Thứ Hai, 17/12/2018, 15:59 (GMT+7)
.

Năm thành công của bóng đá Việt Nam

Chức Vô địch AFF Suzuki Cup 2018 đã khép lại năm 2018 với nhiều thành công của bóng đá Việt Nam. Thành công trên là kết quả cố gắng của tập thể Ban huấn luyện cùng với các cầu thủ, cũng như từ công tác đào tạo cầu thủ trẻ và là bàn đạp để bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển.

Chức Vô địch AFF Suzuki Cup 2018 khép lại năm thành công của bóng đá Việt Nam.                                                     Ảnh: tuoitre
Chức Vô địch AFF Suzuki Cup 2018 khép lại một năm thành công của bóng đá Việt Nam. Ảnh: tuoitre.vn

THÀNH QUẢ NGỌT NGÀO

Có thể nói rằng, 2018 là năm thành công nhất của bóng đá Việt Nam khi chúng ta liên tục gặt hái được những thành công từ cấp độ trẻ đến đội tuyển, từ sân chơi khu vực đến đấu trường châu lục.

Bóng đá Việt Nam mở đầu năm 2018 với “cơn địa chấn” Thường Châu (Trung Quốc), sau khi giành quyền vào chơi trận chung kết Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á lịch sử để giành ngôi Á quân sau khi để thua sát nút 1-2 trước U23 Uzbekistan.

Đó là giải đấu mà Đội tuyển U23 Việt Nam đã liên tục tạo nên nhiều dấu mốc nhất trong lịch sử Bóng đá Việt Nam, khi lần lượt vượt qua vòng bảng, tứ kết, bán kết để đến chung kết của giải đấu dành cho cấp độ trẻ với nhiều “ông lớn” tầm cỡ châu lục tham gia như: Australia, Iraq, Qatar...

Tiếp đà thành công, Đội tuyển Olympic Việt Nam tiếp tục thi đấu thành công ở ASIAD 2018 khi một mạch tiến thẳng vào bán kết mà không để thủng lưới bàn nào.

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã chứng minh được những thành công ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á không phải là sự ngẫu nhiên, mà là sự cố gắng và tiến bộ của các cầu thủ Việt Nam với thành tích hạng Tư chung cuộc.

AFF Suzuki Cup 2018 là giải đấu thăng hoa nhất của bóng đá Việt Nam. Đội tuyển Việt Nam bằng đội hình có sự kết hợp hài hòa giữa các cầu thủ trẻ và những cầu thủ giàu kinh nghiệm đã liên tục thi đấu thành công và giành chức Vô địch với thành tích bất bại.

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chính là vị thuyền trưởng đã mang lại một năm nhiều thành công và đầy cảm xúc cho bóng đá Việt Nam, khi lèo lái các cấp độ đội tuyển đi từ thành công này đến thành công khác.

Có thể nói rằng, sự xuất hiện của HLV người Hàn Quốc trên băng ghế chỉ đạo đã giúp nâng tầm và vị thế của bóng đá Việt Nam ở khu vực và châu lục, khi khiến cho nhiều đối thủ lớn phải kiêng nể và dè chừng.

HLV Park Hang-seo đã cho thấy ông là bậc thầy về chiến thuật, khi cho các cấp độ đội tuyển Việt Nam thể hiện lối chơi đầy biến hóa. Mỗi trận đấu, “Thầy Park” đều biết cách khiến các đối thủ bất ngờ và đau đầu tìm cách hóa giải.

Như ở AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang-seo đã tung ra đến 8 đội hình ra sân chính thức, cùng với khả năng đọc trận đấu và thay người tuyệt vời của ông đã làm các đối thủ không thể bắt bài và chấp nhận thua cuộc một cách tâm phục, khẩu phục.

Cùng với đó là sự cố gắng không biết mệt mỏi của “Những ngôi sao vàng” trong suốt những giải đấu. Các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy một tinh thần thi đấu quật cường dù phải đối mặt với những cầu thủ cao to, mạnh mẽ ở đẳng cấp châu lục và thế giới.

Chính sự cố gắng ấy đã tạo nên niềm tin và những cung bậc cảm xúc nơi người hâm mộ từ hồi hộp, vui mừng cho đến vỡ òa trong suốt năm 2018. Sẽ còn rất lâu nữa người hâm mộ mới có thể quên được hình ảnh “Những ngôi sao vàng” kiên cường trong đêm mưa tuyết Thường Châu cho đến hình ảnh tỏa sáng rực rỡ trong đêm đông Hà Nội khiến cho hàng triệu con tim vỡ òa hạnh phúc.

Đã 10 năm trôi qua kể từ AFF Suzuki Cup 2008, người hâm mộ Việt Nam mới có thể tận hưởng niềm vui vỡ òa như thế. Đó là quãng thời gian không dài, nhưng cũng không quá ngắn, đủ để cho các cậu nhóc 10 - 12 tuổi rèn luyện, trau dồi để trở thành những: Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Văn Đức... thi đấu cực kỳ xuất sắc như ngày hôm nay.

Quãng thời gian ấy đủ để những người làm bóng đá Việt Nam thu về những thành quả ngọt ngào khi đã đầu tư, phát triển bóng đá trẻ với các lò đào tạo chất lượng như: Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Viettel, Sông Lam Nghệ An... đóng góp cho các cấp độ đội tuyển Việt Nam những cầu thủ chất lượng và xuất sắc như hôm nay.

BÀN ĐẠP ĐỂ TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN

Có thể nói rằng, thành công trong năm 2018 là bàn đạp để giúp bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển tới những mục tiêu cao và xa hơn trong thời gian tới. Thành công của các cấp độ đội tuyển Việt Nam đã cho thấy, với một chiến lược phù hợp, chúng ta hoàn toàn có khả năng tranh chấp thành tích tại các giải đấu lớn ở cấp độ châu lục với vị thế của một đối trọng khó chịu của các đối thủ.

Trước mắt, chúng ta là ASIAN Cup 2019, giải đấu sẽ chính thức khởi tranh sau hơn 20 ngày nữa (tháng 1-2019). Giải đấu sắp tới được dự đoán là cực kỳ khó khăn, khi Đội tuyển Việt Nam được xếp vào bảng D với các đối thủ mạnh đến từ Tây Á là: Iran, Iraq và Yemen.

Dù Đội tuyển Việt Nam chỉ mới 1 lần vượt qua vòng bảng ASIAN Cup năm 2007, nhưng tin rằng với sự tự tin có được sau một năm thành công, các cầu thủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm nên chuyện để tạo nên “cơn địa chấn” như ở Thường Châu đầu năm 2018. Hy vọng rằng, niềm tin ấy sẽ tiếp tục được các cầu thủ Việt Nam duy trì để hướng tới chiếc Huy chương Vàng SEA Game 2019 hay xa hơn là vòng loại World Cup 2022.

Những thành công đã đạt được sẽ là động lực lớn để những người làm bóng đá Việt Nam tiếp tục đầu tư cho công tác đào tạo cầu thủ trẻ, tạo lực lượng kế thừa xứng tầm nhằm tiếp tục nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới.

Thành công của các cấp độ đội tuyển Việt Nam sẽ là “cú hích” để các giải đấu trong nước trở nên bài bản, chuyên nghiệp hơn, để có thể tạo ra sân chơi lành mạnh, công bằng ươm mầm cho các tài năng của bóng đá Việt Nam trưởng thành và phát triển. Hy vọng sau năm thành công 2018 khép lại, bóng đá Việt Nam sẽ mở ra những trang mới với những dấu mốc thành công hơn và rực rỡ hơn.

PHAN THẮNG

.
.
.