Thứ Hai, 09/07/2018, 20:35 (GMT+7)
.

Những cuộc đối đầu giữa Pháp và Bỉ

Giá trị đội hình của Pháp gấp rưỡi Bỉ

Theo Transfermarkt, giá trị đội hình của đội tuyển Pháp ở World Cup 2018 đạt gần 1,1 tỷ euro. Trong số này, tiền đạo trẻ Kylian Mbappe được định giá cao nhất với 122 triệu euro. Kế đến là Antoine Griezmann với 101,6 triệu euro.

Ảnh: bongdaplus.vn
Ảnh: bongdaplus.vn

So với Pháp, Bỉ lép vế hơn khá nhiều về giá trị đội hình. Đoàn quân của HLV Roberto Martinez có giá ước tính là 754 triệu euro, kém gần 1,5 lần phía Pháp. Riêng bộ ba Kevin De Bruyne (150 triệu), Eden Hazard (110 triệu) và Romelu Lukaku (90 triệu) đã chiếm ngót một nửa tổng giá trị của cả "Bầy quỷ đỏ". Hậu vệ Dedryck Boyata là cầu thủ được định giá thấp nhất, với vỏn vẹn 2 triệu euro.

Tuy chênh lệch là thế, song nếu xét về mặt phong độ, Bỉ chẳng e dè gì khi chạm trán Pháp ở bán kết World Cup 2018. Đây là lần đầu tiên Bỉ vào bán kết sau 32 năm, và họ có thừa quyết tâm để gieo sầu cho Pháp như những gì đã làm trước Brazil.

5 cuộc đối đầu đáng chú ý giữa Pháp và Bỉ

Pháp và Bỉ chắc chắn đã quá nhẵn mặt nhau, khi hai đội có cả thảy 73 lần chạm trán trong quá khứ. Phần thắng nghiêng nhiều về phía Bỉ với 30 chiến thắng, hòa 19 trận và thua 24 trận.

Ảnh: bongdaplus.vn
Ảnh: bongdaplus.vn

Tuy nhiên, ở các sân chơi lớn như World Cup hay EURO, Pháp mới là đội tuyển lấn át Bỉ. Tại World Cup, Les Bleus đã 2 lần đụng độ "Bầy quỷ đỏ", lần lượt vào các năm 1938 và 1986. Kết quả, Pháp toàn thắng.

Còn ở EURO, Pháp có một lần so tài với Bỉ ở vòng bảng năm 1984. Kịch bản vẫn không có gì thay đổi khi "Gà trống Gaulois" là đội hưởng niềm vui chiến thắng. Lần gần nhất Pháp gặp Bỉ là ở trận giao hữu năm 2015. Khi ấy, Bỉ là đội chiến thắng với tỷ số 4-3.

Dưới đây là 5 trận cầu đáng chú ý nhất giữa Pháp và Bỉ trong quá khứ:

Pháp 3-1 Bỉ (vòng 1/8 World Cup 1938)

Pháp 5-0 Bỉ (vòng bảng EURO 1984)

Pháp 4-2 Bỉ (tranh hạng 3 World Cup 1986)

Pháp 0-0 Bỉ (giao hữu 2013)

Pháp 3-4 Bỉ (giao hữu 2015)

Đối đầu trong cuộc đua Quả bóng vàng:

Số ứng viên được các nhà báo đề cử là không hề ít. ĐT Bỉ sở hữu Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku, đại diện cho ĐT Pháp Kylian Mbappe cùng Antoine Griezmann, N’Golo Kante và Paul Pogba

Trong đó vai trò của Mbappe là nổi bật nhất của Pháp trong 4 người kể từ sau màn trình diễn mang tính chất quyết định của anh giúp Pháp thắng Peru và sau đó là Argentina. Pogba đã đóng góp gián tiếp vào 2 chiến thắng của Pháp ở vòng bảng khi lối chơi của “Les Bleus” còn chưa ấn tượng, và Griezmann đã lập công trong cả 2 trận knock-out của Pháp.

Còn đội hình Bỉ có khá nhiều nhân tố xuất sắc từ đầu giải, rằng De Bruyne tuy được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận Brazil – Bỉ nhưng theo anh, De Bruyne vẫn còn thua Hazard, Lukaku, Thibaut Courtois và Vincent Kompany. “Bỉ không phải dựa vào một ngôi sao nào và chỉ có 2 trận đấu sắp tới mới xác định được ai là người chơi tốt nhất trong tập thể rất đồng đều về chuyên môn này.

BẢO LAM (tổng hợp)

.
.
.