Thứ Sáu, 20/09/2019, 14:52 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nét mới trong công tác đào tạo vận động viên

Công tác đào tạo vận động viên (VĐV) của thể thao Tiền Giang trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong thời gian tới, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu (ĐT-HL-TĐ) Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh sẽ có nhiều đổi mới để công tác đào tạo VĐV của thể thao tỉnh nhà phát triển căn cơ và bài bản.

Công tác đào tạo VĐV của Trung tâm ĐT-HL-TĐ TDTT tỉnh sẽ có nhiều đổi mới trong thời gian tới.
Công tác đào tạo VĐV của Trung tâm ĐT-HL-TĐ TDTT tỉnh sẽ có nhiều đổi mới trong thời gian tới.

Thời gian qua, công tác đào tạo VĐV của thể thao Tiền Giang được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đã đạt được nhiều thành quả nổi bật và đáng ghi nhận. Công tác đào tạo VĐV trẻ của thể thao Tiền Giang được thực hiện chặt chẽ từ công tác tuyển chọn ở cơ sở đến công tác huấn luyện, tổ chức thi đấu cấp tỉnh.

Những năm gần đây, thể thao Tiền Giang đã đào tạo và cho “ra lò” nhiều VĐV xuất sắc đạt nhiều thành tích ở trong nước và quốc tế. Cụ thể, ở các bộ môn võ, VĐV Trần Thị Oanh Nhi đoạt nhiều Huy chương Vàng  (HCV) ở các Giải đấu Boxing khu vực và toàn quốc; VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên đoạt HCV Giải Pencak Silat vô địch châu Á 2018, HCV Muay Thái tại Đại hội Thể thao toàn quốc; VĐV Nguyễn Thành Nhân đoạt Huy chương Đồng môn Nhảy cao tại SEA Games 29; VĐV Ngô Sơn Đỉnh đoạt HCV Giải Cử tạ thanh thiếu niên trẻ vô địch châu Á 2018, HCV Olympic trẻ 2018… cùng nhiều VĐV khác đã mang về cho thể thao Tiền Giang hàng trăm huy chương từ các cấp độ trẻ cho đến chuyên nghiệp.

Dù vậy, công tác đào tạo VĐV của thể thao Tiền Giang vẫn vướng một số hạn chế, khó khăn nhất định về cơ sở vật chất tập luyện, chế độ dinh dưỡng, đãi ngộ cho các VĐV đã ảnh hưởng đến công tác tuyển chọn và “giữ chân” VĐV thành tích cao… Trong đó, công tác đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV trẻ và VĐV thành tích cao của thể thao Tiền Giang chưa thật sự đồng bộ từ các tuyến để tạo sự liên tục và kế thừa trong công tác đào tạo VĐV.

Bắt đầu từ ngày 1-8-2019, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh Tiền Giang và Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT tỉnh sáp nhập thành Trung tâm ĐT-HL-TĐ TDTT tỉnh mở ra hướng phát triển mới của công tác đào tạo VĐV của Tiền Giang. Giám đốc Trung tâm ĐT-HL-TĐ TDTT tỉnh Trần Phát Tài cho biết: “Ban Giám đốc trung tâm đã hoạch định chiến lược phát triển công tác đào tạo VĐV trẻ của trung tâm trong thời gian tới với phương hướng, giải pháp cụ thể để từng bước phát triển căn cơ, bài bản.

Theo đó, trung tâm sẽ xây dựng hệ thống đào tạo VĐV xuyên suốt từ cấp năng khiếu cho đến thành tích cao. Với hệ thống đào tạo này, huấn luyện viên trưởng của từng bộ môn sẽ là người phụ trách chính trong công tác đào tạo các VĐV từ lứa năng khiếu cho đến đội tuyển để tạo sự thống nhất trong công tác huấn luyện. Với cách làm này, công tác đào tạo VĐV sẽ khắc phục được sự hạn chế trước đây khi công tác đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV trẻ, VĐV thành tích cao chia làm 2 cấp riêng biệt, không có sự đồng bộ”.

Cũng theo đồng chí Trần Phát Tài, thời gian tập luyện của các VĐV cũng sẽ được nâng lên với thời gian tập 3 giờ mỗi ngày (chia làm 2 buổi). Công tác đào tạo văn hóa cho các VĐV năng khiếu cũng gặp nhiều thuận lợi trong việc sắp xếp thời gian biểu giữa tập luyện và học tập, khi trung tâm được Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo thống nhất bắt đầu giờ học vào lúc 7 giờ 50 phút (bù lại giờ học vào các ngày nghỉ).

Cùng với đó, trung tâm còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính… trong đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện cũng như các công tác huấn luyện, đào tạo và tổ chức thi đấu. Trong thời gian tới, Ban Giám đốc trung tâm sẽ tranh thủ các chủ trương, chính sách mới để đề xuất, tham mưu với lãnh đạo các cấp từng bước nâng cao chế độ dinh dưỡng, đãi ngộ cho các VĐV.

Tin rằng, với những bước đổi mới trong công tác đào tạo VĐV của Trung tâm ĐT-HL-TĐ TDTT tỉnh, thể thao Tiền Giang sẽ cho “ra lò” thêm nhiều VĐV xuất sắc đạt nhiều thành tích để tiếp tục nâng cao vị thế của thể thao Tiền Giang trong thời gian tới.

CAO THẮNG

.
.
.