Thứ Sáu, 04/01/2019, 16:06 (GMT+7)
.
ASIAN CUP 2019, BẢNG D, VIỆT NAM - IRAQ, 20 GIỜ 30 PHÚT NGÀY 8-1:

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên tại bảng D Asian Cup 2019 gặp Đội tuyển Iraq vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 8-1. Đây là trận đấu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội vượt qua vòng bảng của Đội tuyển Việt Nam.

Các cầu thủ Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đấu với Iraq.                         Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đấu với Iraq. Ảnh: Vietnamnet.vn

PHÒNG NGỰ PHẢN CÔNG

Asian Cup 2019 là lần đầu tiên sau hơn 10 năm, Đội tuyển Việt Nam giành được quyền vào chơi ở vòng chung kết. Lần gần nhất, Đội tuyển Việt Nam thi đấu ở đấu trường lớn nhất châu lục là năm 2007. Lúc đó, Đội tuyển Việt Nam dưới thời của Huấn luyện viên (HLV) Alfred Riedl đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua vòng bảng để vào chơi ở vòng tứ kết.

Với những thành công trong năm 2018, nhất là sau chức Vô địch AFF Suzuki Cup 2018, Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục viết nên những trang sử mới cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi nằm ở bảng D cùng với các đối thủ rất mạnh đến từ Tây Á là Iraq, Iran, Yemen.

Sau 1 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong lối chơi cũng như tâm lý thi đấu. Từ đó giúp cho lối chơi tổng thể của Đội tuyển Việt Nam trở nên hiện đại và khoa học hơn.

Ở 2 trận đấu giao hữu trước thềm giải đấu với Triều Tiên và Philippines, Đội tuyển Việt Nam đã gây bất ngờ khi trình diễn lối chơi khá “hoa mỹ”.

Nếu như ở trận đấu với đối thủ có phần nhỉnh hơn như Triều Tiên, Đội tuyển Việt Nam vẫn chơi kín kẽ nhưng đan xen vào đó là những pha bật tường 1 chạm khá hay ở 2 bên sườn của hàng phòng ngự đối thủ, thì ở trận đấu với Philippines, các cầu thủ Việt Nam còn chơi có phần nghệ sĩ hơn với các pha phối hợp chuyền bóng ngắn đẹp mắt và hiệu quả.

Điểm mới nhất của Đội tuyển Việt Nam ở 2 trận đấu vừa qua là cách luân chuyển bóng ở tuyến giữa, khi bóng được phối hợp đưa dạt ra 2 biên để tấn công hoặc chuyền lại cho khu trung tuyến để phối hợp tấn công trung lộ. Chính sự thay đổi này đã giúp cho các cầu thủ ở trung tâm hàng tiền vệ giảm được áp lực khi phải tranh chấp tay đôi với các đối thủ có thể hình tốt hơn.

Dù Đội tuyển Việt Nam đã “phô diễn” được khả năng tấn công ở 2 trận giao hữu, nhưng ở trận đấu với Iraq sắp tới rất có thể HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục cho các cầu thủ áp dụng lối chơi phòng ngự sở trường. Bởi vì, kết quả của trận đấu với Đội tuyển Iraq ảnh hưởng rất lớn tới cơ hội giành quyền đi tiếp của Đội tuyển Việt Nam với mục tiêu giành được 4 điểm.

Nếu Đội tuyển Việt Nam tiếp tục áp dụng thế trận phòng ngự phản công thì các cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt như Huy Hùng, Hùng Dũng rất có thể sẽ ra sân ngay từ đầu ở hàng tiền vệ. Văn Hậu chắc chắn sẽ là lựa chọn số 1 cho hành lang cánh trái, còn ở hành lang cánh phải Trọng Hoàng đã kịp bình phục chấn thương để có thể cùng với các đồng đội ra sân ngay từ đầu.

Ở hàng hậu vệ, có lẽ HLV Park Hang-seođang cảm thấy yên tâm khi Tiến Dũng đang cho thấy sự ưng ý với Duy Mạnh và Đình Trọng trong những trận đấu vừa qua. Ở hàng tấn công, HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ sử dụng bộ ba Văn Đức - Tiến Linh - Quang Hải nhằm tận dụng tốc độ và sự khéo léo của các cầu thủ này để xuyên thủng hàng phòng ngự cao to bên phía Iraq.

ĐỐI THỦ KHÓ CHƠI

Đội tuyển Iraq gắn liền với dấu mốc lịch sử của Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2007, khi đánh bại Đội tuyển Việt Nam ở vòng tứ kết. Ở giải năm đó, Đội tuyển Iraq đã làm nên câu chuyện cổ tích khi đoạt được chức Vô địch dù bị đánh giá thấp hơn các đối thủ như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…
rất nhiều.

Sau hơn 10 năm, Đội tuyển Iraq đã không còn giữ được sức mạnh như trước đây, khi chỉ đang đứng ở hạng 88 trên Bảng xếp hạng của FIFA. Tuy nhiên, Iraq là đối thủ khó chơi của Đội tuyển Việt Nam, khi có thể hình và thể lực vượt trội hơn.

Ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á, U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Iraq trên chấm penalty ở vòng tứ kết sau trận đấu được xem là hấp dẫn nhất của giải với tỷ số hòa 3-3 sau 120 phút thi đấu. Tuy nhiên, kết quả này sẽ khó có thể lặp lại ở trận đấu sắp tới, khi Đội tuyển Iraq có nhiều cầu thủ xuất sắc và giàu kinh nghiệm hơn rất nhiều so với đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ nhất giải như Việt Nam.

Mặt khác, Iraq đang cho thấy phong độ rất cao khi toàn thắng ở các trận giao hữu gần nhất, trong đó có chiến thắng 2-1 trước Trung Quốc.

Xét về lối chơi, Iraq có lối chơi khá giống các đội bóng châu Âu, với các đường bóng dài và tấn công biên, tận dụng tối đa sức mạnh và tốc độ của các cầu thủ. Với thể hình hạn chế hơn, các cầu thủ Việt Nam chắc chắn sẽ rất vất vả để khống chế các đường lên bóng của đối thủ.

Bên cạnh đó, các cầu thủ Iraq còn cho thấy khả năng tận dụng tốt cơ hội ở các tình huống cố định, nhất là ở các tình huống phạt góc với chiều cao tốt của mình. Đây là điều mà các cầu thủ Việt Nam cần phải cẩn trọng, khi đã nhiều lần để lọt lưới từ các tình huống như thế. Các cầu thủ Việt Nam cũng cần phải chú ý tới các trụ cột của Iraq như trung vệ Ali Adnan, tiền vệ Humam Tariq, tiền đạo Mohannad Abdul-Raheem…                 

PHAN THẮNG

.
.
.