Chủ Nhật, 26/05/2019, 13:56 (GMT+7)
.
CÂU LẠC BỘ VÕ CỔ TRUYỀN THIẾU LÂM HOA LƯ TP. MỸ THO:

Nơi kết nối niềm đam mê võ đạo

Qua 47 năm thành lập, trải qua nhiều thế hệ võ sinh, Câu lạc bộ võ cổ truyền Thiếu Lâm Hoa Lư TP. Mỹ Tho (gọi tắt là CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho) không chỉ đạt nhiều thành tích, mà còn thu hút đông đảo võ sinh  tham gia tập luyện.

Võ sư Trần Đoàn hướng dẫn các võ sinh tập luyện.
Võ sư Trần Đoàn hướng dẫn các võ sinh tập luyện.

THÀNH TÍCH NỔI BẬT

CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho được thành lập vào năm 1972 (lúc này có tên gọi là Võ đường Thiếu Lâm Bắc Phái Hoa Lư) do cố võ sư Trần Sơn Hà sáng lập. Năm 1982, võ sư Trần Văn Dũng thay cố võ sư Trần Sơn Hà giữ quyền Huấn luyện viên (HLV) Trưởng CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho. 2 năm sau, với đề án chương trình cải cách toàn diện hoạt động của võ phái, CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho đã từ bỏ mô hình tự phát chuyển sang mô hình sư phạm, giáo dục sự nghiệp phát triển lâu dài cho đến nay.

Lúc mới thành lập, CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. Võ sư Trần Đoàn, HLV Trưởng CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho, Phó Chủ tịch Hội Võ thuật TP. Mỹ Tho, là một trong những võ sinh tập luyện ở CLB những ngày đầu mới thành lập, chia sẻ: “Lúc đó, CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho có 80 võ sinh tham gia tập luyện ở sân tennis của trụ sở UBND tỉnh (cũ). Khi ấy, điều kiện cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn, dụng cụ tập luyện không có như bây giờ, anh em võ sinh phải tự tìm dụng cụ tập luyện. Dù khó khăn nhưng võ sinh đều tự giác tập luyện vì niềm đam mê với môn võ này”.

Với niềm đam mê, các võ sinh của CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho đã vượt qua khó khăn để tập luyện và thi đấu đạt nhiều thành tích nổi bật, đầy ấn tương. Những tên tuổi võ sĩ trẻ thời bấy giờ như: Trần Phi Long, Trần Đoàn, Trần Kim Thúy, Trần Thị Tuyết đã có những trận đấu giành chiến thắng thuyết phục trước các võ sĩ tên tuổi thuộc các đại môn phái như: Triệu Tử Long (huyện Gò Công Đông), Nguyễn Phi Long (huyện Gò Công Tây); Huỳnh Tiền, Từ Thiện, Kim Kê… của Võ đường Gò Vấp cũng như nhiều võ đường khác của TP. Hồ Chí Minh.

TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG

Với sự tâm huyết của những võ sư nòng cốt, ngày nay, CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho đã mở rộng về quy mô với 8 sân tập ở TP. Mỹ Tho và các huyện lân cận với hơn 400 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên vào các buổi tối.

Tiếp nối các “tiền bối” đi trước và truyền thống của Võ đường Thiếu Lâm Bắc Phái Hoa Lư năm xưa, các võ sinh của CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho ngày nay đã tập luyện và tham gia thi đấu đạt nhiều thành tích nổi bật.

Những năm gần đây, CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho đã cho “ra lò” nhiều vận động viên (VĐV)  tiêu biểu và mang về các tấm huy chương cho thể thao TP. Mỹ Tho như: Lê Thị Ngọc Điền (Huy chương Vàng (HCV) võ Cổ truyền cấp tỉnh nhiều năm liền; HCV võ Cổ truyền tại Đại hội Thể dục thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VII - năm 2017), cùng với các VĐV trẻ đạt HCV tại Giải Vô địch võ Cổ truyền cấp tỉnh như: Cao Dương Thiên Phú, Lê Ngọc Vĩnh Phúc, Lê Ngọc Vĩnh Trường, Lê Bá Minh Tú, Nguyễn Thị Mộng Kiều…

Dù điều kiện tập luyện đã thuận lợi hơn trước, nhưng công tác huấn luyện, tìm kiếm VĐV xuất sắc của CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho hiện nay đang gặp khó khăn. Theo võ sư Trần Đoàn, hiện tại, võ sinh tham gia tập luyện ở các sân tập của CLB rất đông nhưng việc tìm được VĐV xuất sắc là rất khó, bởi ngày nay phụ huynh chủ yếu cho con em học võ để rèn luyện sức khỏe là chính, chứ không mặn mà với việc phát triển năng khiếu võ thuật của con em mình. Mặt khác, các em võ sinh có niềm đam mê thật sự với võ cổ truyền hay môn võ Thiếu Lâm cũng rất ít.

Để ngày càng thu hút võ sinh tham gia tập luyện, CLB võ Thiếu Lâm TP. Mỹ Tho đã đa dạng hóa cách huấn luyện bằng cách phối hợp với các bộ môn khác như Bóng ném, Bóng đá… để vừa có thể tạo sự hứng thú cho võ sinh, vừa rèn luyện được các kỹ năng cần thiết trong tập luyện.

CAO THẮNG

.
.
.