Thứ Sáu, 30/11/2018, 15:23 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam cần có sự điều chỉnh

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ có trận đấu gặp Đội tuyển Philippines vào lúc 18 giờ 30, ngày 2-12 trên sân khách tại Philippines ở lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup 2018. Để có được kết quả tốt nhất, Đội tuyển Việt Nam cần phải có sự điều chỉnh.

Đội tuyển Việt Nam được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước Đội tuyển Philippines. 		         Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước Đội tuyển Philippines. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việt Nam đã tạo nên kỷ lục khi vượt qua vòng bảng với 4 trận bất bại, ghi được 8 bàn thắng và chưa để lọt lưới bàn nào. Điều này cho thấy, Đội tuyển Việt Nam đang sở hữu lối chơi khá hài hòa giữa phòng ngự và tổ chức tấn công với nhiều biến hóa. Tuy nhiên, nếu muốn giành được kết quả tốt nhất trên sân khách tại Philippines ở trận đấu sắp tới, thì Đội tuyển Việt Nam cần phải có những thay đổi. Ở hàng tiền vệ, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn nếu tiếp tục sử dụng bộ đôi Xuân Trường - Quang Hải ở trung tâm với ý đồ “lấy nhu khắc cương” như ở những trận đấu trước.

Bằng sự khéo léo và nhãn quan chiến thuật tốt, Xuân Trường và Quang Hải đã giúp tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng khá tốt khi phải đối đầu với các cầu thủ “cơ bắp” của Đội tuyển Malaysia hay Myanmar. Tuy nhiên, cách sắp xếp này đã hạn chế khả năng đánh chặn của Đội tuyển Việt Nam khi Xuân Trường không quá xuất sắc ở phòng ngự; còn Quang Hải vốn là một tiền đạo tấn công.

Nếu xét kỹ, Đội tuyển Việt Nam đã làm chủ được khu vực trung tuyến khi gặp các đối thủ mạnh như Myanmar, Malaysia là do các đối thủ sử dụng cách tấn công “một màu”. Myanmar và Malaysia đều sử dụng lối chơi tấn công khá đơn điệu, với “các miếng” đánh tạt bóng ở cánh nên dễ bị bắt bài và không tạo nên áp lực lớn ở khu vực trung tâm. Nhưng khi đối đầu với Philippines thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác, bởi đội bóng này đang sở hữu hàng tiền vệ khá chất lượng. Điều này thể hiện rõ ở trận đấu giữa Đội tuyển Philippines với Đội tuyển Thái Lan vừa qua. Trong trận đấu này, các cầu thủ Đội tuyển Philippines đã khiến cho các cầu thủ tiền vệ của Đội tuyển Thái Lan gặp rất nhiều khó khăn khi cầm hòa với tỷ số 1-1. Với hàng tiền vệ có đầy đủ những yếu tố như tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật, Đội tuyển Philippines làm chủ khá tốt khu vực trung tuyến và thu hồi bóng rất tốt.

Bên cạnh đó, dù đang gặp khó khăn về lực lượng khi phải mất đến 5 cầu thủ do trở về châu Âu thi đấu và bị chấn thương nặng, nhưng đội hình của Đội tuyển Philippines vẫn rất mạnh, với những cầu thủ còn lại. Nếu tiếp tục giữ được phong độ, Đội tuyển Philippines chắc chắn sẽ nắm được thế chủ động ở trận đấu sắp tới.

Trong khi đó, đội hình của Đội tuyển Việt Nam hiện tại vẫn còn nhiều cái tên có khả năng thu hồi bóng tốt như: Đức Huy, Hùng Dũng… Hùng Dũng đã cho thấy khả năng của mình khi giúp giữ vững tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam trong các trận đấu với Myanmar và Malaysia khi vào sân từ ghế dự bị. Đức Huy cũng đã thể hiện khả năng phòng thủ ở trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam với Đội tuyển Campuchia. Sự góp mặt của các cầu thủ như Hùng Dũng, Đức Huy... sẽ giúp cho hàng tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam cân bằng và vững chắc hơn.

Còn ở 2 cánh, dù Trọng Hoàng, Văn Hậu đều đang thi đấu rất tốt khi phong tỏa được hành lang cánh của Đội tuyển Việt Nam nhưng việc sắp 2 cầu thủ này vừa chơi tấn công, vừa phòng thủ trong sơ đồ 3-4-3 dẫn đến rất nhiều nguy cơ, nhất là đá với đối thủ chơi cánh hay như Philippines. Với việc lên công về thủ liên tục, các cầu thủ này rất dễ bị xuống thể lực khi đã thi đấu ở hầu hết các trận đấu của vòng bảng. Điều này sẽ khiến Đội tuyển Việt Nam không thể kiểm soát ở 2 cánh khi các cầu thủ không còn đảm bảo thể lực ở hiệp 2. Mặt khác, khi tham gia tấn công các cầu thủ chạy cánh sẽ để lại một khoảng trống rất lớn phía sau lưng, tạo cơ hội cho các cầu thủ đối phương tung đòn phản công. Điều này đã thấy rõ ở các trận Đội tuyển Việt Nam gặp Đội tuyển Myanmar hay Malaysia, khi các cầu thủ đối phương đã tận dụng tốt các khoảng trống ở cánh để phản công và nhiều lần gây sóng gió lên khung thành của thủ môn Văn Lâm.

Từ những yếu tố trên cho thấy, trận đấu trên sân khách ở Philippines được dự đoán sẽ cực kỳ khó khăn cho Đội tuyển Việt Nam. Hy vọng rằng, với khả năng của mình, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có sự điều chỉnh hợp lý để Đội tuyển Việt Nam có thể giành được kết quả tốt nhất.

PHAN THẮNG

.
.
.