Thứ Năm, 15/11/2018, 20:24 (GMT+7)
.

Song tuyệt Silva, hai chàng Hobbit xoay vần cả Ngoại hạng Anh

Chỉ cao 1m70, chiều cao khiêm tốn và bị xem thường tại Ngoại hạng Anh, song David và Bernardo Silva đang cùng nhau đập tan định kiến.

Bóng đá có một định kiến mâu thuẫn: Thấp bé nhẹ cân bị xem thường. Mâu thuẫn vì xuyên suốt tiến trình phát triển túc cầu, những cầu thủ vĩ đại nhất và tạo ra ảnh hưởng lớn nhất đều thuộc dạng nhỏ con so với mức chuẩn. Đơn cử như Pele (1m73), Diego Maradona (1m65) và hiện nay là Lionel Messi (1m69). Ngoài ra, Johan Cruyff tuy cao 1m80 nhưng thuộc dạng mỏng cơm chứ chẳng hề vạm vỡ.

Hoặc cách đây chưa lâu, Barcelona và ĐT Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới với một đội hình toàn những chàng lùn. Tiêu biểu là Messi, Xavi, Iniesta, Cazorla hay David Silva, một thế hệ không thể lặp lại và ánh hào quang vẫn chói rọi cho đến ngày hôm nay.

Đơn cử Messi vẫn đang phủ cái bóng lên La Liga còn David Silva ở tuổi 32 vẫn là tiền vệ trung tâm hay nhất tại Ngoại hạng Anh.

Màn trình diễn chứng minh cho việc David Silva chưa chịu già chính là cuộc chạm trán với Manchester United. Tiền vệ người Tây Ban Nha chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận derby thành Manchester, với sự pha trộn hoàn hảo giữa trí thông minh, sự sáng tạo và bản lĩnh cao cường.

Khoảng cách giữa Man City và M.U càng trở nên rõ rệt ở 20 phút cuối trận, khi Quỷ đỏ biến thành những con rối đỏ bị các cầu thủ áo xanh điều khiển thông qua sợi dây... chuyền và di chuyển.

Tuyệt đỉnh điều khiển con rối của Man City được thể hiện rõ nhất qua bản giao hưởng bàn thắng của Guendogan: 44 đường chuyền trong 113 giây và qua chân 10 cầu thủ.

David Silva chính là linh hồn của pha làm bàn tuyệt đỉnh ấy. Một phút sau, tiền vệ người Tây Ban Nha rời sân để lại vị trí cho Phil Foden, một cầu thủ thấp bé nhẹ cân đầy triển vọng khác.

David Silva chưa bao giờ là cầu thủ nổi tiếng trên mặt báo, thế nhưng anh luôn là người được đánh giá cao nhất bởi người hâm mộ. Một vài năm trước, trong cuộc bình chọn giữa các CĐV, David Silva được bầu là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Man City, xếp trên Colib Bell, tiền về xuất sắc của những năm 60 và 70, Sergio Aguero và Yaya Toure.

David Silva đang bùng nổ hơn bao giờ hết
David Silva đang bùng nổ hơn bao giờ hết

Ở tuổi 32, sau khi cùng cậu con trai vượt qua giông bão, David Silva đang đem đến màn trình diễn ấn tượng nhất từ trước đến nay, với tầm ảnh hưởng cực lớn ở khu trung tuyến.

Không chỉ vậy, tiền vệ người Tây Ban Nha còn bùng nổ hơn với 3 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh, 6 bàn trên mọi mặt trận, thành tích tốt nhất sau 1/3 mùa giải trong suốt sự nghiệp.

Một Silva khác, cũng bé nhỏ, thuận chân trái và tỏa sáng rực rỡ trong trận derby Manchester. Đó là Bernardo Silva. Tiền vệ người Bồ Đào Nha được Pep Guardiola đưa về Etihad một năm sau khi ông nhậm chức. Đến từ Monaco, ban đầu Bernado Silva nổi bật với sự khéo léo và khả năng rê dắt. Tuy nhiên, kỹ năng chuyền, di chuyển và cảm nhận không gian vẫn còn hạn chế.

Dù vậy, bằng sự chăm chỉ và thông minh, Bernardo Silva nhanh chóng biến thành một tiền vệ tấn công đáng gờm, mà bằng chứng rõ ràng nhất là lấp đầy khoảng trống của Kevin De Bruyne, lá cờ đầu của Man City trong suốt 2 năm qua nhưng đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Bernardo và David Silva là hai đỉnh tam giác mà Fernandinho là đỉnh còn lại và ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ. Hai chàng Silva chỉ cao 1m70, chiều cao bị dẻ bỉu bởi định kiến mâu thuẫn đã đề cập.

Tại Ngoại hạng Anh, cứ địa của chạy và sút, của tạt cánh đánh đầu, của sức mạnh thể chất..., chiều cao ấy càng bị xem thường.

Bernado Silva đang cùng đàn anh tạo ra cặp Xavi-Iniesta của Man City
Bernado Silva đang cùng đàn anh tạo ra cặp Xavi-Iniesta của Man City

Vậy nhưng, hai chàng Silva đã đập tan định kiến ấy. Họ là những chàng Hobbit (một tộc người lùn trong serie phim Chúa tể những chiếc nhẫn) lũng đoạn và gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp xứ sở sương mù. Họ chơi bóng như một thiên thần đồng thời tranh chấp như một chiến binh.

Họ bắt mọi đối thủ phải chiến đấu theo luật chơi họ đặt ra, đó là chuyền và di chuyển. Họ, là những gã khổng lồ trong thân xác tí hon.

Và hai chàng Silva là không thể tách rời. Điều đó được tạo ra bởi Pep Guardiola. Đúng hơn là tái tạo, theo công thức trác tuyệt Xavi-Iniesta mà vị chiến lược gia người Tây Ban Nha tạo ra trong những năm tháng hào hùng tại Barcelona. Xavi-Iniesta đã tạo ra một kỷ nguyên.

Hai chàng Silva cũng đang đi trên con đường ấy, đánh dấu một kỷ nguyên mà tất cả phải xoay quanh những cầu thủ bé nhỏ, tại xứ sở của những người khổng lồ.

(Theo bongdaplus.vn)

.
.
.