Thứ Ba, 04/09/2018, 21:59 (GMT+7)
.

Vô địch AFF Cup? Khó đấy ông Park Hang Seo!

Ngay sau khi trở về từ ASIAD 2018 với thành tích hạng 4, ông Park đã không ngần ngại nói tới mục tiêu của đội tuyển tại AFF Cúp 2018 vào cuối năm nay.  Đây chính là thử thách thực sự với thầy trò HLV Park Hang-seo, bởi ở cấp độ đội tuyển sân chơi Đông Nam Á vẫn luôn tiềm ẩn nhiều biến động với những diễn biến khó lường. Cụ thể ở giải đấu năm nay, thể thức thi đấu lại có sự thay đổi khi các đội bóng sẽ lần lượt đá 2 trận trên sân nhà gặp Malaysia và Campuchia và 2 trận sân khách gặp Lào và Myanmar.   
Tuy liên tục gặt hái thành công ở các giải trẻ với lứa cầu thủ U23 ở VCK U23 châu Á và đội tuyển Olympic ở ASIAD, nhưng ở sân chơi khu vực, liên tiếp trong 3 kỳ  AFF Cúp gần đây, đội tuyển đều thất bại.  AFF Cup 2012, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng bị loại ngay sau vòng bảng. Hai năm sau,  đến lượt HLV Muira phải nhận thất bại cay đắng tại AFF Cup 2014 khi để Malaysia lật ngược tình thế trong trận bán kết lượt về tại sân Mỹ Đình. 
 
Lần gần đây nhất, thầy trò Hữu Thắng cũng không thể  không vượt qua được Indonesia ở bán kết AFF Cúp 2016. Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ khi lứa cầu thủ đàn anh như Công Vinh, Thành Lương … chia tay đội tuyển, gần như chắc chắn, ở AFF Cúp 2018 ông Park vẫn sẽ phải dựa vào bộ khung cầu thủ trẻ đã được ông tạo dựng và khẳng định được bản lĩnh ở đấu trường châu lục. 
 
Người hâm mộ có thể đặt rất nhiều kỳ vọng vào đội tuyển ở kỳ AFF Cup tới đây khi nhìn vào thành tích vượt bậc của các cầu thủ U23 ở Thường Châu và sự trưởng thành của đội tuyển Olympic khi Việt Nam là đội bóng duy nhất ở  khu vực  Đông Nam Á giành quyền vào bán kết và nằm trong tốp 4 đội bóng mạnh nhất tại ASIAD 18, nhưng ở cấp độ đội tuyển tương quan lực lượng và trình độ giữa các đội bóng khu vực đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. 
Tuy không gặt hái được những thành tích vượt bậc như các tuyển thủ trẻ Việt Nam, nhưng cả Malaysia, Myanmar, Lào và Campuchia đều đã có những bước tiến rất đáng ghi nhận. Tại vòng loại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền  Mai Đức Chung từng có trận đấu rất khó khăn và chỉ giành được chiến thắng sát nút 2-1 trước chủ nhà Campuchia tại Phnompenh ở lượt đi. 
 
Mới đây, LĐBĐ Campuchia đã có bước đi táo bạo khi bổ nhiệm tiền vệ nổi tiếng người Nhật Bản, Keisuke Honda làm Giám đốc điều hành nhằm chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup 2018. Trong khi đó, đội tuyển Lào cũng  đã có  tiến bộ rõ rật khi  có thể thi đấu ngang ngửa và gây khó dễ trước các đối thủ mạnh ở Đông Nam Á. Chưa kể tới Malaysia, vốn được coi là những đối thủ  “kỵ giơ” và Myanmar vẫn luôn gây khó dễ và là đối thủ đáng gờm của đội tuyển.
 
Và tính xa hơn, ở vòng bán kết, bóng đá Việt Nam có thể đụng độ với Thái Lan, đội bóng vẫn được coi là quyền lực số 1 khu vực Đông Nam Á, hoặc Indonesia hay Singapore, những đối thủ quá hiểu bóng đá Việt Nam.
 
Nói như vậy để thấy được, dù lạc quan sau những thành công của các cầu thủ trẻ ở sân chơi châu lục, nhưng ở cấp độ đội tuyển vẫn luôn có những thách thức đang chờ đợi thầy trò HLV Park Hang Seo. Thất bại cay đắng trước Malaysia trong trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup 2014 và trận thua trước Indonesia tại AFF Cup 2016 chính là những bài học  đắt giá buộc thầy trò HLV Park Hang Seo phải tỉnh táo và thận trọng  trước những lời tung hô có cánh sau những thành công bước đầu ở sân chơi trẻ. 
 
Dưới thời ông Park, lứa cầu thủ Xuân Trường, Công Phương, Quang Hải, Đức Chinh, Văn Hậu… đã có sự trưởng thành đáng kể với những bước đi vững chắc để khẳng định tài năng và vị thế ở sân chơi trẻ của đấu trường châu lục, đem đến nhiều cảm xúc và hy vọng cho bóng đá Việt Nam. Tài năng của ông Park cộng với những nỗ lực của lứa cầu thủ trẻ giàu khát vọng chinh phục chính là tiền đề để  hướng đến những mục tiêu cao hơn mà trước mắt chính là AFF Cup 2018, nơi đội tuyển Việt Nam phải thể hiện được sức mạnh của thế lực mới đang lên.
 
Chúng ta có quyền tin và hy vọng vào HLV Park Hang Seo cũng như thế hệ cầu thủ trẻ đang ngày càng tiến bộ. Nhưng nên nhớ đấu trường cấp đội tuyển quốc gia lại là câu chuyện khác, đẳng cấp và bản lĩnh hơn. Và ở đây, với bóng đá Việt Nam, ông Park Hang Seo vẫn còn là ẩn số. Trên đất Indonesia ông đã bộc lộ không ít sai số về chiến thuật, sử dụng con người!

(Theo bongdaso.com.vn)

.
.
.