Thứ Tư, 27/03/2019, 16:58 (GMT+7)
.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM (27-3-1946 - 27-3-2019)

Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển sâu rộng

Lãnh đạo tỉnh tham gia Chương trình đi bộ “ Vì môi trường xanh và sự phát triển bền vững”. ảnh: MINH THÀNH
Lãnh đạo tỉnh tham gia Chương trình đi bộ “ Vì môi trường xanh và sự phát triển bền vững”. ảnh: MINH THÀNH

Thời gian qua, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển tạo nền tảng vững chắc góp phần phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Thời gian qua, hoạt động TDTT cho mọi người tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển thông qua Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với các ngày lễ kỷ niệm lớn của địa phương, của đất nước. Phong trào rèn luyện thân thể trong các đối tượng được phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhiều giải thể thao phong trào được cấp huyện, thị, thành và cấp tỉnh tổ chức thu hút hàng ngàn lượt người tham gia.

Cụ thể, ở cấp huyện, cùng với các giải thể thao thường niên như Giải Việt dã truyền thống, bóng đá, bóng chuyền; các giải Karatedo, Pencak Silat, võ cổ truyền cũng được tổ chức thường xuyên tạo không khí thể thao sôi nổi trong năm ở khắp các huyện, thị, thành.

Ở cấp tỉnh, các giải thể thao phong trào cũng được tổ chức khá sôi nổi với nhiều giải lớn mang tính quần chúng cao như: Giải Việt dã Báo Ấp Bắc, Giải Việt dã Phụ nữ, Giải Bóng chuyền trẻ 26-3, Giải Bóng đá, bóng chuyền công nhân, viên chức, lao động…

Trong đó, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc sau 36 lần tổ chức đã thực sự trở nên quen thuộc và là ngày hội sôi nổi chào đón năm mới thu hút đông đảo vận động viên tham gia tranh tài.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với các ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền, phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Cụ thể, năm 2018 có trên 608.200 người tham gia tập luyện TDTT, chiếm trên 34,16 % (tăng 1,08% so với năm 2017); trên 113.100 gia đình thể thao, chiếm trên 23,19% (tăng 0,12% so với năm 2017).
 

Đặc biệt, đầu năm 2019, UBND tỉnh tổ chức Chương trình đi bộ “Vì môi trường xanh và sự phát triển bền vững” được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm tỉnh thu hút 1.200 người tham gia.

Phát biểu tại chương trình tuần hành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức cho biết, thông qua chủ đề của chương trình đi bộ, UBND tỉnh muốn lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Bên cạnh đó, đây còn là hoạt động thể chất nhằm kêu gọi người dân thường xuyên tập luyện TDTT để rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Công tác xã hội hóa TDTT cũng đã được đẩy mạnh góp phần lớn vào sự phát triển của TDTT quần chúng trong thời gian qua. Cụ thể, ngành TDTT đã phối hợp với các ngành, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các giải thể thao mang tính xã hội hóa cao như: Giải Bóng bàn Tiền Giang mở rộng - Tranh cúp Stiga, Giải Cầu lông Hải Yến…

Các địa phương như: TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành… cũng thực hiện tốt công tác xã hội hóa để tổ chức đa dạng các giải đấu TDTT và đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển phong trào TDTT sâu rộng trong nhân dân vẫn còn gặp một số khó khăn như: Cơ sở vật chất TDTT ở các huyện, thành, thị phát triển chưa đều, có nơi còn gặp khó khăn về điều kiện sân bãi tập luyện; cán bộ TDTT cấp xã còn kiêm nhiệm nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển phong trào; kinh phí cho TDTT cơ sở ở các xã cấp 3 còn thấp nên các đơn vị không thể tổ chức đầy đủ các hoạt động TDTT…

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Trần Phát Tài, trong thời gian tới trung tâm sẽ sắp xếp lại hệ thống thi đấu các giải cấp tỉnh mang tính khoa học, phù hợp với tình hình phát triển của phong trào; tập trung tổ chức các giải dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên; các giải mang tính cộng đồng như: Xã, phường văn hóa - Gia đình thể thao; các giải mang tính phổ cập như: Bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, võ thuật, cầu lông, quần vợt... với hình thức tổ chức phù hợp với từng đối tượng để thu hút đông đảo mọi người tham gia.

CAO THẮNG

.
.
.