Thứ Tư, 12/09/2018, 20:57 (GMT+7)
.

Ngoại hạng Anh: Thời của các hậu vệ cánh

Chưa bao giờ, dấu ấn của các hậu vệ cánh ở Premier League lại trở nên rõ ràng như trong khúc dạo đầu của mùa bóng này. Các hậu vệ cánh đang tung hoành khắp nơi - bất kể đẳng cấp hay mức độ nổi tiếng của họ, hoặc của đội bóng họ.

Chelsea và Liverpool đều đang dẫn đầu Premier League với 4 trận thắng tuyệt đối. Nhưng, đâu là đội đã thắng tuyệt đối 5 trận trên sân cỏ Anh mùa này? Chỉ có Watford, cũng thắng cả 4 trận đầu ở Ngoại hạng Anh, và họ còn thắng ở vòng 2 của Cúp Liên đoàn Anh!

Vâng, Watford đang là một hiện tượng. Và đấy là lý do vì sao trận Watford - M.U ở vòng đấu sắp tới sẽ hấp dẫn một cách đặc biệt. Nếu như HLV Jose Mourinho cần xác định một vài cầu thủ đáng gờm nhất trong hàng ngũ Watford để nghĩ cách đối phó, ông sẽ phải lưu ý trước tiên đến cặp hậu vệ cánh Jose Holebas (trái) và Daryl Janmaat (phải).

Đấy là 2 trong 4 cầu thủ hay nhất của Watford, xét trên bảng điểm phong độ của Whoscored. Họ đã có tổng cộng 5 pha kiến tạo thành bàn cho đội của mình (phần còn lại trong đội chỉ góp tổng cộng 3 đường chuyền thành bàn). Đấy không phải là điều ngẫu nhiên. Janmaat và Holebas chính là 2 trong 3 cầu thủ tung ra số đường chuyền quyết định nhiều nhất ở Watford. Đấy càng không bao giờ là chuyện ngẫu nhiên, khi giới chuyên môn nhìn lại khúc dạo đầu Premier League và lập tức chỉ ra một trong những đặc điểm rõ ràng nhất: chưa bao giờ các các cậu vệ cánh trở nên cực kỳ quan trọng và có dấu ấn rõ ràng như hiện nay.

Cũng chẳng phải nhắc Mourinho! Ngoài thủ môn David De Gea, xem ra ông chỉ tin tưởng mỗi hậu vệ phải Antonio Valencia - cầu thủ mà ông đã trao băng thủ quân mùa này. Nhưng Valencia khởi đầu mùa bóng trong tình trạng chấn thương. Và hậu vệ trái Luke Shaw đã nổi lên như cầu thủ vừa quan trọng, vừa xuất sắc nhất (tiếc thay, bây giờ lại đến lượt Shaw chấn thương).

Nói vậy để thấy: đây là cả một trào lưu về chiến thuật. Benjamin Mendy nổi lên mạnh mẽ ở Man City, sau khi vắng mặt gần như nguyên mùa bóng trước vì chấn thương. Chelsea có Marcos Alonso nổi bật trong khi Cesar Azpilicueta cũng không chịu thua sút. Liverpool có Andrew Robertson. Tottenham có Kieran Trippier... Vẫn như mọi khi, lối chơi phổ biến ở Premier League là công nhiều hơn thủ. Vấn đề là tấn công như thế nào.

Chúng tôi từng bàn: khi Chelsea giữ bóng đến 81,1%, thực hiện đến 913 đường chuyền mà rút cuộc chỉ thực hiện được 3 cú sút đúng hướng khung thành đối phương (trong trận thắng Newcastle) thì điều đó phần nào nói lên sự “vô hại” trong cách chơi “Sarri-ball”. Đối phương chỉ việc giữ chắc thế thủ, nhường cho Chelsea quyền giữ bóng và “múa may” trước khu trung lộ. Muốn “phá thế”, các hậu vệ cánh Chelsea phải tham gia nhiều hơn vào khâu xuyên phá (thay vì chỉ “tham gia tấn công” một cách chung chung). Và đấy cũng chính là giải pháp của HLV Maurizio Sarri.

Ở một mức độ nào đó, đấy cũng là chỗ tương đồng trong cách chơi của Man City: phải tăng cường hậu vệ cánh để tấn công bằng số đông trước những hàng thủ dày đặc. Mùa này, Man City còn có nét mới là bài bản tấn công chồng biên, khá đặc sắc. Liverpool hoặc Tottenham đều khỏi giới thiệu. Hậu vệ cánh ở các đội này đã nổi tiếng về tấn công từ lâu rồi. Và bây giờ, đến cả Watford cũng giới thiệu được các hậu vệ cánh oai hùng!

(Theo bongdaplus.vn)

.
.
.