Thứ Sáu, 15/02/2019, 11:14 (GMT+7)
.

Sôi nổi hoạt động thể thao đầu năm

Từ ngày 10 đến 13-2, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã tổ chức Hội thi các môn thể thao dân tộc và Giải Vô địch Võ cổ truyền (VCT) tỉnh Tiền Giang năm 2019 thu hút đông đảo vận động viên (VĐV) tham gia. Hội thi và giải đấu trên nằm trong chuỗi các hoạt động chào đón năm mới Kỷ Hợi 2019.

Các  VĐV thi đấu môn Đẩy gậy ở Hội thi các môn thể thao dân tộc.
Các VĐV thi đấu môn Đẩy gậy ở Hội thi các môn thể thao dân tộc.

SÔI NỔI CÁC MÔN THỂ THAO DÂN TỘC

Hội thi các môn thể thao dân tộc diễn ra từ ngày 11 đến 12-2 đã thu hút hơn 200 VĐV đăng ký tham gia thi đấu, đến từ 10 huyện, thị, thành (trừ huyện Tân Phước) và ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Hội thi năm nay được tổ chức thi đấu 4 môn: Cờ tướng, Đẩy gậy, Vật tay, Kéo co. Các VĐV đã cống hiến nhiều màn tranh tài sôi nổi, hấp dẫn trong suốt 2 ngày hội thi diễn ra.

Ở môn Kéo co, các VĐV của huyện Gò Công Tây đã thi đấu rất xuất sắc khi đánh bại đối thủ rất mạnh là đến từ TP. Mỹ Tho để đoạt hạng Nhất môn này ở cả 2 nội dung nam (600 kg), nữ (520 kg). Bên cạnh đó, huyện Gò Công Tây còn đoạt 4 hạng Nhất ở môn Đẩy gậy (các hạng cân nam gồm: 65 -72 kg, trên 90 kg, 80 - 85 kg, 50 - 58 kg).

Cũng ở môn thi đấu này, các VĐV của ngành GD&ĐT dù chỉ mới lần đầu tham gia hội thi nhưng đã thi đấu rất tốt khi đoạt được 4 giải Nhất (các hạng cân nữ: 54 - 57 kg, 51 - 54 kg; nam: 85 - 90 kg, 58 - 65 kg);

TX. Gò Công đoạt được 2 giải Nhất (hạng cân nữ: 57 - 60 kg, 60 - 65 kg); các huyện Chợ Gạo, Cai Lậy, TX. Cai Lậy lần lượt đoạt hạng Nhất ở các hạng cân nữ: 65 kg, 60 - 65 kg và hạng cân nam 50 kg.
Ở môn Vật tay, TX. Gò Công cho thấy thế mạnh khi đoạt được 4 giải Nhất (hạng cân nam: 60 - 70 kg; hạng cân nữ: 55 - 60 kg, 50 - 55 kg, 45 - 50 kg).

Ở các hạng cân khác, huyện Cai Lậy và huyện Gò Công Tây đều có được 2 giải Nhất ở hạng cân nam. Ngoài ra, huyện Cái Bè cũng đoạt được 1 giải Nhất ở hạng cân 50 kg nam. Còn TP. Mỹ Tho cho thấy sự “độc tôn” ở môn Cờ tướng khi đoạt được các giải Nhất, Nhì, Ba cá nhân và hạng Nhất đồng đội.

Cùng với TP. Mỹ Tho, huyện Cai Lậy và huyện Gò Công Đông lần lượt đoạt hạng Nhì và hạng Ba đồng đội. Dù là giải đấu phong trào, nhưng các đơn vị tham gia hội thi chuẩn bị lực lượng rất kỹ để có thể đạt được thành tích cao nhất ở ngày hội thể thao đầu năm mới.

Chuyên viên phụ trách thể thao của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Gò Công Tây Đỗ Văn Phượng cho biết: “Để chuẩn bị cho hội thi, huyện đã lập kế hoạch để vận động các VĐV tập luyện từ trước tết. Ở hội thi năm nay, huyện Gò Công Tây đã đạt được thành tích tốt hơn năm trước do trung tâm đã chủ động thực hiện xã hội hóa trong vận động các VĐV tham gia tập luyện. Cụ thể, trung tâm đã vận động các phòng thể hình tập luyện cho các học viên để tham gia thi đấu đạt thành tích ở các môn Kéo co, Vật tay…”.

HẤP DẪN GIẢI VÔ ĐỊCH VÕ CỔ TRUYỀN

Giải Vô địch VCT Tiền Giang năm 2019 được tổ chức từ ngày 10 đến 13-2 với sự tham gia của 125 VĐV ở 2 nội dung thi đấu biểu diễn quyền và đối kháng. Năm nay, giải đấu được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm tỉnh nên thu hút hơn 150 khán giả đến xem và cổ vũ cho các VĐV mỗi đêm.

Đáp lại sự quan tâm, cổ vũ của khán giả, các VĐV đã thi đấu quyết tâm với nhiều đường quyền đẹp mắt và các trận đấu đối kháng hấp dẫn. Ở nội dung biểu diễn quyền, huyện Chợ Gạo vẫn giữ vững thế mạnh khi đoạt được 8/10 Huy chương Vàng (HCV) ở các nội dung biểu diễn: Lão hổ thượng sơn - Độc lư hương (nam); Siêu xung thiên - Hùng kê quyền (nam, nữ); Roi Thái Sơn  - Ngọc Trân (nam, nữ); Lão mai quyền - Phong hoa đao (nam, nữ); Căn bản công pháp (nam, nữ). 2 HCV còn lại thuộc về VĐV TP. Mỹ Tho ở các nội dung:  Lão hổ thượng sơn - Độc lư hương (nữ), Roi Thái Sơn  - Ngọc Trân (nữ, đồng HCV).

Dù tuổi còn rất trẻ, nhưng các VĐV trong Đội VCT huyện Chợ Gạo đã thi đấu rất tốt và cho thấy sự tiến bộ qua các lần tham dự giải. VĐV Phạm Thị Anh Thư (15 tuổi, Đội VCT huyện Chợ Gạo) chia sẻ: “Ở giải lần này, em đã có sự tiến bộ khi đoạt được 2 HCV so với năm trước chỉ đoạt được 1 HCV và 1 Huy chương Bạc ở nội dung biểu diễn quyền.

Để đạt được thành tích trên, em đã tập luyện nhiều hơn để trau dồi kỹ năng thi đấu của mình. Bên cạnh đó, các thầy trong Ban huấn luyện cũng đã chỉ dẫn cho em rất tận tình. Em sẽ tiếp tục tập luyện để có thể thi đấu và đạt thành tích tốt ở Giải Vô địch VCT toàn quốc năm 2019”.

Nội dung đối kháng diễn ra khá hấp dẫn với 7 hạng cân nữ (từ 45 - trên 65 kg) và 9 hạng cân nam (từ 46 - trên 80 kg). TP. Mỹ Tho đoạt nhiều HCV nhất khi cho thấy thế mạnh ở các hạng cân nam với 4 HCV
(46 - 50 kg, 65 - 70 kg, 75 - 80 kg, trên 80 kg) và 1 HCV ở hạng cân nữ (52 - 56 kg). Huyện Cái Bè cũng cho thấy thế mạnh ở các hạng cân nữ khi đoạt được 3 HCV (45 - 48 kg, 48 - 52 kg, trên 65 kg) cùng với 1 HCV ở hạng cân 70 - 75 kg nam.

Ở các hạng cân nam nhỏ và trung bình, các VĐV của TX. Gò Công thi đấu khá tốt khi đoạt được 3 HCV (các hạng cân: 42 - 46 kg, 50 - 55 kg, 60 - 65 kg).  Cùng với đó, huyện Gò Công Tây đoạt 2 HCV ở các hạng cân trung bình nam, nữ (60 - 65 kg nữ, 60 kg nam). Các huyện Châu Thành, Tân Phú Đông lần lượt đoạt HCV ở các hạng cân nữ gồm: 42 - 45 kg, 56 - 60 kg.

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Trần Phát Tài, 2 hoạt động thể thao trên đã tạo nên không khí sôi nổi, vui tươi vào những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019. Cụ thể, Hội thi các môn thể thao dân tộc đã tạo nên sức lan tỏa, động viên, nâng cao thể lực của các tầng lớp nhân dân trong các hoạt động lao động, sản xuất; tạo hiệu ứng lan tỏa phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Cùng với đó, Giải Vô địch VCT góp phần phát triển mạnh mẽ môn thể thao truyền thống này ở các địa phương. Đặc biệt, trong thời gian tới ngành VH-TT&DL sẽ làm việc với ngành GD&ĐT để từng bước đưa VCT vào giảng dạy ngoại khóa trong các trường học.

PHAN THẮNG

.
.
.