Thứ Sáu, 15/11/2019, 14:41 (GMT+7)
.

Từ thẻ đỏ đến siêu phẩm, nhưng ngất ngây với Tuấn Anh

Bước ngoặc chiếc
Bước ngoặt chiếc thẻ đỏ.

Vậy là Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại UAE với tỷ số 1-0 trong khuôn khổ Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với màn trình diễn đầy ấn tượng; đồng thời, giành ngôi nhất bảng.

Những điểm nhấn cầu thủ hay những khoảnh khắc người hâm mộ hướng về Đội tuyển Việt Nam đã làm nổ tung Sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 14-11.

Bước ngoặt thẻ đỏ...

Mất chân sút chủ lực Ali Mabkhout do đã nhận 2 thẻ vàng, cộng thêm áp lực đè nặng sau trận thua Thái Lan cách đây 1 tháng, nhưng đội khách UAE vẫn là những người nằm “kèo trên” và nắm thế chủ động suốt thời gian đầu trận đấu.

Tính huống Tiến Linh bị phạm lỗi và đội khách phải nhận thẻ đỏ.
Tình huống Tiến Linh bị phạm lỗi và cầu thủ đội khách phải nhận thẻ đỏ. Ảnh: Xuân Thủy

Nhưng phút 37, từ một pha phản công nhanh, Tiến Linh một mình cầm bóng đột phá đến sát khu vực 16m50 của UAE, buộc hậu vệ Khalifa phải phạm lỗi từ phía sau. Lập tức trọng tài Jumpei Ilda (người Nhật Bản) rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của hậu vệ này, và UAE chỉ còn chơi với 10 người trên sân.

Để mất người sớm, những ý đồ chiến thuật của tuyển UAE sớm phá sản và họ đã đánh mất hoàn toàn thế trận trên sân.

...Đến siêu phẩm

Siêu phẩm Tiến Linh xuất phát từ khoản cách gần 30 m. Ảnh: Xuân Thủy
Siêu phẩm Tiến Linh xuất phát từ khoảng cách gần 30 m. Ảnh: Xuân Thủy

Không phải bàn cãi gì nữa, Tiến Linh chính là nhân vật của trận đấu với cú ra chân “xuất thần” thành một siêu phẩm đúng nghĩa ở phút 43 từ khoảng cách gần 30 m. Chứng kiến cú dứt điểm xuất thần của tiền đạo Việt Nam, các cầu thủ trên sân đều ngỡ ngàng cho đội khách và cả đội nhà trong niềm sung sướng. Trước đó, cũng tại Mỹ Đình, tuyển Việt Nam từng giành chiến thắng 1-0 trước Malaysia cũng nhờ vào một siêu phẩm, đó là pha volley 1 chạm ngay trong vòng cấm đối thủ của tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

...Nhưng ông chủ trung tâm là Tuấn Anh

Tiếp tục được thầy Park tin tưởng trao cho suất đá chính ở vị trí tiền vệ trung tâm, Nguyễn Tuấn Anh tiếp tục làm ngất ngây người hâm mộ bằng những màn trình diễn mê hoặc.

HLV Park hồi sinh mạnh mẽ Tuấn Anh. Ảnh: Xuân Thủy
HLV Park hồi sinh mạnh mẽ Tuấn Anh. Ảnh: Xuân Thủy

Từ những pha tranh chấp vô cùng hiệu quả, những pha qua người, triển khai tấn công tất cả đều xuất phát từ tiền vệ trung tâm Tuấn Anh. Cái cách mà anh xử lý làm các cầu thủ UAE phải nhức nhối và làm cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2016 - Adulrahman "mất tích" hoàn toàn trên sân.

HLV Park ngay sau trận đấu cho biết: "Đúng ngày này cách đây 2 năm, ngày 14-11-2017, tôi có trận ra mắt và sau đó tôi luôn theo dõi các trận đấu có Tuấn Anh biết cậu ấy là một tài năng. Nhưng mỗi lần đội tuyển gọi Tuấn Anh đều gặp chấn thương. Việc Tuấn Anh hồi sinh không phải công của ai mà thật sự bản thân cậu ấy là người có thực tài, đồng thời có ý chí rất mạnh mẽ."

Tuấn Anh cho thấy anh xứng đáng được xem là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất tuyển Việt Nam thời điểm này.

Còn hàng thủ thì không thể xuyên thấu

Vượt lên dẫn trước đối thủ trong hiệp 1, tuyển Việt Nam nắm giữ rất nhiều lợi thế trong 45 phút còn lại của trận đấu. Tuy nhiên, tuyển UAE cho thấy họ cũng không phải một đối thủ dễ chơi khi tạo nên một số cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Đặng Văn Lâm.

Tuy nhiên, với sự chắc chắn trong những pha bóng ra vào hợp lý, thủ thành Đặng Văn Lâm đang là điểm tựa tinh thần vững chắc cho các đồng đội.

Văn Hậu cho thấy sự vững chắc với những pha bóng lên công về thủ. Ảnh: Xuân Thủy
Văn Hậu cho thấy sự vững chắc với những pha bóng lên công về thủ. Ảnh: Xuân Thủy

Bên cạnh đó, kết hợp với phong độ vững vàng đến từ bộ ba trung vệ Quế Ngọc Hải - Đỗ Duy Mạnh - Bùi Tiến Dũng, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có trận giữ sạch lưới thứ 3 tại vòng loại World Cup 2022 năm nay.

Nhưng vẫn tiếc cho Công Phượng

Những pha rê dắt của Công Phượng làm khổ hàng thủ đội tuyển UAE. Ảnh: Xuân Thủy
Những pha rê dắt của Công Phượng làm khổ hàng thủ Đội tuyển UAE. Ảnh: Xuân Thủy

Được HLV Park Hang-seo tung vào sân trong hiệp 2 để tận dụng tốc độ và lối đá kỹ thuật nhằm khoan phá hàng thủ UAE, tiền đạo Nguyễn Công Phượng tiếp tục tạo nên ấn tượng trong mắt người hâm mộ. Liên tục làm khổ hàng thủ đại diện Tây Á bằng các pha rê bóng tốc độ và lắt léo nhưng pha xử lý bóng cuối cùng lại không hiệu quả.

Những khoảnh khắc cổ động viên nói không nên lời

Một số hình ảnh của cổ động viên Việt Nam khiến phóng viên nói không nên lời:

 
 
 
 

GIA HUY - XUÂN THỦY

.
.
.