Thứ Bảy, 02/02/2019, 12:15 (GMT+7)
.

Asian Cup 2019: Qatar đăng quang tân Vương của bóng đá châu Á

Một bên là Nhật Bản với 4 lần đăng quang châu lục đang khao khát trở lại đỉnh cao, một bên là Qatar, chủ nhà World Cup 2022 đang nổi lên mạnh mẽ với kế hoạch sẵn sàng chinh phục tương lai.

Cuối cùng, trên sân vận động Zayed Sports City tối 1-2, lịch sử đã gọi tên một ông hoàng mới của bóng đá châu lục. Qatar lần đầu tiên vô địch châu Á khi bất ngờ đánh bại Nhật Bản vốn được đánh giá là "cửa trên."

Pha đánh đầu của cầu thủ Qatar Bassam Al Rawi (phải, phía trước) trong trận chung kết Asian Cup 2019 giữa Qatar và Nhật Bản, diễn ra ở Abu Dhabi, UAE, ngày 1/2/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)
Pha đánh đầu của cầu thủ Qatar Bassam Al Rawi (phải, phía trước) trong trận chung kết Asian Cup 2019 giữa Qatar và Nhật Bản, diễn ra ở Abu Dhabi, UAE, ngày 1-2-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bất ngờ có lẽ chỉ là khía cạnh tỷ số chung cuộc 3-1. Còn trên thực tế, những ai chứng kiến màn so tài giữa quyền lực truyền thống Nhật Bản và quyền lực đang nổi Qatar này đều chung nhận định đó là một chiến thắng xứng đáng cho thầy trò huấn luyện viên Felix Sanchez.

Một hành trình chinh phục cũng đầy thuyết phục. Qatar là đội ghi nhiều bàn nhất (19 bàn), để thủng lưới ít nhất (1 bàn), có chân sút Almoez Ali lập kỷ lục cá nhân ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử một kỳ Asian Cup (9 bàn).

Chính Ali, tiền đạo 22 tuổi gốc Sudan, là người mở màn cho chiến thắng ấn tượng của Qatar trong trận chung kết.

Sau khoảng thời gian đầu trận cả hai đội nhập cuộc khá thận trọng, phút 12, Ali lập siêu phẩm được xem là bước ngoặt quan trọng.

Trong vòng 16m50, Ali đỡ bóng, tâng một nhịp rồi ngả người móc bóng kiểu "xe đạp chổng ngược" đầy ngẫu hứng làm tung lưới Nhật Bản.

Với lợi thế dẫn trước, Qatar khá thoải mái chơi phòng ngự phản công trong khi Nhật Bản bắt buộc phải sớm đẩy cao đội hình lẫn nhịp độ trận đấu.

Trong khi các chân sút xứ Mặt Trời mọc vẫn loay hoay tìm cách vượt qua hàng phòng ngự đông đảo thì Qatar rất nhanh chóng nhân đôi lợi thế.

Phút 27, từ khoảng cách hơn 20 mét, Abdelaziz Hatim tung ra một cú lòng trong vào góc cao, hạ gục thủ môn Shuichi Gonda.

Có thể nói cũng như bàn mở tỷ số, đây là một siêu phẩm nữa. Nhưng cho dù các siêu phẩm phần nào thể hiện kỹ thuật cá nhân hoàn hảo, đây là kết quả của một lối chơi tập thể gắn kết, khoa học, hợp lý của Qatar.

Phút 35, đáng lẽ Qatar còn có thể sớm đặt dấu chấm hết cho trận đấu nếu pha dứt điểm của Hasan Al Haydos không trúng cột dọc.

Hiệp 2 diễn ra cũng rất kịch tính và hấp dẫn. Nhật Bản dồn lên tấn công và phút 69, họ rút ngắn được cách biệt xuống còn 1-2.

Minamino trong một pha phối hợp trung lộ đã thoát xuống, đánh bại thủ môn Al Sheeb ở tình huống đối mặt. Đây mới là bàn thua đầu tiên của Qatar ở kỳ Asian Cup năm nay, đồng thời thắp lên hy vọng cho Nhật Bản.

Tuy nhiên, phút 81, tất cả đã chấm hết với thầy trò huấn luyện viên Hajime Moriyasu. Trong một tình huống phạt góc, Yoshida phạm lỗi dùng tay chơi bóng. Sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài quyết định cho Qatar được hưởng phạt đền.

Trên chấm 11 mét, Hassan Afif thực hiện thành công nâng tỷ số lên 3-1. Những phút còn lại chứng kiến các nỗ lực tuyệt vọng của Nhật Bản khi Qatar chủ động lùi sâu bảo vệ thành quả.

Hồi còi chung cuộc sau 5 phút bù giờ đánh dấu một thành công lịch sử cho Qatar. Họ chứng tỏ đang sẵn sàng để đóng vai chủ nhà World Cup 2022 và trở thành một quyền lực mới ở đấu trường châu lục.

(Theo TTXVN)

.
.
.