Thứ Sáu, 02/11/2018, 10:38 (GMT+7)
.
AFF SUZUKI CUP 2018:

Nhiều thách thức chờ thầy trò Park Hang-seo

Bóng đá Việt Nam có năm 2018 rất thành công ở cấp độ trẻ với thành tích nổi bật ở các giải U23 châu Á, ASIAD 2018 khiến nhiều đối thủ phải kiêng nể. Tuy nhiên, ở giải đấu cấp đội tuyển quốc gia như AFF Suzuki Cup thì mọi chuyện hoàn toàn khác, nhất là ở môi trường bóng đá khác hoàn toàn phần còn lại của thế giới như Đông Nam Á.

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn tại AFF Suzuki Cup 2018 sắp tới.                     	                                                                                                                                             Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn tại AFF Suzuki Cup 2018 sắp tới. Ảnh: Vietnamnet.vn

GIẢI ĐẤU KHẮC NGHIỆT

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, Đội tuyển Bóng đá Việt Nam (gọi tắt là Đội tuyển Việt Nam) chỉ mới có 2 trận hòa 0-0 trước Afghanistan và 1-1 trước Jordan ở vòng loại ASIAN Cup 2019. Đó là 2 kết quả chấp nhận được khi Đội tuyển Việt Nam phải đối đầu với 2 đối thủ mạnh của châu lục.

Ngoài 2 trận đấu trên, Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo chưa có trận đấu nào với các đội tuyển ở khu vực Đông Nam Á. AFF Suzuki Cup 2018 sắp tới là lần đầu tiên HLV Park Hang-seo dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam thi đấu với các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á ở một giải đấu chính thức.

Xét về trình độ, bóng đá Đông Nam Á vốn được xem là vùng trũng của bóng đá châu lục và thế giới, nhưng vùng trũng ấy vẫn có sự khắc nghiệt của riêng mình. Điều ấy thể hiện rõ trong hành trình tham dự Giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á của Đội tuyển Việt Nam từ năm 1996 đến nay.

Cụ thể, Đội tuyển Việt Nam vốn được đánh giá thuộc tốp đầu ở Đông Nam Á với 2 lần vào chung kết (1 lần giành chức Vô địch năm 2008), 6 lần vào đến bán kết và 2 lần bị loại từ vòng bảng. Nhìn chung, trình độ của các đội bóng tốp trên của Đông Nam Á khá ngang tài ngang sức.

Nếu Thái Lan với lực lượng cầu thủ “nội” chất lượng đang xây dựng lối chơi khoa học, biến hóa trong những năm gần đây, thì các đội được đánh giá thuộc tốp trên (theo Bảng xếp hạng của FIFA) khác như: Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia lại có sự xuất hiện của các cầu thủ nhập tịch với lối chơi đầy tốc độ và sức mạnh.

Khác với lối chơi thiên về kỹ thuật, chiến thuật của những đối thủ mà các cầu thủ trẻ Việt Nam đã gặp ở đấu trường châu lục, các đội bóng Đông Nam Á có lối chơi khá rát và thiên về thể lực. Điều này đã thể hiện rõ ở các trận thua của Việt Nam trước Malaysia ở bán kết 2 kỳ AFF Suzuki Cup liên tiếp (2014, 2016), khi các cầu thủ Việt Nam tỏ ra đuối sức và không thể triển khai được lối chơi dẫn đến đánh mất thế trận về tay đối thủ.

HLV PARK HANG-SEO SẼ THAY ĐỔI ĐẤU PHÁP   

Dưới thời của HLV Park Hang-seo, các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy sự cải thiện rõ rệt về thể lực khi có thể thi đấu sòng phẳng 120 phút với các đối thủ mạnh ở đấu trường châu lục. Ở các trận đấu tập huấn vừa qua tại Hàn Quốc, các cầu thủ Việt Nam cũng đã thể hiện được nền tảng thể lực rất tốt.

Với tài dụng binh của mình,  HLV người Hàn Quốc đang được kỳ vọng sẽ tìm ra đấu pháp để khắc chế được lối chơi của các đối thủ. Danh sách rút gọn các cầu thủ tham dự AFF Suzuki Cup 2018 của Đội tuyển Việt Nam vẫn là sự góp mặt của những cái tên quen thuộc như: Văn Hậu, Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh, Văn Đức…

Bên cạnh đó, Đội tuyển Việt Nam còn có sự góp mặt của các cầu thủ giàu kinh nghiệm và thi đấu xuất sắc tại V-League mùa giải vừa qua như: Anh Đức, Thanh Trung, Văn Quyết, Ngọc Hải, Văn Lâm…. Với những cầu thủ có trong danh sách, HLV Park Hang-seo sẽ dễ dàng có sự lựa chọn tối ưu nhất, với sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm để đối đầu với từng đối thủ.

Ở AFF Suzuki Cup 2018, “thầy Park” chắc hẳn sẽ cho các học trò áp dụng lối chơi mới, linh hoạt và khó đoán hơn so với những gì đã thể hiện. Và điều quan trọng nhất mà HLV Park Hang-seo cần làm là phải nhắc nhở các cầu thủ trên sân giữ được “cái đầu lạnh” trong các tình huống tranh chấp rất rát từ các đối thủ; bởi lẽ các cầu thủ Việt Nam đã không ít lần “ôm hận” do không giữ được sự bình tĩnh, gây ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn đội.

Ở bảng A, AFF Suzuki Cup 2018, Đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt có các trận đấu với Lào (19 giờ 30 phút, ngày 8-11), Malaysia (19 giờ 30 phút, ngày 16-11), Myanmar (19 giờ 30 phút, ngày 20-11), Campuchia (19 giờ 30 phút, ngày 24-11).    

                         PHAN THẮNG

.
.
.