Thứ Bảy, 15/06/2019, 09:01 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam đang có sự tự tin

Sau thành tích ấn tượng tại King’s Cup 2019, Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam chắc chắn sẽ được xếp vào nhóm hạt giống thứ 2 ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sắp tới.

Theo đó, Đội tuyển Việt Nam sẽ cùng nhóm với các đội mạnh gồm: Iraq, Syria, Uzbekistan, Lebanon, Oman, Kyrgyzstan, Jordan (hoặc Palestine).

Đội tuyển Việt Nam đang có sự tự tin rất lớn. 	                                                                                         Ảnh: AFC
Đội tuyển Việt Nam đang có sự tự tin rất lớn. Ảnh: AFC

Theo thể lệ bốc thăm, Đội tuyển Việt Nam sẽ không phải đối mặt với các đối thủ mạnh cùng nhóm hạt giống. Dù vậy, tuy xếp ở nhóm hạt giống thứ 2 nhưng xét về trình độ chung, các “chiến binh rồng vàng” không quá nhỉnh hơn các đội bóng còn lại.

Đội tuyển Việt Nam nếu không may mắn sẽ có khả năng rơi vào bảng đấu tử thần với các đội mạnh như: Iran (hoặc Hàn Quốc hay Nhật Bản), Ấn Độ, Kuwait, Indonesia. Nếu không may rơi vào bảng đấu như thế này, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn khi các đối thủ đều có trình độ bằng và hơn so với chúng ta.

Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ có cơ hội được xếp vào bảng đấu dễ thở hơn rất nhiều nếu các lá thăm chọn trúng các đối thủ như: Trung Quốc,  Đài Bắc (Trung Quốc),  Maldives, Guam.

Nếu may mắn được thi đấu ở bảng đấu mơ ước đó, Đội tuyển Việt Nam sẽ đứng trước cơ hội rất lớn để giành vé vào vòng trong, thậm chí là đoạt được ngôi đầu bảng nếu thi đấu ổn định như thời gian qua.

Chuyện Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đối thủ nào hãy để cho những lá thăm quyết định. Dù thế nào chăng nữa, thành bại của chiến dịch Vòng loại World Cup 2022 sắp tới vẫn phụ thuộc vào chính thực lực của chúng ta.

Đội tuyển Việt Nam với màn trình diễn tuyệt vời trong 2 năm qua đang nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ người hâm mộ với hy vọng từ bỏ “ao làng” để hướng tới sân chơi thế giới.

Đội tuyển Việt Nam đang sở hữu “thế hệ vàng” tài năng và hùng hậu về lực lượng với những Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức, Đức Huy, Tiến Dũng…, những cầu thủ đã cho thấy bản lĩnh ở những giải đấu lớn.

Và điều quan trọng nhất là Đội tuyển Việt Nam đang được dẫn dắt bởi Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, người được truyền thông châu Á gọi là “phù thủy”.

Sự khác biệt lớn nhất ở Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo so với những HLV khác chính là sự tự tin.

Đội tuyển Việt Nam trong 2 năm qua đã trải qua nhiều giải đấu lớn nhỏ gặp phải nhiều đội mạnh yếu khác nhau, nhưng các cầu thủ vẫn thi đấu điềm đạm, tự tin và thậm chí còn gây khó dễ cho các đối thủ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iraq… Đây là sức mạnh lớn nhất mà các cầu thủ Việt Nam có được.

Màn thể hiện ở King’s Cup vừa qua của Đội tuyển Việt Nam chưa thể nói hết được những sự tính toán của HLV Park Hang-seo dành cho Vòng loại World Cup 2022.

Ông thầy người Hàn Quốc vẫn chưa sử dụng hết các “quân bài” của mình khi danh sách triệu tập cho King’s Cup vẫn chưa có đủ sự góp mặt của các cầu thủ đang chơi xuất sắc tại V-League 2019.

Nhưng nhìn chung, “thầy Park” đang có sự thay đổi về lối chơi cho Đội tuyển Việt Nam, khi các cầu thủ bắt đầu triển khai bóng ít chạm hơn; xử lý tối giản các đường chuyền bóng; đưa bóng lên tuyến trên dứt khoát. Có thể HLV Park Hang-seo đang muốn các học trò chơi bóng đơn giản và hiệu quả hơn.

Đơn giản và hiệu quả đang là cách chơi của các đội bóng hàng đầu hiện nay đang áp dụng. Nếu theo dõi trận đấu giữa Curacao và Việt Nam ở chung kết King’s Cup vừa qua sẽ thấy được các cầu thủ Curacao chơi bóng rất đơn giản với một số đường chuyền ngắn ở sân nhà trước khi tung đường chuyền quyết định lên trên.

Việc định hình lối chơi hiện đại, đơn giản cho Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ là “sách lược” chính mà HLV Park Hang-seo sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Huyền thoại bóng đá người Hà Lan Johan Cruyff từng có câu nói nổi tiếng: “Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng để chơi được thứ bóng đá đơn giản là điều khó nhất”. Do vậy, các cầu thủ Việt Nam không thể “một sớm một chiều” có thể “chơi bóng đơn giản” khi bước vào các giải đấu lớn.

Bên cạnh đó, các cầu thủ Việt Nam vẫn chưa thật sự hiệu quả trong việc tận dụng các cơ hội ghi bàn có được. Chỉ tính trong trận đấu gặp Curacao, các cầu thủ Việt Nam như: Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương… đã bỏ lỡ cơ hội rất đáng tiếc khi đối mặt với thủ môn đối phương.

Các đội bóng ở đẳng cấp cao như Iraq đã cho thấy sự hiệu quả trong khâu dứt điểm ở chiến thắng 3-2 trước Đội tuyển Việt Nam ở ASIAN Cup 2019 hồi đầu năm. Ở trận đấu đó, các cầu thủ Việt Nam đã chơi tốt nhưng chúng ta đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Bóng đá thực dụng hay tấn công máu lửa đều đặt sự hiệu quả trong khâu dứt điểm lên hàng đầu, vì nếu đội nào hiệu quả hơn trong dứt điểm sẽ nắm trong tay chiến thắng.

Đây là điều mà các cầu thủ Việt Nam cần phải tiếp tục “trau chuốt” nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất ở Vòng loại World Cup 2022 sắp tới.                       

                   CAO THẮNG

.
.
.