Thứ Sáu, 14/09/2018, 19:46 (GMT+7)
.
ĐỘI BOXING TIỀN GIANG:

Hướng đến mục tiêu Huy chương Vàng

Đội Boxing Tiền Giang đang vào giai đoạn tập luyện tập trung nhất để chuẩn bị thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VIII sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 11. Do quy định mới về độ tuổi vận động viên (VĐV) thi đấu nên Đội Boxing Tiền Giang gặp phải một số khó khăn nhất định về lực lượng.

VĐV Trần Thị Oanh Nhi (giữa) là niềm hy vọng “vàng” của Đội Boxing Tiền Giang ở hạng cân  trên 81 kg tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.
VĐV Trần Thị Oanh Nhi (giữa) là niềm hy vọng “vàng” của Đội Boxing Tiền Giang ở hạng cân trên 81 kg tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Tại Giải Boxing Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng năm 2018, Đội Boxing Tiền Giang đã thi đấu xuất sắc khi đoạt hạng Nhất toàn đoàn với 9 Huy chương Vàng (HCV), 7 Huy chương Bạc (HCB), 6 Huy chương Đồng (HCĐ). Đây là bước chạy đà thuận lợi của Đội Boxing Tiền Giang trong quá trình chuẩn bị để thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sắp tới.

Tuy nhiên, Đội Boxing Tiền Giang đang gặp phải một số khó khăn nhất định về lực lượng thi đấu. Cụ thể, theo quy định mới của Điều lệ môn Boxing tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, các VĐV tham gia thi đấu phải có độ tuổi từ đủ 19 tuổi trở lên, trong khi ở kỳ đại hội trước đây (năm 2014), các VĐV đủ 17 tuổi đã có thể đăng ký tham gia thi đấu.

Với quy định mới này, Đội Boxing tỉnh gặp nhiều khó khăn về lực lượng VĐV khi chuẩn bị tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới. Trưởng phòng Huấn luyện (Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT tỉnh), Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội Boxing Tiền Giang Lê Bá Tùng cho biết: “Do những năm qua  Đội Boxing tỉnh thực hiện trẻ hóa đội hình với nhiều VĐV trẻ có độ tuổi từ 15 - 17 đang tập luyện trong đội".

"Với quy định mới này, Đội Boxing tỉnh chỉ có 6 VĐV đáp ứng độ tuổi tham gia kỳ đại hội sắp tới gồm: Oanh Nhi, Kim Tâm, Cẩm Tú, Hồng Tươi, Tấn Dũng, Phước Tâm… Đây là điều rất đáng tiếc cho Đội Boxing Tiền Giang khi đội có nhiều VĐV trẻ thi đấu rất xuất sắc và triển vọng như: Minh Tú, Ngọc Trân… nhưng không đủ tuổi đăng ký thi đấu”.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, Đội Boxing Tiền Giang (khi đó vừa được thành lập 2 năm) đã đoạt được 1 HCB, 2 HCĐ. Tuy kết quả ở lần đầu tiên tham dự Đại hội TDTT toàn quốc còn khiêm tốn nhưng đã tạo tiền đề để Đội Boxing Tiền Giang tập trung tập luyện và thi đấu đạt nhiều thành tích ở những năm tiếp theo.

Cụ thể, tại Giải Boxing vô địch quốc gia các năm 2016, 2017, các VĐV của Đội Boxing Tiền Giang đã đoạt được tổng cộng 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Bên cạnh đó, tại các giải đấu khu vực như Giải Vô địch Boxing Đồng bằng sông Cửu Long các năm 2017, 2018, Đội Boxing tỉnh luôn ở tốp đầu.

Đặc biệt, ở Giải Vô địch Boxing nữ châu Á được tổ chức vào đầu năm, VĐV Oanh Nhi của Đội Boxing Tiền Giang đã xuất sắc đoạt được HCB, mang về tấm huy chương ở đấu trường quốc tế đầu tiên cho Boxing Tiền Giang.

Ở Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 sắp tới, Đội Boxing Tiền Giang đặt mục tiêu quyết tâm giành HCV để cải thiện thành tích.

Đây là mục tiêu hoàn toàn có cơ sở, khi VĐV Trần Thị Oanh Nhi (nội dung trên 81 kg nữ) của Đội Boxing Tiền Giang đang có phong độ thi đấu khá tốt và đang là đương kim Vô địch Boxing toàn quốc ở hạng cân trên 81 kg.

Bên cạnh đó, các VĐV còn lại cũng đang thi đấu khá tốt khi đều đoạt được HCV tại Giải Vô địch Boxing Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng vừa qua.

Theo HLV Lê Bá Tùng, dù VĐV Oanh Nhi đang có phong độ cũng như thành tích tốt, nhưng không vì thế mà Ban huấn luyện của đội chủ quan, vì thể thao không thể nói trước được điều gì. Tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đơn vị mạnh về Boxing như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quân đội…, nên nếu lơ là trong tập luyện duy trì phong độ thì sẽ rất khó để cạnh tranh tấm HCV.

Tại Giải Vô địch Boxing Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, dù các VĐV chủ lực của đội đều giành được HCV nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, cần phải tập luyện để cải thiện thêm như: Tâm lý thi đấu chưa ổn định, một số kỹ thuật chưa vững, khả năng phòng thủ phản công chưa tốt…

Để chuẩn bị tốt nhất cho các VĐV có thể cọ xát, tập luyện, rèn luyện thêm các kỹ năng, Ban huấn luyện của đội đã lập kế hoạch tập huấn chi tiết cho các VĐV. Cụ thể, VĐV Oanh Nhi sau khi kết thúc đợt tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia sẽ được đưa đi tập huấn tại Thái Lan trước khi tham gia thi đấu tại giải. Đối với các VĐV còn lại sẽ được cho tham gia tập huấn tại các trung tâm huấn luyện Boxing lớn như: An Giang, Quân đội, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh…

PHAN THẮNG

.
.
.