Chủ Nhật, 02/12/2018, 22:04 (GMT+7)
.
AFF Suzuki Cup 2018:

Một chiến thắng thuyết phục, nhưng...

(ABO) 1- Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã có một trận đấu tuyệt vời và có phần trên cơ khi đối đầu với Đội tuyển Philippines. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có màn đấu trí xuất sắc trước HLV Eriksson khi khiến cho cựu HLV tuyển Anh bất ngờ.

Việc Đội tuyển Việt Nam chủ động chơi tấn công ngay từ đầu khác với hình ảnh chơi phòng thủ ở vòng bảng đã khiến cho các cầu thủ Philippines bất ngờ và tỏ ra lúng túng. Có cảm giác như Đội tuyển Philippines đã không biết làm thế nào để khống chế lối chơi của Đội tuyển Việt Nam trong suốt 10 phút đầu tiên của hiệp một.

Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam đã khiến cho đối thủ bất ngờ. Ảnh: Vietnamnet.vn
Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam đã khiến cho đối thủ gặp bất ngờ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nhưng điều bất ngờ lớn nhất mà HLV Park Hang-seo mang đến sân của Philippines là những đường bóng bổng xoáy sâu vào sườn và trung tâm hàng phòng ngự. Dù sở hữu thể hình vượt trội, nhưng các hậu vệ của Philippines lại cho thấy sự xoay trở khá chậm.

Tận dụng điểm yếu này, các cầu thủ Việt Nam với thể hình hạn chế hơn nhưng bằng khả năng di chuyển linh hoạt và chọn vị trí tốt đã khiến cho đối thủ "bở hơi tai", với nhiều pha xuất hiện bất ngờ trong vòng cấm nhận đường chuyền từ tuyến giữa.

Với màn thể hiện ở vòng bảng, Philippines đã thể hiện sức mạnh ở các tình huống tấn công cánh và bóng dài. Nhưng khi phải đối đầu với chính bài tấn công của mình, các cầu thủ Philippines đã tỏ ra lép vế và bị cuốn theo Đội tuyển Việt Nam.

Bằng cách tấn công như thế, Đội tuyển Việt Nam đã có được 2 bàn thắng nhờ công của Anh Đức (phút 12) và Văn Đức (phút 48).

HLV Park Hang-seo đã cho thấy khả năng “đọc vị” đối thủ rất tốt, khi đã có sự thay đổi rất lợi hại làm cho đối thủ không kịp trở tay. Bên cạnh đó, cũng cần phải kể đến đóng góp rất lớn của Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede, người giữ vai trò “trinh sát” và phân tích các đối thủ để thông báo cho HLV Park Hang-seo chọn lối chơi hợp lý ở từng trận đấu.

Cặp đội
Cặp đội "Song Đức" đã ghi bàn mang về chiến thắng cho Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Thế trận tấn công tốt của Đội tuyển Việt Nam có sự đóng góp rất lớn ở tuyến tiền vệ. HLV Park Hang-seo đã thực hiện sự điều chỉnh hợp lý khi tung Đức Huy, Hùng Dũng ra quân ngay từ đầu ở khu vực trung tâm của hàng tiền vệ.

Với khả năng tranh chấp, phòng ngự và thu hồi bóng tốt, bộ đôi này đã tạo nên một lá chắn vững chãi và cũng là một “bệ đỡ” cho lối chơi chung của Đội tuyển Việt Nam, khi cắt đứt các đường lên bóng của đối thủ và phối hợp tốt với các cầu thủ tấn công.

Chính sự có mặt của bộ đôi này đã giúp cho các cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu… an tâm tham gia vào mặt trận tấn công hơn, giúp cho lối chơi của Đội tuyển Việt Nam trở nên biến hóa và khó lường hơn.

2- Tuy nhiên, hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam dù đã chơi khá ổn nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Các cầu thủ phòng ngự của Việt Nam trong trận đấu với Phillipines đã có một số thời điểm thiếu tập trung trong khâu kèm người, trong đó phải kể đến tình huống ghi bàn gỡ hòa 1-1 của Younghusband ở phút 45+2 hay như tình huống sút bóng vọt xà của Reichelt ở phút 82.

Ngoài ra, Ngọc Hải, Duy Mạnh cũng có nhiều tình huống phá bóng không dứt khoát khiến cho khung thành của Văn Lâm rơi vào nguy hiểm. Đây là những điểm hạn chế mà các cầu thủ Việt Nam cần phải khắc phục ngay để đảm bảo lợi thế của mình ở trận lượt về.

Với chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách, Đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế rất lớn để đoạt tấm vé vào trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 khi còn trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Tuy nhiên, các cầu thủ Việt Nam cần phải giữ đôi chân của mình trên mặt đất và phải hết sức tập trung để không lặp lại thất bại trước Indonesia ở trận bán kết AFF Suzuki Cup 2016.

Ở mùa giải đó, Đội tuyển Việt Nam đã nhận thất bại cay đắng ngay trên sân nhà dù thắng 2-1 trên sân của đối thủ. Bóng đá không thể nói trước điều gì cho nên Đội tuyển Việt Nam cần phải tiếp tục “biết mình, biết ta” để có thể tiến vào trận chung kết.

PHAN THẮNG

 

.
.
.