Thứ Hai, 09/12/2019, 13:44 (GMT+7)
.

Chờ "giấc mơ vàng" trở thành hiện thực

Đội tuyển Bóng đá U22 (gọi tắt là U22) Việt Nam tái đấu U22 Indonesia ở trận Chung kết môn Bóng đá nam SEA Games 30 diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 10-12. U22 Việt Nam đang đứng trước cơ hội hoàn thành “giấc mơ vàng” SEA Games đã kéo dài 60 năm của bóng đá Việt Nam.

Hãy cùng chờ đợi “các chiến binh sao vàng” hoàn thành “giấc mơ vàng”  sau 60 năm chờ đợi.                                                                                    Ảnh: Vietnamnet.vn
Hãy cùng chờ đợi “các chiến binh sao vàng” hoàn thành “giấc mơ vàng” sau 60 năm chờ đợi. Ảnh: Vietnamnet.vn

HÀNH TRÌNH BẤT BẠI

Trước khi đến với trận chung kết, U22 Việt Nam đã trải qua một hành trình bất bại. Hành trình bất bại của U22 Việt Nam đầy thuyết phục; bởi “các chiến binh sao vàng” đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, có thời điểm tưởng chừng đã thất bại.

Cùng nhìn lại hành trình ấy, U22 Việt Nam đã rơi vào bảng đấu được xem là khó và khắc nghiệt nhất lịch sử SEA Games từ trước đến nay. Độ khắc nghiệt đã khiến cho Huấn luyện viên (HLV) U22 Thái Lan Nishino từng tham dự World Cup phải “than” rằng, nó quá khắc nghiệt. Bảng đấu mà đội giành cả 4 chiến thắng liên tiếp vẫn có nguy cơ bị loại nếu chỉ để thua 1 trận.

Một bảng đấu mang tính chọn lọc cao khi yêu cầu các đội không được để xảy ra sai sót. Và U22 Việt Nam đã làm tốt nhất ở bảng B với thành tích bất bại. “Các chiến binh sao vàng” đã lần lượt vượt qua các ứng cử viên của chiếc Huy chương Vàng như U22 Indonesia, U22 Thái Lan, U22 Singapore để độc chiếm ngôi đầu bảng.

Tiến vào bán kết, U22 Việt Nam đã giải mã hoàn toàn hiện tượng của SEA Games lần này là U22 Campuchia, với chiến thắng cách biệt 4-0. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã khiến cho bước “đột phá” của U22 Campuchia dừng lại ở mức “hiện tượng” khi giành chiến thắng ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều về thế trận và tỷ số trận đấu.

U22 Việt Nam đã “bước chắc” trên hành trình bất bại của mình nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ là điều không phải tranh cãi. Nhưng tư duy chiến thuật của HLV Park Hang-seo
chính là “kim chỉ nam” để các cầu thủ U22 Việt Nam đi đến chiến thắng. Chiến thuật của U22 Việt Nam luôn thay đổi, thay đổi qua từng trận đấu và thay đổi theo từng phút trên sân.

Lối chơi biến hóa liên tục đã giúp cho U22 Việt Nam không thể bị “bắt bài” trước các đối thủ. Ở khía cạnh khác, HLV Park Hang-seo còn cho thấy khả năng ở cách sử dụng cầu thủ. Gần như hầu hết các cầu thủ của U22 Việt Nam đến Philippines lần này đều được “thầy Park” tung vào sân thi đấu tốt và đóng góp ít nhiều vào thành công của toàn đội.

VẪN CÒN 90 PHÚT PHÍA TRƯỚC

U22 Việt Nam đã bất bại trong 6 trận đấu đã qua với 5 trận thắng và 1 trận hòa. Tuy nhiên, U22 Việt Nam vẫn còn một trận đấu phía trước với nhiệm vụ duy nhất là phải thắng. U22 Việt Nam phải giành chiến thắng ở trận đấu cuối cùng để hoàn thành “cơn khát vàng” SEA Games đã kéo dài 60 năm của bóng đá Việt Nam. Trận chung kết sẽ là cuộc tái đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia - đối thủ mà “các chiến binh sao vàng” đã giành chiến thắng ở vòng bảng với tỷ số 2-1.

Bóng đá không có tính chất bắc cầu nên cuộc tái đấu với U22 Indonesia sẽ là một trận đấu rất khác và khó khăn cho U22 Việt Nam. U22 Indonesia sau lần chạm trán đầu tiên chắc chắn đã hiểu hơn về lối chơi của U22 Việt Nam. Với tính chất của một trận chung kết, HLV Indra Sjafri sẽ cẩn thận hơn rất nhiều và sẽ có những giải pháp để khắc chế đoàn quân của “thầy Park”. Dù đã từng thất bại, nhưng U22 Indonesia vẫn giữ nguyên sự tự tin khi mỗi lần được hỏi đến việc tái đấu với U22 Việt Nam.

Do đó, U22 Việt Nam phải tiếp tục giữ “cái đầu lạnh” để tiếp tục “bước chắc, tiến chắc” đến bục nhận Huy chương Vàng lịch sử. Dù U22 Việt Nam đã một lần giành chiến thắng, nhưng không có gì để đảm bảo chúng ta sẽ tiếp tục giành chiến thắng ở trận đấu này. Khoảng cách từ một trận đấu vòng bảng đến trận chung kết là rất xa, mọi đối thủ ở trận chung kết đều có cơ hội vô địch.

Cách đây 10 năm, U22 Việt Nam đã một lần gục ngã đau đớn ở SEA Games 25 năm 2009. Khi đó, U22 Việt Nam đang hừng hực khí thế của một đội bóng bất bại nhưng lại nhận thất bại không thể cay đắng hơn với tỷ số 0-1 ở những phút cuối cùng với U23 Malaysia. U23 Malaysia là đội bóng mà U23 Việt Nam đã đánh bại với tỷ số 3-1 ở vòng bảng.

Trọng Hoàng hiểu rõ cảm giác của U23 Việt Nam khi ấy; bởi anh đã góp mặt trong đội hình của U23 Việt Nam ở đêm chung kết năm đó. Ở thời điểm hiện tại, Trọng Hoàng có lẽ đã thừa kinh nghiệm và đã biết anh và đồng đội cần phải làm gì để “giấc mơ” không kéo dài hơn nữa.

So với U22 Indonesia, U22 Việt Nam có lợi thế hơn về thể lực khi có trận đấu dễ trước U22 Campuchia. Còn U22 Indonesia đã có trận đấu hao sức trước U22 Myanmar ở bán kết. U22 Việt Nam còn có lợi thế khác là tinh thần và sự tự tin trước đối thủ. Tuy nhiên, sự tự tin và tinh thần thi đấu rất cần được đẩy lên cao, nhưng quả bóng thì chỉ lăn trên mặt đất.

Các cầu thủ U22 Việt Nam cần phải giữ được “chính mình” và giữ đôi chân luôn gần với trái bóng. U22 Việt Nam chỉ còn cách chiếc Huy chương Vàng hơn 90 phút. 90 phút ở Manila còn là sự mong chờ của suốt 60 năm. Hy vọng rằng, “các chiến binh sao vàng” sẽ vẫn là chính mình với sự “lạnh lùng” và chắc chắn sẽ giành được chiến thắng ở trận đấu quan trọng nhất. Cố lên các cầu thủ U22 Việt Nam! Hàng triệu người hâm mộ luôn ở bên các bạn!          

   CAO THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.