Thứ Hai, 02/12/2019, 11:03 (GMT+7)
.

Bình tĩnh và bản lĩnh

(ABO) Đội tuyển Bóng đá U22 (gọi tắt là U22) Việt Nam đã có cuộc lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước U22 Indonesia ở lượt trận thứ ba của bảng B môn Bóng đá nam SEA Games 30 diễn ra vào tối 1-12. Với chiến thắng này, U22 Việt Nam tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng B và có cơ hội lớn giành tấm vé đi tiếp.

Các cầu thủ U22 Việt Nam đã lội ngược dòng giành chiến thắng đầy bản lĩnh.          Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ U22 Việt Nam đã lội ngược dòng giành chiến thắng đầy bản lĩnh. Ảnh: Vietnamnet.vn

BÌNH TĨNH

Đúng như dự đoán, U22 Việt Nam đã có trận đấu cực kỳ khó khăn trước đối thủ U22 Indonesia. Có thể nói rằng, U22 Indonesia là đối thủ khó chịu, là thử thách thực sự trên bước đường chinh phục “giấc mơ vàng” của U22 Việt Nam.

Tận dụng tốc độ và thể lực, U22 Indonesia đã chơi nhanh và “rát” ngay từ những phút đầu tiên, tạo sức ép lớn lên hàng thủ U22 Việt Nam. Lối chơi này đã phần nào làm cho các cầu thủ U22 Việt Nam lúng túng.

Tuy nhiên, với bản lĩnh của mình, U22 Việt Nam đã dần lấy lại thế trận để tạo sức ép ngược lại lên đối thủ. Trong thế trận đang có lợi, U22 Việt Nam bất ngờ bị lọt lưới ở phút 23. Thủ môn Bùi Tiến Dũng đã mắc sai lầm đáng tiếc khi bắt bóng thiếu chính xác tạo cơ hội cho Rizki Fauzi băng vào đánh đầu mở tỷ số 1-0 cho U22 Indonesia.

Bàn thắng mở tỷ số nhờ tận dụng sai lầm của thủ môn cũng là tất cả những gì mà các cầu thủ U22 Indonesia làm được ở trận đấu này. Sau khi bị dẫn bàn, U22 Việt Nam vẫn chơi bóng bình tĩnh, kiên nhẫn. Sự bình tĩnh này đã khiến cho nhiều cổ động viên phải “nhấp nhổm”.

Kể từ sau bàn thua, các cầu thủ U22 Việt Nam gần như không để cho đối thủ có cơ hội lên bóng. Hùng Dũng, Hoàng Đức đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa chặt tuyến giữa. U22 Indonesia đã bị dồn ép hoàn toàn về phần sân nhà.

Cần phải nhìn nhận rằng, U22 Indonesia phòng thủ tốt, với cách phòng ngự khu vực khá khoa học. Thế nhưng, với sự bình tĩnh của mình, “các chiến binh sao vàng” đã giành lấy thế chủ động, dù phải rượt đuổi tỷ số trong suốt 2/3 thời gian của trận đấu.

U22 Indonesia chơi tử thủ, bị động thì chuyện gì đến cũng phải đến. Sự kiên nhẫn của U22 Việt Nam đã được đền đáp bằng bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Thành Chung ở phút 64 và bàn thắng đẹp mắt của Hoàng Đức ở phút 90+1 để khép lại màn lội ngược dòng đầy bản lĩnh. Nếu may mắn hơn, Tiến Linh đã có thể giúp U22 Việt Nam giành chiến thắng đậm hơn ở phút cuối cùng của trận đấu.

XỨNG DANH “PHÙ THỦY” PARK HANG-SEO

Biệt danh “phù thủy” được truyền thông châu Á đặt cho Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo từ giải U23 châu Á năm ngoái. Và cho đến thời điểm này, “phù thủy Park” đã chứng minh rằng đó không phải là “hư danh”.

Tất nhiên, HLV Park Hang-seo không có phép màu thực sự, mà chính sự tư duy của ông đã tạo nên những “phép màu” trên sân cỏ. U22 Việt Nam đã gây chút bất ngờ khi Trọng Hoàng được đôn lên đá ở vị trí tiền đạo cánh phải ngay từ đầu.

Trong hiệp 1, bằng kinh nghiệm và thể lực của mình, Trọng Hoàng gây rất nhiều khó khăn cho các cầu thủ U22 Indonesia. HLV người Hàn Quốc đã có lựa chọn hợp lý khi Trọng Hùng không thể ra sân.

Tuy nhiên, sự thay đổi của HLV Park Hang-seo ngay đầu hiệp 2 chính là điểm tạo nên bước ngoặt của trận đấu. Đức Chinh được tung vào sân thay cho Tấn Tài để đá cặp cùng Tiến Linh ở hàng công. Trọng Hoàng được trả về vị trí hậu vệ cánh phải sở trường của mình.

Đức Chinh vào sân phối hợp với Tiến Linh ở hàng công đã khuấy đảo hàng phòng ngự của U22 Indonesia, với nhiều cơ hội nguy hiểm.

Có thể nói, HLV Park Hang-seo đã chơi “tất tay” khi đây là lần hiếm hoi ông sử dụng đội hình có 2 trung phong. Sự thay đổi quan trọng này đã giúp U22 Việt Nam tấn công “sáng hơn”, sau khi ở hiệp 1 không thể vượt qua hàng phòng ngự của đối thủ.

Chúng ta cũng phải “khâm phục” khả năng “đọc vị” đối thủ của HLV Park Hang-seo. Bởi các hậu vệ U22 Indonesia tuy chơi phòng thủ khu vực tốt nhưng lại khá lúng túng khi “sự liên kết” giữa các tuyến bị phá vỡ.

Đức Chinh được tung vào sân để phối hợp cùng Tiến Linh đã làm tốt nhiệm vụ “gây rối” để tạo ra khoảng trống cho đồng đội.

Nên nhớ rằng, “phù thủy Park” cũng là người “thổi” vào các cấp độ đội tuyển bóng đá Việt Nam lối chơi điềm tĩnh, chắc chắn và hiệu quả.

HLV Park Hang-seo và các cầu thủ trên sân tất nhiên không tránh khỏi những sai số, nhưng quan trọng nhất là họ biết cách điều chỉnh để giành chiến thắng. Với những gì đã và đang làm được, HLV Park Hang-seo thực sự xứng đáng với biệt danh “phù thủy”.

CAO THẮNG

.
.
.