Thứ Hai, 16/07/2018, 14:34 (GMT+7)
.

Những "quả ngọt" của tình yêu võ thuật

Với tình yêu và tâm huyết dành cho võ thuật, nhiều năm qua Trung tâm Huấn luyện Việt Long của võ sư Ngô Thành Yên đã đào tạo nên nhiều vận động viên (VĐV) xuất sắc, mang về nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà và quốc gia.

Võ sư Ngô Thành Yên bắt đầu học võ từ năm 7 tuổi. Sau khi được sư phụ truyền thụ các tinh hoa của môn Võ cổ truyền, đến năm 1996 võ sư Yên (khi đó chỉ mới 20 tuổi) đã quyết định mở lớp dạy võ để truyền ngọn lửa đam mê võ thuật đến với các bạn trẻ.

Võ sư Ngô Thành Yên đang hướng dẫn võ sinh tập luyện môn Muay Thái.
Võ sư Ngô Thành Yên đang hướng dẫn võ sinh tập luyện môn Muay Thái.

Lúc đầu, lớp võ của võ sư Yên có sự tham gia của hơn 70 học viên, tập luyện ở các bãi đất trống hay sân trường học ở xã Tân Lý Tây. Do dụng cụ còn rất sơ sài, với chỉ một vài bao cát treo lên cao, lớp võ tập luyện rất khó khăn và chỉ dừng lại ở mức phong trào.

Trong quá trình hướng dẫn tập luyện, võ sư Yên phát hiện nhiều võ sinh có năng khiếu nhưng không thể phát triển do thiếu dụng cụ tập luyện. Trước tình hình đó, võ sư Yên đã gom góp tiền dành dụm của mình để đầu tư và cho ra mắt Trung tâm Huấn luyện Việt Long ngay sát Quốc lộ 1, thuộc xã Tân Lý Tây- Châu Thành- Tiền Giang vào năm 2003.

Võ sư Yên chia sẻ: “Sau nhiều năm hướng dẫn cho các học viên, tôi rất trăn trở khi thấy nhiều võ sinh có tài năng không thể phát triển đỉnh cao do điều kiện tập luyện thiếu thốn. Từ đó, tôi đã sử dụng nguồn vốn tích lũy khoảng gần 50 triệu đồng của mình để xây dựng Trung tâm Huấn luyện Việt Long. Sau nhiều năm ra mắt, đến nay trung tâm đã được hoàn thiện với đầy đủ trang thiết bị”.

Khi có chỗ “an cư”, trung tâm của võ sư Yên ngày càng phát triển hơn, với số lượng người đăng ký tập luyện ngày càng đông. Chỉ tính từ lúc thành lập đến nay, trung tâm đã có hơn 1.000 lượt võ sinh đăng ký tập luyện, với số lượng người đăng ký mới mỗi năm từ 70 - 80 võ sinh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của các võ sinh, cũng như hướng tới việc đào tạo theo hướng thành tích cao với nhiều môn võ thuật, bên cạnh môn Võ cổ truyền, võ sư Yên đã tham gia và học thêm nhiều môn võ khác. Từ đó, trung tâm hướng dẫn đến 6 môn võ thuật để các võ sinh lựa chọn gồm: Võ cổ truyền, đối kháng Vovinam, Boxing, Kick Boxing, Muay Thái, MMA. 

Võ sư Yên cho biết: “Trong huấn luyện, để có thể phát triển đúng hướng, tôi chia các võ sinh thành 2 nhóm. Các võ sinh có năng khiếu sẽ được tách thành một nhóm để tập luyện riêng theo hướng thành tích cao, để có thể đủ sức tranh tài ở các giải đấu lớn”.

Nói về cách dạy của võ sư Yên, võ sư trợ giảng Thế Trọng chia sẻ: “Trong hướng dẫn tập luyện, thầy rất nghiêm khắc để rèn luyện các võ sinh theo tinh thần võ đạo. Tuy nhiên, mỗi khi có động tác khó hiểu, thầy chỉ dạy rất tận tình để võ sinh dễ nắm bắt. Bên cạnh việc dạy võ, thầy còn dạy cho tôi và các anh em đang tham gia tập luyện ở đây các kỹ năng sống và cách đối nhân xử thế”.

Bằng tình yêu và sự tâm huyết với võ thuật, trung tâm của võ sư Yên đã  gặt hái nhiều “quả ngọt”, với các VĐV tài năng mang về nhiều huy chương cho thể thao tỉnh nhà và quốc gia như: Danh Tâm (1 Huy chương Vàng tại Giải Vô địch Vovinam thế giới), Nguyễn Thị Kim Hoàng (cô gái vàng của Vovinam Việt Nam với 4 Huy chương Vàng tại Giải Vô địch Vovinam thế giới)…

Ở các giải đấu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia tổ chức hằng năm, các VĐV xuất thân từ Trung tâm Huấn luyện Việt Long đều mang về cho thể thao Tiền Giang nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng.

Bên cạnh đó, trung tâm còn có các VĐV đang tập trung tập luyện ở các đội tuyển quốc gia, chuẩn bị tham gia các giải đấu quốc tế như: VĐV Kim Hoàng (Vovinam), VĐV Ngô Thành Việt Long (Boxing), VĐV Nguyễn Huỳnh Ngọc Như (Muay Thái).

Theo võ sư Yên, điều ông mong muốn nhất bây giờ là làm sao để có thể phát triển môn Muay Thái trở thành môn thể thao thành tích cao mới của tỉnh. Vì hiện nay, Muay Thái đang rất phát triển trên địa bàn tỉnh, thể hiện qua các huy chương mà các võ sĩ Tiền Giang đã đạt được ở các giải đấu khu vực và quốc gia thời gian gần đây.

PHAN THẮNG

.
.
.