Thứ Bảy, 07/07/2018, 20:00 (GMT+7)
.

Đâu rồi những vũ công Samba?

Neymar và đồng đội đã khép lại hành trình chinh phục chức vô địch thế giới sau thất bại 1-2 trước Bỉ. Truyền thông quốc tế sẽ tốn nhiều giấy mực để phân tích, đánh giá thất bại của tuyển Brazil, một nền bóng đá từng được xem là số một thế giới. Còn với người hâm mộ bóng đá Brazil, có lẽ chỉ có thể diễn tả bằng 2 từ tiếc nuối.

Brazil đã thất bại trên hành trình tìm lại vinh quang xưa
Brazil đã thất bại trên hành trình tìm lại vinh quang xưa.

Thất bại 1-2 trước Bỉ khiến nỗi ám ảnh về trận đấu thảm họa trước Đức cách đây 4 năm ùa về. Những tháng ngày đen tối sẽ bủa vây nền bóng đá đã sản sinh ra rất nhiều cầu thủ xuất chúng cho bóng đá thế giới.

Câu hỏi nhức nhói đặt ra cho bóng đá Brazil lúc này là đến bao giờ họ mới lại chinh phục đỉnh cao của bóng đá thế giới? Đó là câu hỏi khó nhận được câu trả lời ở thời điểm hiện tại. Bởi tất cả hy vọng, kỳ vọng vào sự hồi sinh mạnh mẽ của Brazil dưới thời HLV Tite đã vỡ nát.

Nhìn Brazil thi đấu bây giờ, những người đã xem, đã yêu đội bóng vàng xanh nhiều năm cảm thấy tiếc nuối, hoài niệm một thời rực lửa của những vũ công Samba.

Nhớ những đôi chân như nhảy múa với trái bóng, nhớ những chiến thắng làm vỡ òa cảm xúc nơi người hâm mộ.

Nhớ World Cup 2002, những vũ công Samba đã làm mê hoặc biết bao triệu con tim yêu bóng đá bằng lối đá ngẫu hứng, đầy chất kỹ thuật của những Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo.

Nhớ lại để thêm tiếc nuối bởi từ đó đến nay Brazil chưa bao giờ tái hiện lại hình ảnh đã từng làm say đắm triệu con tim yêu bóng đá. Kể từ sau chức vô địch đó, Brazil đã ngày càng rời xa vinh quang. Chẳng những thế, Brazil còn đánh mất luôn bản sắc của chính mình.

Thế hệ vàng của bóng đá Brazil tại World Cup 2002
Thế hệ vàng của bóng đá Brazil tại World Cup 2002.

Bóng đá hiện đại với những toan tính thực dụng trong chiến thuật đã khiến nhiều đội bóng, nhiều cầu thủ phải thay đổi lối chơi. Brazil là một trong những minh chứng cho sự thay đổi của bóng đá thế giới.

Brazil bây giờ không còn những pha xử lý bóng đầy ngẫu hứng từ những đôi chân sở hữu kỹ thuật điêu luyện. Thay vào đó, các cầu thủ thi đấu đơn giản và yếu tố hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu.

Neymar thi thoảng có những pha bóng đầy ngẫu hứng, nhưng đó là những tình huống xử lý khi trận đấu đã an bài, điều đó chỉ làm người hâm mộ thêm tiếc nuối, hoài niệm về những đôi chân Samba ngày nào.

Brazil đã thay đổi và khi những đôi chân samba mất đi chất ngẫu hứng dường như họ đã không còn là chính mình nữa. Những thất bại liên tiếp đến với bóng đá Brazil, thậm chí là những thất bại nặng nề. Sẽ rất lâu nữa, người hâm mộ mới có thể quên đi thất bại cay đắng 1-7 trước Đức cách đây 4 năm.

HLV Tite là người được kỳ vọng rất nhiều sẽ tạo ra dấu gạch nối cần thiết giữa bóng đá thực dụng và chất ngẫu hứng của nền bóng đá đến từ Nam Mỹ. Đã có những thời khắc, những trận đấu khiến người hâm mộ tin tưởng Brazil đã tìm lại cảm giác chiến thắng sau khi đánh bại Mexico ở vòng 1/8. Nhưng rồi, tất cả như vỡ tan trong tiếc nuối khi Brazil thất bại trước Bỉ ở vòng tứ kết.

Tiếc cho Brazil đã thất bại trên hành trình tìm lại vinh quang xưa. Tiếc cho Neymar, cầu thủ đang tràn đầy tham vọng vượt mặt Ronaldo và Messi trong cuộc đua đến Quả bóng vàng 2018.

QUỐC TUẤN

.
.
Liên kết hữu ích
.