Thứ Sáu, 03/08/2018, 14:43 (GMT+7)
.

Bóng đá Olympic Việt Nam: Cần thay đổi để tạo bất ngờ

Dù đã rất thành công với lối chơi phòng ngự phản công ở Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á (gọi tắt là U23 châu Á), nhưng Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cần phải có những thay đổi trong chiến thuật và cả con  người để có thể đưa Đội tuyển Bóng đá Olympic Việt Nam (gọi tắt là Olympic Việt Nam) tiến sâu ở ASIAD 2018.

Cùng chờ đợi những thay đổi của HLV Park Hang-seo ở ASIAD 2018 sắp tới.                                                Ảnh: VFF
Cùng chờ đợi những thay đổi của HLV Park Hang-seo ở ASIAD 2018 sắp tới. Ảnh: VFF

KHÔNG CÒN “LỢI THẾ” BẤT NGỜ

Ở Giải Vô địch Bóng đá U23 châu Á diễn ra vào đầu năm, HLV Park Hang-seo có được thành công khi cho các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu với lối chơi rất chặt chẽ. Ở giải đấu đó, U23 Việt Nam đã khiến cho các đối thủ bất ngờ với lối chơi phòng ngự số đông nhưng rất chủ động mang đậm chất Guus Hiddink.

Dù đối đầu với các “cường quốc” của châu lục như: Hàn Quốc, Australia, Qatar, Iraq… nhưng với cách sắp xếp hợp lý, các học trò của HLV Park Hang-seo đã đứng vững và thực hiện nhiều đường phản công sắc sảo để mang về chiến thắng.

Nhưng đó đã là chuyện của hơn 7 tháng trước, nếu cứ tiếp tục giữ lối chơi như thế, Olympic Việt Nam với lực lượng nòng cốt là các cầu thủ vừa tham dự U23 châu Á vừa qua sẽ khó có thể đạt được thành công. Ở giải U23 châu Á, sự bất ngờ là một trong những yếu tố làm nên thành công của U23 Việt Nam.

Vì sao ư? Bởi vì chúng ta tham dự giải đấu với một HLV mới toanh, khi vừa mới đảm nhiệm chiếc “ghế nóng” mà HLV Miura để lại, cùng với dàn cầu thủ ngoài Xuân Trường, Công Phượng từng thi đấu ở nước ngoài ra, các cầu thủ còn lại đều là những cái tên lạ ở đấu trường châu lục.

Chính yếu tố này đã giúp cho U23 Việt Nam trở thành đối thủ rất khó lường đối với bất kỳ đội bóng nào. Những ai theo dõi xuyên suốt giải đấu ấy sẽ dễ dàng nhận ra rằng, phải tới tận Vòng bán kết các cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam như Quang Hải, Đức Chinh, Văn Toàn… mới được các đối thủ chú ý và chăm sóc.

Ở ASIAD 2018 sắp tới, thầy trò của HLV Park Hang-seo đã không còn giữ được “lợi thế” trên. Nếu không thay đổi lối chơi thì Olympic Việt Nam sẽ khó có được thành công. Các đối thủ chắc chắn đã chuẩn bị sẵn các đấu pháp để “khống chế” lối chơi mà HLV Park Hang-seo đã áp dụng.

Bởi lẽ, để vào được đến trận chung kết U23 châu Á, HLV Park Hang-seo và các học trò gần như đã phô diễn mọi “chiêu bài” về chiến thuật cũng như kỹ năng
của mình.

CẦN THAY ĐỔI TRONG LỐI CHƠI

Với những quân bài sẵn có trong tay, HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể thay đổi lối chơi của Olympic Việt Nam.

Đội hình của Olympic Việt Nam có rất nhiều cầu thủ có thể chơi đa năng như: Đức Huy (tiền vệ, hậu vệ cánh), Thành Chung (trung vệ, tiền đạo), Văn Toàn (tiền đạo, tiền vệ cánh)… Đây là điều kiện thuận lợi để HLV Park Hang-seo có thể thực hiện các thay đổi trong chiến thuật của mình.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng hợp lý 3 cầu thủ trên 23 tuổi là Văn Lâm, Văn Quyết, Anh Đức thì đội hình của Olympic Việt Nam sẽ được bổ sung thêm sức mạnh, kinh nghiệm từ các cầu thủ này.

Ngoài ra, nếu muốn tạo nên bất ngờ mới, HLV người Hàn Quốc hoàn toàn có thể cho các cầu thủ Olympic Việt Nam chơi tấn công với các đối thủ, thay vì lối chơi phòng ngự phản công như trước đây.

Nên nhớ, ở ASIAD 2014, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã áp dụng lối chơi tấn công và tạo nên bất ngờ lớn khi vượt qua vòng bảng với tư cách đội dẫn đầu.

Trong chiến tích ấy, Olympic Việt Nam đã đánh bại đội ứng cử viên vô địch là Iran với tỷ số đậm 4-1. HLV Park Hang-seo đang có trong tay đội hình gồm các cầu thủ trẻ được đánh giá là chất lượng nhất 10 năm trở lại đây của bóng đá Việt Nam, nên việc cho Olympic Việt Nam chơi tấn công là hoàn toàn khả thi.

Ở ASIAD 2018, Olympic Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để vượt qua vòng bảng khi cùng bảng đấu với Nhật Bản, Pakistan, Nepal.

Ngoài Nhật Bản ra, các đối thủ còn lại là Pakistan và Nepal đều là những đội ngang tầm với Olympic Việt Nam.

Nếu thi đấu tập trung và sử dụng đấu pháp hợp lý, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có cơ hội giành chiến thắng trước 2 đối thủ này.

HLV Park Hang-seo từng được ví là “phù thủy”, do đó chúng ta hãy cùng chờ đợi những biến hóa trong chiến thuật mà ông sẽ áp dụng cho Olympic Việt Nam ở ASIAD sắp tới.

PHAN THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.