Thứ Bảy, 08/12/2018, 10:43 (GMT+7)
.

Tuyển Việt Nam đã hết bài chưa?

Chiến thắng trước Philippines đang khiến người hâm mộ rạo rực, nhưng ở một góc nhìn khác, người ta có thể thấy tuyển Việt Nam không còn gây bất ngờ lớn như trước.

Tuyển Việt Nam đã hết bài?

Tuyển Việt Nam đang thi đấu rất thành công ở AFF Cup 2018. Trong 6 trận đã đấu kể từ đầu giải, chúng ta chỉ một lần không thắng khi để Myanmar cầm hòa 0-0 trên đất khách. Ở vòng bán kết, đội bóng của Park Hang Seo thể hiện sức mạnh đáng nể khi đánh bại Philippines của “cáo già” Eriksson trong cả 2 lượt trận với cùng tỉ số 2-1.

 

Không chỉ thắng, tuyển Việt Nam còn luôn giữ được thế chủ động trong cuộc chơi. Chưa có thời điểm nào từ đầu giải, chúng ta thực sự phải đối mặt với những nguy cơ lớn bị loại hay tỏ ra sợ hãi trước áp lực mà các đối thủ tạo ra.

Đặc biệt nhất, chiến thuật mà HLV Park Hang Seo sử dụng luôn mang đến hiệu quả, từ cách sắp xếp nhân sự đá chính cho đến việc thay người. Ví như việc kéo Quang Hải xuống hàng tiền vệ đang mang lại  thành công vang dội, hay việc loại cả Công Phượng lẫn Văn Quyết để tin dùng Văn Đức cũng ấn tượng không kém.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, những cái hay, cái đẹp nhất của tuyển Việt Nam dường như đã lộ hết ra trong 6 trận đấu đã qua. Và Malaysia đã “may mắn” nếm trải điều đó một lần. Thất bại tại Mỹ Đình chắc chắn là bài học mà thầy trò Tang Cheng Hoe sẽ học đi học lại cho đến khi tái đấu với tuyển Việt Nam.

Nhìn vào hàng dự bị của tuyển Việt Nam hiện tại, những quân bài “trong tay áo” của HLV Park Hang Seo như Tiến Linh, Công Phượng đều lộ rõ. Riêng Văn Toàn thì dính chấn thương nặng chưa chắc kịp hồi phục và đảm bảo phong độ. Văn Quyết và Đức Chinh lại quá “gỗ”.

Tương tự như vậy, việc Quang Hải ngày càng bị chú ý cũng sẽ khiến lối chơi của tuyển Việt Nam gặp khó khăn. Trước Philippines, ngôi sao của Hà Nội FC liên tục bị đối thủ triệt hạ và điều tương tự có thể xảy ra trong 2 cuộc đấu với Malaysia. Nếu Quang Hải không thể đứng vững, tuyển Việt Nam sẽ gặp vấn đề rất lớn.

Quan trọng là tinh thần

Trong bối cảnh bài vở đã “lộ rõ”, thì yếu tố chính có thể giúp tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia ở chung kết là tinh thần. Tinh thần ở đây mang nhiều nghĩa, từ khả năng chịu đựng sức ép, tinh thần chiến đấu trên sân cũng như sự tập trung trong suốt 180 phút.

Nhìn lại hành trình lọt vào chung kết của tuyển Việt Nam, bạn sẽ giật mình khi nhận ra chúng ta không phải chịu sức ép nào thực sự đặc biệt. Trước đối thủ khó nhằn nhất ở vòng bảng, Malaysia, chúng ta được thi đấu trên sân nhà. Trong khi đó, trong chuyến làm khách khó nhất, tuyển Việt Nam bị Myanmar cầm hòa 0-0.

 

Cần biết rằng, sân Thuwunna Stadium của Myanmar (32.000 chỗ ngồi) hay hay Panaad Stadium (20.000 chỗ ngồi) đều quá nhỏ bé và không tạo ra nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của tuyển thủ Việt Nam. Thế nhưng, Bukit Jalil National Stadium của Malaysia hoàn toàn khác. Đó là “chảo lửa” thực sự với hơn 80.000 chỗ ngồi. Tại đây, Myanmar và Thái Lan đều bất lực ra về mà không ghi được bàn thắng nào. Thái Lan chỉ nhờ may mắn để thoát thua.

Thực tế, hầu hết các tuyển thủ Việt Nam cũng chưa từng được trải nghiệm không khí tại một sân vận động lớn như Bukit Jalil. Cộng thêm áp lực vô hình từ trận chung kết, các học trò của HLV Park Hang Seo không dễ để giữ được sự bình tĩnh như trước. Đó chính là vấn đề.

Với lực lượng và lối chơi được định hình rõ ràng, điều tuyển Việt Nam cần nhất lúc này là giữ được tinh thần. Chỉ cần giữ được điều đó, chúng ta sẽ có cửa vô địch lớn hơn Malaysia. Nhưng ngược lại, một sai lầm ở thời điểm nhạy cảm có thể khiến công sức của cả tập thể tan tành mây khói.

(Theo bongdaso.com.vn)

.
.
.