Thứ Bảy, 17/11/2018, 07:30 (GMT+7)
.
AFF Suzuki Cup 2018:

Một chiến thắng cho sự tỉnh táo

(ABO) Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng với tỷ số 2-0 sau trận đấu đầy khó khăn với Đội tuyển Malaysia trên sân nhà.

Đúng như dự đoán, Đội tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước lối chơi thiên về cơ bắp và tốc độ của Malaysia. Có thể nói, khu vực trung tuyến chính là nơi định đoạt kết quả trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia khi hai Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và Tang Cheng Hoe đã có cuộc đấu trí khá thú vị.

Công Phượng là cầu thủ mở tỷ số cho Đội tuyển Việt Nam ở phút 11.
Công Phượng là cầu thủ mở tỷ số cho Đội tuyển Việt Nam ở phút 11. Ảnh: Vietnamnet.vn

HLV Tang Cheng Hoe đã cho Malaysia ra quân với hai cầu thủ tiền vệ trung tâm chơi cơ bắp và đầy sức mạnh với ý đồ bóp nghẹt các đường lên bóng của đối thủ như ở hai trận đấu với Campuchia và Lào. Phía Việt Nam, HLV Park Hang-seo lại bố trí Xuân Trường đá cặp cùng với Quang Hải ở trung tâm hàng tiền vệ của Việt Nam.

Dù có chút lo ngại ở những phút đầu, khi Malaysia tỏ ra áp đảo với các pha áp sát gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Văn Lâm, nhưng sau khi các cầu thủ bắt nhịp được trận đấu, ý đồ “lấy nhu khắc cương” của HLV Park Hang-seo bắt đầu cho thấy hiệu quả.

Dù không to, khỏe bằng đối thủ nhưng chính sự khéo léo và tư duy chiến thuật tốt của Xuân Trường, Quang Hải đã giúp Đội tuyển Việt Nam không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ. Cặp đôi này đã phối hợp khá ăn ý với nhau trong các pha rê dắt, tranh bóng và đặc biệt là những pha phát động tấn công từ xa khiến cho vai trò đánh chặn của tiền vệ đối thủ bị hạn chế đáng kể.

Thành công của hàng tiền vệ còn có đóng góp lớn từ sự xuất sắc của Văn Hậu và Trọng Hoàng ở hai bên cánh.  Đây là hai cầu thủ luôn có mặt ở các điểm nóng trên sân để hóa giải và cắt đứt các đường tấn công của đối thủ. Chúng ta đã được thấy sự cần mẫn của Trọng Hoàng với những bước chạy không biết mệt mỏi, đeo bám đối thủ để phòng ngự hiệu quả như thế nào.

Đặc biệt, Văn Hậu đã có trận đấu trên cả tuyệt vời, nếu ai không thường xuyên theo dõi bóng đá nước nhà sẽ không thể tin được rằng cầu thủ này chỉ mới 19 tuổi; bởi lối chơi chững chạc không kém các đàn anh. Văn Hậu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi vô hiệu hóa ngòi nổ Samureh của Malaysia và tham gia tấn công rất hiệu quả, trong đó nổi bật nhất là pha bứt tốc rồi chuyền vào cho Anh Đức dứt điểm trước khi bóng đến chân Công Phương ở bàn thắng mở tỷ số ở phút 11.

Huyền thoại Bóng đá người Hà Lan có câu nói khá nổi tiếng: “Bóng đá là trò chơi của những lỗi lầm. Đội bóng nào mắc ít lỗi hơn sẽ giành chiến thắng”. Kết quả thất bại trên sân Mỹ Đình đã cho thấy đội bóng của HLV Tang Cheng Hoe mắc quá nhiều sai lầm, nhất là ở hàng phòng ngự. Nguy cơ ở hàng phòng ngự của Malaysia đã được cảnh báo từ hai trận đấu trước khi họ đã nhiều lần để lộ ra nhiều khoảng trống cho các cầu thủ của Campuchia và Lào khai thác.

Ở trận đấu với Việt Nam vừa qua cũng thế, các cầu thủ phòng ngự của Malaysia cho thấy sự vượt trội về thể hình và tốc độ, nhưng lại để lộ hạn chế quan sát kèm người và bọc lót không tốt.

Cụ thể ở bàn thắng đầu tiên, các hậu vệ Malaysia đã quá chú tâm về phía Văn Hậu, Anh Đức mà bỏ quên Công Phượng đang đứng chờ sẵn ở tư thế khá trống trải và có dư thời gian để đưa ra pha xử lý tinh tế.

Các cầu thủ Viêt Nam đã thi đấu tỉnh táo hơn đối thủ. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu tỉnh táo hơn đối thủ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Mọi thứ còn tệ hơn ở bàn thắng thứ 2 của Đội tuyển Việt Nam khi các cầu thủ của Malaysia đã quá chủ quan không truy cản Anh Đức, để cho tiền đạo Việt Nam khá thoải mái để dứt điểm chéo góc.

Dù hàng phòng ngự của đối thủ mắc sai lầm, nhưng không thể phủ nhận sự nhạy bén và khả năng dứt điểm tinh tế của Anh Đức và Công Phượng, hai cầu thủ đã có trận đấu khá tốt khi giữ được mạch ghi bàn ở hai trận liên tiếp.

Một sai lầm nữa mà HLV Tang Cheng Hoe và các học trò mắc phải là không giữ được sự tỉnh táo của mình. HLV Tang Cheng Hoe đã chỉ đạo các học trò dâng cao đội hình gây sức ép lớn lên các cầu thủ Việt Nam ngay sau bàn thua ở phút 11. Chính quyết định này đã khiến cho Malaysia đánh mất lối chơi pressing cường độ cao gây khó khăn ở đầu trận đấu để rơi vào “chiếc bẫy” phòng ngự phản công mà HLV Park Hang-seo đã giăng sẵn.

Chơi tấn công bế tắc với các đường lên bóng một màu thiên về bóng bổng và các pha xử lý nóng vội làm mất bóng trước một đội bóng chơi phòng ngự phản công xuất sắc như Đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo đã khiến Malaysia nhận trái đắng với hệ quả là bàn thua thứ 2 ở phút 60.

Rất tiếc cho Malaysia khi họ đã không thể thi triển được miếng đánh chồng biên lợi hại của mình do các cầu thủ đã quá nóng vội để tìm đường vào khung thành của Văn Lâm. Sự bế tắc và thiếu tỉnh táo của các cầu thủ Malaysia còn thể hiện ở các pha truy cản phạm luật và chơi tiểu xảo của các cầu thủ Malaysia.

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng một cách thuyết phục khi các cầu thủ của chúng ta đã chơi tỉnh táo và chính xác hơn trong tấn công lẫn phòng ngự. Hy vọng rằng HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục truyền lửa để các cầu thủ giữ được sự tỉnh táo này ở các trận đấu sắp tới.

PHAN THẮNG

 

 

.
.
.