Thứ Bảy, 18/05/2019, 16:59 (GMT+7)
.

Tuyển Việt Nam: Giữ bản sắc hay thay đổi để mạnh hơn?

Sau những thành công của Bóng đá Việt Nam trong thời gian qua, nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài mang trong mình “dòng máu Việt” bày tỏ mong muốn trở về thi đấu cho quê hương. Việc này đặt ra bài toán khó cho Bóng đá Việt Nam khi phải đứng giữa 2 sự lựa chọn giữ bản sắc hay chấp nhận thay đổi để mạnh hơn?

Cầu thủ Alexander Đặng (bìa phải) đang thi đấu ở Na Uy được HLV Park Hang-seo trực tiếp  “xem giò” hồi đầu tháng 5 vừa qua.                                                                                             Ảnh: Vietnamnet.vn
Cầu thủ Alexander Đặng (bìa phải) đang thi đấu ở Na Uy được HLV Park Hang-seo trực tiếp “xem giò” hồi đầu tháng 5 vừa qua. Ảnh: Vietnamnet.vn

1. Trên thế giới, có nhiều trường hợp cầu thủ nhập tịch thành danh trong màu áo của đội tuyển quốc gia hoặc đóng góp rất lớn vào những thành công mà đội tuyển đó có được. Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Đức, vô địch World Cup 2014 là trường hợp điển hình nhất trong việc sử dụng cầu thủ nhập tịch ở đội tuyển quốc gia.

Cụ thể, Đội tuyển Đức tham dự World Cup 2014 với 3 cầu thủ nhập tịch gồm Klose, Podolski (gốc Ba Lan), Ozil (gốc Thổ Nhĩ Kỳ). Đây là những cầu thủ có đóng góp rất lớn trong hành trình chinh phục chiếc Cúp vàng World Cup lần thứ 4 của Đội tuyển Đức. Không chỉ ở World Cup, Klose, Podolski, Ozil đều là những cầu thủ quan trọng của Đội tuyển Đức ở các giải đấu lớn.

Nếu chỉ là người xem bóng đá để giải trí đơn thuần, thì không thể biết được các cầu thủ trên là người nhập tịch. Bởi lẽ, Klose, Podolski, Ozil gần như không cho thấy sự khác biệt trong cách chơi bóng khi thi đấu cùng những đồng đội người Đức bản địa.

Thời gian qua, Đội tuyển Đức dù có một số thay đổi trong lối chơi nhưng họ vẫn giữ được bản sắc thi đấu khoa học và chặt chẽ với biệt hiệu là “những cỗ xe tăng”. Sự có mặt của các cầu thủ Klose, Podolski, Ozil không làm bản sắc thi đấu của Đội tuyển Đức mất đi, mà là sự bổ sung giúp bản sắc ấy nâng tầm. Klose với những đóng góp của mình trong màu áo “Die Mannshaft” đã trở thành “huyền thoại” với tư cách là một trong những tiền đạo hàng đầu của Đội tuyển Đức.

Sự có mặt của Podolski, Ozil đã giúp cho lối chơi có phần “khô ráp” của Đội tuyển Đức trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn. Ngoài các cầu thủ trên, thì còn nhiều cầu thủ nhập tịch khác đang thi đấu thành công trong màu áo của các đội tuyển mạnh ở các nước châu Âu như: Diego Costa (Đội tuyển Tây Ban Nha, gốc Brazil), De Guzman (Đội tuyển Hà Lan, gốc Brazil), Thiago Motta (Đội tuyển Ý, gốc Brazil), Pepe (Đội tuyển Bồ Đào Nha, gốc Brazil)… Dù là cầu thủ nhập tịch, nhưng các cầu thủ này đều hòa nhập và có  những đóng góp vào lối chơi đặc trưng của các đội tuyển.

2. Quay trở lại với bóng đá trong nước, Bóng đá Việt Nam đang đứng trước nhiều lựa chọn khi những người con xa quê bày tỏ mong muốn cống hiến cho quê hương. Có thể kể đến một số tên tuổi tiêu biểu như: Fillip Nguyễn (Câu lạc bộ (CLB) Slovan Liberec, Cộng hòa Czech), Alexander Đặng (đang thi đấu ở Na Uy), Martin Lo (Trung tâm PVF) , Jason Pendant Quang Vinh (CLB Sochaux, Pháp), Adriano Schmidt (CLB Hải Phòng)… Đây đều là những cầu thủ có cha hoặc mẹ là người Việt Nam mong muốn được khoác lên mình chiếc áo của những “Chiến binh Rồng Vàng”.

Chúng ta đã thấy Đặng Văn Lâm - một cầu thủ Việt kiều đã chơi xuất sắc như thế nào khi được tạo cơ hội thi đấu cho Đội tuyển Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2018 vừa qua. Hay trước đó, Mạc Hồng Quân cũng đã chơi tương đối tốt khi được triệu tập vào Đội tuyển Việt Nam dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Miura.

Có thể nói rằng, các cầu thủ Việt kiều đã mang lại làn gió mới cho Đội tuyển Việt Nam với lối chơi hiện đại nhưng vẫn hòa quyện rất hoàn hảo vào lối chơi bóng ngắn đặc trưng của Việt Nam.

HLV Park Hang-seo đang dành sự quan tâm đặc biệt đến các cầu thủ Việt kiều đang có phong độ tốt khi đã đích thân sang châu Âu để gặp gỡ các cầu thủ này. Điều đó cho thấy, HLV Park Hang-seo đã có những tính toán để bổ sung thêm sức mạnh cho Đội tuyển Việt Nam ở những giải đấu quan trọng và dài hơi sắp tới như: Vòng loại World Cup 2022, Vòng loại Asian Cup 2023, AFF Cup 2020…

Không nên quá lo lắng về sự có mặt của các cầu thủ Việt kiều trong đội hình sẽ khiến cho Đội tuyển Việt Nam đánh mất đi bản sắc của mình. HLV Park Hang-seo là một bậc thầy về chiến thuật, chắc hẳn ông sẽ có những giải pháp để hòa quyện lối chơi của các cầu thủ vào lối chơi bóng ngắn đã làm nên bản sắc của Đội tuyển Việt Nam.

Nếu vẫn còn chần chừ giữa 2 lựa chọn giữ bản sắc hay thay đổi để tăng sức mạnh cho đội tuyển, thì tại sao chúng ta không chọn cả 2 để phát huy tối đa những gì đang có để có thể gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian tới.             

CAO THẮNG

.
.
.