Thứ Tư, 25/12/2019, 15:16 (GMT+7)
.

Nỗi nhớ Văn Hậu, nhưng hàng thủ vẫn vững chắc

Đoàn Văn Hậu sẽ không thể cùng U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan. Xuyên suốt thời gian qua, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã phải tính toán những phương án thay thế cầu thủ này.

HLV Park Hang-seo đã làm mọi thứ có thể, đã nhờ tới sự tác động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Câu lạc bộ Hà Nội và đã không dưới một lần thể hiện mong mỏi Văn Hậu tham dự VCK U23 châu Á 2020. Tuy nhiên, thái độ cứng rắn từ phía Heerenveen đã buộc ông phải dừng lại.

Hàng công U23 Việt Nam sẽ nhớ những pha hỗ trợ tấn công của Văn Hậu ( áo đỏ số 5). Ảnh: Tuấn Lâm
Hàng công U23 Việt Nam sẽ nhớ những pha hỗ trợ tấn công của Văn Hậu (áo đỏ số 5). Ảnh: Tuấn Lâm

Vị trí hậu vệ trái còn để trống

Hiện tại, thầy Park có 3 hậu vệ trái chuyên biệt là Nguyễn Hùng Thiện Đức (B.Bình Dương), Dụng Quang Nho (HAGL) cộng với Đỗ Thanh Thịnh, hậu vệ sinh năm 1988 thường xuyên thi đấu tại SEA Games 2019. Ngoài ra, hàng thủ còn có sự hỗ trợ của Hồ Tấn Tài có thể đá lệch trái khi cần, vị trí hậu vệ trái sẽ có 3 lựa chọn. Tuy nhiên, khả năng trụ lại danh sách cuối cùng của Thiện Đức, Quang Nho khá thấp nên cơ hội thực tế chỉ dành cho Thanh Thịnh và Tấn Tài. Tuy nhiên, cả 2 phương án đều có những vấn đề riêng.

Nếu dùng Thanh Thịnh, thầy Park có một cầu thủ hỗ trợ tấn công tốt, tạt bóng, căng ngang rất tốt nhưng phòng ngự kém, thể hình hạn chế. Khi sử dụng Thanh Thịnh nghĩa là phải chấp nhận nguy cơ “thủng” cánh trái; đồng thời, phải bố trí người hỗ trợ anh. Còn Tấn Tài kinh nghiệm hơn, chơi đầu rất tốt nhưng không thuận chân trái và đã bộc lộ hạn chế ở các tình huống leo biên và chuyền thẳng vào vòng cấm. Hậu vệ của Bình Dương sẽ được ưu tiên phù hợp với những thế trận phòng ngự chắc chắn.

Nhưng vị trí trung vệ lại đảm bảo: Đình Trọng trở lại

Với sự trở lại của Đình Trọng, thầy Park có một vị trí trung vệ đọc trận đấu ấn tượng, luôn xuất hiện đúng lúc, can thiệp kịp thời và sẽ là trung vệ đá thòng tốt nhất trong 2 năm qua. Không phải ngẫu nhiên, thành công của U23 và Đội tuyển Việt Nam từ Vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD đến AFF Cup với điểm tựa hàng thủ luôn có hình bóng của Đình Trọng.

Xuyên suốt năm 2018 trước khi bị chấn thương, Đình Trọng đá trọn vẹn cả trận là 25 lần, trong tổng số 32 trận chính thức của U23 và Đội tuyển quốc gia Việt  Nam. Đó đều là những trận ảnh hưởng đến khả năng đi tiếp của thầy trò Park Hang-seo. 

Tất nhiên, đánh giá cao vai trò của Đình Trọng không có nghĩa phủ nhận những nỗ lực từ các trung vệ khác hiện được trao cơ hội ở Đội U23 Việt Nam hiện tại. Hiện tại, trong tay nhà cầm quân Hàn Quốc đang có những quân bài tốt như Việt Anh, Ngọc Bảo, Thành Chung, Đức Chiến, Tấn Sinh.

Nhưng với kinh nghiệm và khả năng của mình, trung vệ 22 tuổi sẽ là một mảnh ghép quan trọng để gia cố cho hàng thủ đội nhà tại Vòng chung kết U23 châu Á tới đây trên đất Thái Lan.

GIA HUY

 

.
.
.