Thứ Tư, 05/12/2018, 10:25 (GMT+7)
.
LƯỢT VỀ BÁN KẾT AFF SUZUKI CUP 2018, VIỆT NAM - PHILIPPINES, 19 GIỜ 30 PHÚT NGÀY 6-12:

Đội tuyển Việt Nam cần giữ đôi chân trên mặt đất

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ có trận đấu với Philippines trên sân Mỹ Đình ở lượt về Vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2018 vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 6-12. Với chiến thắng 2-1 trên sân khách, Đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế rất lớn để giành quyền vào chơi trận chung kết. Tuy nhiên, nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất, các cầu thủ cần phải hết sức tập trung.

Các cầu thủ Việt Nam cần phải giữ đôi chân của mình trên mặt đất.  Ảnh: Vietnamnet.vn.
Các cầu thủ Việt Nam cần phải giữ đôi chân của mình trên mặt đất. Ảnh: Vietnamnet.vn.

THI ĐẤU BẢN LĨNH

Đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2018 với nhiều cầu thủ tài năng, bản lĩnh góp công lớn trong thành tích Á quân U23 châu Á và đứng thứ Tư tại ASIAD 2018.

Dàn cầu thủ có chất lượng đồng đều này nhận được sự tin tưởng rất lớn của người hâm mộ, với kỳ vọng giành được chiếc Cup vô địch AFF Suzuki Cup 2018 như những đàn anh đã làm được cách đây 10 năm.

Đội tuyển Việt Nam đã đáp lại sự kỳ vọng đó của người hâm mộ khi thi đấu rất thành công cho đến thời điểm này. Đội tuyển Việt Nam đã cho thấy thành công ở các giải đấu châu lục không phải là sự ngẫu nhiên hay may mắn, mà đến từ chính thực lực của các cầu thủ và ban huấn luyện.

Các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu ở AFF Suzuki Cup 2018 với tâm thế một ông lớn thật sự khi vẫn chưa để thua trận đấu nào và chỉ mới để lọt lưới 1 bàn duy nhất.

Với dàn cầu thủ được đánh giá chất lượng nhất từ trước đến nay, Đội tuyển Việt Nam nhập cuộc khá tự tin ở các trận đấu cho dù phải đối đầu với bất kỳ đối thủ nào, trong đó có các đối thủ khó chơi như: Malaysia, Myanmar hay Philippines.

Có vẻ như các cầu thủ Việt Nam đã không còn “căng cứng” tâm lý mỗi khi ra sân thi đấu, mà thay vào đó là sự điềm tĩnh trong lối chơi.

Các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu rất bình tĩnh mỗi khi bị đối thủ dẫn trước hoặc khi gặp đối thủ chơi “rát”, tránh được những va chạm không cần thiết để chịu thiệt thòi như ở những giải đấu trước đây.

Bên cạnh đó, lối chơi của Đội tuyển Việt Nam cũng được thay đổi liên tục, không còn đơn điệu với lối chơi bóng ngắn dễ bị bắt bài như trước nữa.

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã cho các cầu thủ áp dụng nhiều phương án tấn công linh hoạt như đan bóng ngắn trung lộ, tấn công biên cho đến những đường bóng dài… đã làm cho đối thủ bất ngờ như ở trận đấu với Philippines.

Với biệt danh “phù thủy”, HLV Park Hang-seo đã cho thấy sự biến hóa khôn lường trong việc sử dụng các đấu pháp.

Ông đã thể hiện khả năng “đọc vị’’ đối thủ khá tốt khi áp dụng các đội hình phù hợp để khai thác triệt để hạn chế của đối phương, thể hiện rõ ở trận thắng 2-0 trước Malaysia ở vòng bảng và chiến thắng 2-1 trước Philippines ở lượt đi Vòng bán kết.

Cũng cần nhớ rằng, những quyết định đúng đắn của HLV Park Hang-seo có đóng góp không nhỏ của Giám đốc Kỹ thuật Jurgen Gede, người giữ vai trò trinh sát và phân tích đối thủ của Đội tuyển Việt Nam trong suốt những trận đấu vừa qua.

MỸ ĐÌNH VÀ NHỮNG KỶ NIỆM BUỒN

Với chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách, Đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế rất lớn để đoạt tấm vé vào chơi trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 khi còn trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Tuy nhiên, sân Mỹ Đình là nơi chứng kiến nhiều kỷ niệm buồn của Đội tuyển Việt Nam ở 2 kỳ AFF Suzuki Cup gần đây.

Còn nhớ ở kỳ AFF Suzuki Cup 2014, Đội tuyển Việt Nam trở về sân Mỹ Đình tiếp đón Malaysia với khí thế hừng hực sau khi giành chiến thắng 2-1 trên sân khách.

Nhưng rồi chính sự chủ quan và áp lực tâm lý đã khiến Đội tuyển Việt Nam vốn chỉ cần 1 trận hòa là có thể đi tiếp; thế mà đã phải nhận thất bại 2-4 trước Malaysia, để rồi nhìn đối thủ giành tấm vé vào chơi trận chung kết ngay trên sân nhà.

Ở kỳ AFF Suzuki Cup 2016, Đội tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân Mỹ Đình với mục tiêu phải giành chiến thắng và hạn chế để lọt lưới sau khi để thua 1-2 trên sân của đối thủ.

Nhưng cũng như năm 2014, sự thiếu bình tĩnh và có phần non nớt của các cầu thủ trên sân đã không thể giúp Đội tuyển Việt Nam lội ngược dòng khi chỉ có trận hòa 2-2 sau 120 phút thi đấu và bị loại với tổng tỷ số 3-4  sau 2 lượt trận.

Những thất bại trên là những bài học quý giá nhắc nhở các cầu thủ Việt Nam hiện tại cần phải giữ được đôi chân của mình trên mặt đất để có thể giành được kết quả tốt nhất trước Philippines ở trận lượt về.

Bởi lẽ, Đội tuyển Việt Nam dù đã chơi khá ổn nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Các cầu thủ phòng ngự của Việt Nam đã chơi không thực sự tốt trong trận đấu với Philippines, khi chơi khá lỏng lẻo và tạo ra cơ hội để đối phương ghi bàn.

Những ký ức không vui hoàn toàn có thể lặp lại nếu như Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng… tiếp tục thiếu dứt khoát trong các pha cản phá như ở trận đấu vừa qua.

Đối với một đối thủ không còn gì để mất như Philippines thì chỉ cần một sơ hở nhỏ cũng sẽ khiến cho chúng ta ôm hận. Vì thế, các cầu thủ cần phải khắc phục ngay điểm hạn chế này.

Mặt khác, hàng công của Đội tuyển Việt Nam ở nửa sau của trận đấu với Philippines đã tỏ ra nóng vội, ham bóng với nhiều pha xử lý, dứt điểm thiếu chính xác, dù ở vị trí thuận lợi như các tình huống của Đức Chinh hay Công Phượng.

Đội tuyển Việt Nam đã nhiều lần phải nhận thất bại bởi điểm yếu ở khâu dứt điểm, vì trong bóng đá khi tấn công không tốt thì hệ quả chính là những bàn thua.

Hy vọng rằng Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu “biết người, biết ta” để giành vé vào chơi trận chung kết, mang về một cột mốc mới trên sân Mỹ Đình.

PHAN THẮNG

.
.
.