từng vị trí trên sân. Hậu vệ Josip Pivaric của Croatia sẽ phải tìm mọi cách ngăn cản những bước chạy đầy tốc độ của Mbappe. Hậu vệ Benjamin Pavard phải thật sự tập trung để ngăn cản Ivan Perisic của Croatia tỏa sáng như trận thắng trước Đội tuyển Anh.

Và tất nhiên, cuộc đối đầu đáng chú ý nhất chính là cuộc chạm trán giữa N’Golo Kante và Luka Modric. Nhiều khả năng, đây sẽ là điểm mấu chốt định đoạn kết quả trận đấu. Croatia đã hiên ngang tiến đến trận chung kết với "trái tim" Luka Modric, cầu thủ nắm giữ rất nhiều sức mạnh của Croatia. N’Golo Kante là người sẽ có nhiệm vụ khiến Modric phải nhạt nhòa trong 90 phút ở Moscow.

Không chỉ kịch tính, hấp dẫn ở những cuộc so tài trên sân cỏ. Đây sẽ là trận đấu giàu cảm xúc. Pháp và Croatia gặp nhau ở chung kết khiến cho những ký ức tươi đẹp của cả hai đội trở về. France 1998 cách đây 20 năm là giải đấu thành công nhất lịch sử của cả Croatia và Pháp.

Đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch tại World Cup 1998
Đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch tại World Cup 1998.

Năm đó, Pháp là đội chủ nhà, với những ngôi sao như Zinedine Zidane, Youri Djorkaeff, Thierry Henry, Lilian Thuram, đã lần đầu tiên chinh phục chiếc cup vàng thế giới. Còn Croatia năm đó sở hữu cầu thủ tầm cỡ thế giới đã phải dừng bước ở bán kết sau thất bại trước chính đối thủ Pháp.

Thế hệ cầu thủ Pháp lên ngôi vô địch năm đó có Didier Deschamps, HLV của Pháp hiện nay. Ông là dấu gạch nối giữa quá khứ và hiện tại. Còn Modric năm đó vẫn còn rất trẻ nhưng nỗi buồn của bóng đá Croatia sau thất bại trước Pháp, anh vẫn còn nhớ và quyết tâm đòi lại "món nợ" cho thế hệ đàn anh năm xưa. 90 phút thi đấu ở Moscow sẽ là những cung bậc cảm xúc trái ngược nhau, ở đó sẽ có nụ cười và nước mắt.

Bóng vẫn chưa lăn, thế nên khó có thể nói trước điều gì. Tuy vậy, với lứa cầu thủ trẻ tài năng cùng với lối chơi đa dạng, Pháp được đánh giá cao hơn Croatia. Đội bóng có nhiều cầu thủ đã ngoài 30, lại phải tốn nhiều sức lực ở các trận vòng knock-out và cả những vấn đề lục đục phía sau hậu trường.

Sau 20 năm, người Pháp hy vọng sẽ lại nở nụ cười chiến thắng ở một trận chung kết World Cup. Nhưng nếu Croatia vô địch thì gia vị cho " món bóng đá" của World Cup lần này thêm nồng, thêm hấp dẫn.

Dự đoán: Pháp 2-1 Croatia

QUỐC TUẤN

.
.
.