Thứ Hai, 26/11/2018, 20:22 (GMT+7)
.

Kỷ lục của tuyển Việt Nam và dấu ấn Đặng Văn Lâm

Với việc không bị thủng lưới trước Campuchia ở trận đấu cuối cùng vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á, với tư cách đội đầu tiên giữ sạch lưới vòng bảng ở 2 kỳ AFF Cup khác nhau.

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng có một kỳ AFF Cup giữ sạch lưới ở vòng bảng là Tiger Cup 2000 tổ chức ở Thái Lan.

Thủ môn Đặng Văn Lâm. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Thủ môn Đặng Văn Lâm. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Ở giải đấu năm đó, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Alfried Riedl lần lượt cầm hòa Malaysia 0-0, hạ Campuchia 6-0, thắng Singapore 1-0 và đánh bại Lào với tỷ số 5-0. Tuyển Việt Nam khi đó chỉ thủng lưới ở Bán kết trước Indonesia ở phút 39.

Ngoài đội tuyển Việt Nam, chỉ có 2 đội tuyển khác có thành tích tương tự là Indonesia (năm 2004) và Thái Lan (năm 2008).

Tuy vậy, cả 2 đội tuyển này đều thủng lưới ở giải năm nay. Indonesia bị loại sớm ở vòng bảng với 6 bàn thua.

Trong khi đó, Thái Lan đã để thủng lưới 3 bàn (2 trước Indonesia, và 1 trước Philippines).

Người góp công không nhỏ giúp đội tuyển Việt Nam lập kỷ lục  là thủ thành Đặng Văn Lâm, người đang nổi lên là một trong những thủ môn hàng đầu Đông Nam Á khi thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2018.

Sinh ra tại Nga, Đặng Văn Lâm có cha là một vũ công balê còn mẹ là một nữ diễn viên người Nga.

Thủ thành 25 tuổi đã được tiếp xúc với nền giáo dục bóng đá ở Moskva trước khi trở về quê hương Việt Nam.

Sau khi trưởng thành từ các đội trẻ của Spartak Moskva và Dynamo Moskva, Văn Lâm hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ Hải Phòng ở V.League.

Trên trang chủ AFF Suzuki Cup 2018, Đặng Văn Lâm chia sẻ: “Lần đầu tiên khi tôi về Việt Nam thì mọi chuyện không dễ dàng. Cuộc sống ở Nga và Việt Nam rất khác nhau và có sự khác biệt rõ ràng về văn hóa. Nhưng tôi cũng yêu đất nước này giống Nga vậy. Tôi đang cố gắng học hỏi và làm mọi thứ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Việt Nam.”

Thủ thành 25 tuổi cho biết: “Những người không có mặt trên sân có thể nói rằng công việc của tôi rất nhẹ nhàng nhưng không phải vậy. Bởi vì là một thủ môn, bạn phải luôn tập trung vì nếu bạn không tập trung cho dù chỉ một giây, bạn có thể bị thủng lưới."

Tuy nhiên, Đặng Văn Lâm cũng không quên dành lời khen ngợi cho các đồng đội ở tuyến trên đã thi đấu tốt để giúp công việc của anh trở nên dễ dàng hơn: “Tất nhiên, chúng tôi có những hậu vệ tốt trong đội, những hậu vệ xuất sắc nhất Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đang thể hiện điểm mạnh nhất của mình trong từng trận đấu”.

(Theo TTXVN)

.
.
.