Thứ Năm, 08/11/2018, 08:08 (GMT+7)
.
Ra quân trận đầu AFF Suzuki Cup 2018:

Bài kiểm tra sức mạnh dành cho tuyển Việt Nam.

(ABO) Đội tuyển Bóng đá Việt Nam (gọi tắt là Đội tuyển Việt Nam) sẽ có trận ra quân gặp Đội tuyển Lào ở trận đầu của bảng A, AFF Suzuki Cup 2018 vào lúc 19 giờ 30 ngày 8-11.

Ở AFF Suzuki Cup 2018, Đội tuyển Lào đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng với chuyến tập huấn ở Barcelona và đoàn quân của HLV Sundramoorthy cũng đang rất tự tin khi cho rằng đã tìm hiểu kỹ lưỡng lối chơi của Việt Nam. Đặc biệt, ở trận đấu sắp tới, Lào sẽ có lợi thế sân nhà khi được thi đấu ở Sân vận động Quốc gia Lào.

Bên cạnh đó, các cầu thủ đội tuyển Lào cũng được lên dây cót tinh thần khi Liên đoàn Bóng đá Lào treo mức thưởng khá cao nếu Đội tuyển Lào có thể cầm hòa hoặc đánh bại Đội tuyển Việt Nam. Việt Nam chắc chắn sẽ có 90 phút không mấy dễ dàng khi “hành quân” đến Vientiane.

Các cầu thủ Đội tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận đấu gặp Đội tuyển Lào. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Đội tuyển Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận đấu gặp Đội tuyển Lào. Ảnh: Vietnamnet.vn

Theo như phát biểu của HLV Sundramoorthy thì Lào sẽ chơi phòng ngự trước đội bóng mạnh hơn và chơi tấn công trên sân nhà trước đội bóng ngang cơ. Nếu Đội tuyển Lào tận dụng lợi thế sân nhà chủ động chơi tấn công với Đội tuyển Việt Nam ngay từ đầu, thì chắc chắn HLV Park Hang-seo sẽ chỉ đạo các học trò chơi kín kẽ, phòng thủ chắc để thăm dò đối thủ chờ cơ hội phản công giống như những gì đã thể hiện ở những giải đấu vừa qua.

Đáng chú ý, ở AFF Suzuki Cup lần này, bên cạnh các cầu thủ trẻ như Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu, Tiến Dũng hàng phòng ngự Đội tuyển Việt Nam còn có sự góp mặt hai cầu thủ giàu kinh nghiệm là Ngọc Hải và Xuân Hưng. Qua đó giúp cho HLV Park Hang-seo có nhiều lựa chọn hơn theo từng diễn biến trên sân.

Lịch sử đối đầu nghiêng về Đội tuyển Việt Nam:

Lào là đội tuyển có thành tích khá bết bát tại dấu trường AFF Suzuki Cup khi chưa bao giờ vượt qua vòng bảng, chỉ có 2 trận thắng, 5 trận hòa và nhận đến 26 trận thua (tính từ năm 1996 đến nay). 

Tại AFF Suzuki Cup, Việt Nam và Lào đã gặp nhau 7, trong đó Đội tuyển Việt Nam thắng có 6 trận thắng, 1 trận hòa ghi 29 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 1 bàn.

Ngược lại, nếu Đội tuyển Lào chủ động chơi phòng ngự với đội hình thấp, thì Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ chơi tấn công ngay từ đầu. Đây là điều người hâm mộ đang chờ đợi ở thầy trò HLV Park Hang-seo khi ở các giải đấu lớn vừa qua, Việt Nam chủ yếu chơi với thế trận “cửa dưới” chủ động phòng ngự.

Dù đã cho thấy sự hiệu quả khi chơi phòng ngự, nhưng khi phải chơi với tâm thế “cửa trên” thì áp lực tâm lý dành cho các cầu thủ của Việt Nam là không hề nhỏ nhất là khi phải thi đấu trên sân khách ở trận đầu ra quân.

Nếu muốn áp đảo dồn ép đối phương, Đội tuyển Việt Nam phải làm chủ được tuyến giữa để bóp nghẹt đối thủ. Trong danh sách của Đội tuyển Việt Nam có sự góp mặt những tiền vệ có khả năng phòng thủ tốt gồm Hùng Dũng, Huy Hùng, Trọng Hoàng, Văn Đức, cùng với các tiền vệ có khả năng tấn công tốt gồm: Quang Hải, Xuân Trường, Trọng Hoàng, Văn Đức. Do đó, HLV Park Hang-seo sẽ không khó để bố trí một “thế trận” vững chắc về phòng thủ cắt đứt các đường lên bóng của đối thủ và linh động trong tổ chức tấn công.

Tương tự, HLV Park Hang-seo sẽ dễ dàng triển khai các phương án tiếp cận khung thành tấn công khi hàng tấn công của Việt Nam bên cạnh các tiền đạo đã tham dự ở ASIAD 2018 vừa qua còn có thêm sự góp mặt của Tiến Linh. Với khả năng chạy chỗ, chọn vị trí và dứt điểm tốt, cầu thủ người Hải Dương này sẽ làm một quân bài lợi hại của HLV Park Hang-seo.

Có thể nói rằng, kết quả trong trận đấu với Đội tuyển Lào sắp tới chính là thước đo của các cầu thủ Việt Nam tại giải đấu năm nay. Việc giành một chiến thắng ngay trên sân đối thủ ở trận đầu ra quân sẽ tạo một cú hích lớn dành cho các cầu thủ và cho thấy được khả năng cạnh tranh chức vô địch của Đội tuyển Việt Nam tại giải lần này.

CAO THẮNG

.
.
.