Thứ Năm, 28/02/2019, 21:25 (GMT+7)
.
Cú sốc cho cử tạ Việt Nam:

Nhà vô địch thế giới Trịnh Văn Vinh dính doping

Theo thừa nhận của giới chức cử tạ Việt Nam, lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã bị phát hiện doping sau khi mẫu thử nước tiểu của anh mới đây đã cho kết quả dương tính với chất testosterone ngoại sinh thuộc danh mục cấm của WADA. Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) đã kiểm tra mẫu nước tiểu của Văn Vinh đột xuất, vì anh nằm trong danh sách các VĐV được IWF cấp mã số ID để đăng ký với WADA nên phải phải báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý với tổ chức này về các giải đấu đăng ký tham dự.

Cú sốc cho cử tạ Việt Nam: Nhà vô địch thế giới Trịnh Văn Vinh dính doping
Cú sốc cho cử tạ Việt Nam: Nhà vô địch thế giới Trịnh Văn Vinh dính doping

Bộ môn cử tạ của Tổng cục TDTT vừa gửi văn bản lên IWF thông báo về việc Trịnh Văn Vinh không thử thêm mẫu B (là mẫu thử lần 2, sau khi có kết luận của mẫu A ở lần thử đầu tiên cho kết quả dương tính). Phía Việt Nam cũng thông báo Vinh chỉ tham gia đại hội thể thao toàn quốc chứ không tham dự bất kỳ một giải đấu quốc tế nào từ khi được thử mẫu A đến nay. Mức kỷ luật mà Vinh đang phải đối mặt sẽ là bị phạt tiền 5.000 USD và cấm thi đấu 8 năm.

Cú sốc cho cử tạ Việt Nam: Nhà vô địch thế giới Trịnh Văn Vinh dính doping ảnh 1 IWF ra thông báo về trường hợp dương tính với chất cấm của nhà ĐKVĐ thế giới Trịnh Văn Vinh.

Ông Đỗ Đình Kháng - Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao 2, Trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục TDTT - cho biết đây là sự cố rất đáng tiếc đối với cử tạ Việt Nam. Ở Asiad 2018 diễn ra hồi cuối tháng 8 năm ngoái, Văn Vinh đoạt HCB hạng cân 61kg nam (giờ đã chuyên thành 62kg) và cũng được thử doping nhưng cho kết quả âm tính.

Trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc 2018 (ngày 17-11), WADA đã kiểm tra bất thường đối với Văn Vinh và đến cuối tháng 2 này, WADA mới ra thông báo về kết quả dương tính với chất cấm của VĐV Việt Nam. Theo ông Kháng, rõ ràng thời điểm Văn Vinh rời khỏi đội tuyển thì mới dính doping, vì thi đấu xong ở Asiad, các VĐV sẽ được trả về địa phương. Có lẽ do chủ quan khi nghĩ rằng thi đấu giải trong nước (Đại hội TDTT toàn quốc) thì sẽ không bị thử doping nên Văn Vinh không giữ gìn để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Trịnh Văn Vinh là lực sĩ chủ lực của đội tuyển cử tạ Việt Nam từng tạo nên những thành tích mang ý nghĩa lịch sử ở các đấu trường Asiad hay Giải vô địch thế giới. VĐV sinh năm 1995 tại Bắc Ninh đã thi đấu rất xuất sắc để giành ngôi vô địch thế giới hạng cân 61kg nam vào năm 2017 (khi chuyển hạng thi đấu lên 62kg nam năm 2019, Vinh tiếp tục giành ngôi vô địch). Cũng trong năm đó, khi trở về với đấu trường SEA Games 29, Văn Vinh dễ dàng đoạt HCV. Năm ngoái, ở đấu trường Asiad 2018, Văn Vinh đã tạo nên hình ảnh đáng nể khi đoạt tấm HCB ở hạng cân 61kg nam.

Sau cú sốc, Văn Vinh cho biết trước khi các bác sĩ của IWF lấy mẫu xét nghiệm doping, anh đã tới Hải Phòng để tiêm thuốc trị đau lưng, nhưng cũng không nhớ là thuốc gì và có chất cấm hay không. Anh tự đi chữa trị chứ không có yêu cầu Ban huấn luyện hay bác sĩ. Khi được HLV đội tuyển báo có kết luận dương tính với mẫu thử, Vinh quá sốc.

Nhưng do không thể chi trả chi phí cho mẫu thử B nên Văn Vinh đành chấp nhận thực tế phũ phàng. Thậm chí, đối diện với án phạt cấm thi đấu 8 năm cùng khoản tiền phạt lên đến 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng), Vinh thừa nhận anh gần như suy sụp khi Tổng cục TDTT và đơn vị chủa quản là Công an Nhân dân yêu cầu anh san sẻ một phần trong khoản phạt nói trên.

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.