Thứ Hai, 13/01/2020, 16:01 (GMT+7)
.

Không được phép thất bại!

Các cầu thủ U23 Việt Nam cần tiếp tục phát huy tinh thần thi đấu kiên trì và quả cảm ở trận đấu gặp U23 Jordan. Ảnh: AFC
Các cầu thủ U23 Việt Nam cần tiếp tục phát huy tinh thần thi đấu kiên trì và quả cảm ở trận đấu gặp U23 Jordan. Ảnh: AFC

Đội tuyển Bóng đá U23 (gọi tắt là U23) Việt Nam sẽ có trận đấu quan trọng gặp U23 Jordan vào lúc 20 giờ 15 phút ngày 13-1, ở lượt trận thứ 2 bảng D Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò không được phép thất bại ở trận đấu này để có thể giành vé đi tiếp vào vòng trong.

KHẮC CHẾ “ĐIỂM TỐI”

Trận ra quân gặp U23 UAE, U23 Việt Nam đã sớm để lộ “điểm tối” với lối chơi “mong manh” ở hàng thủ và thiếu tính kết dính ở hàng công. Trước U23 UAE chơi thận trọng nhưng có nhiều tình huống chuyển trạng thái bất ngờ đã khiến U23 Việt Nam gặp khó khăn trong việc phát huy sở trường và có phần bị động. U23 Việt Nam còn cho thấy nỗi lo lớn ở hàng phòng ngự. Hàng thủ của U23 Việt Nam đã không thể giữ được chắc chắn và tỉnh táo trong các đợt tấn công của đối thủ.

Những thử nghiệm của HLV Park Hang-seo như Việt Anh, Tấn Sinh cũng không mang lại hiệu quả trước các cầu thủ có thể hình và kỹ thuật tốt bên phía U23 UAE. HLV Park Hang-seo chắc hẳn rất “đau đầu” để giải quyết bài toán nơi hàng phòng ngự. Ngoài ra, U23 Việt Nam cũng gặp khó khăn ở hàng công khi các cầu thủ tuyến giữa như Đức Chiến, Việt Hưng, Hoàng Đức… gần như mất đi sự liên lạc, dễ dàng để cho đối thủ ngăn chặn các đường lên bóng.

Điều này đã làm giảm tính hiệu quả và tốc độ ở các tình huống chuyển từ phòng ngự sang phản công của U23 Việt Nam. Ở hàng tấn công, Quang Hải trong bối cảnh thiếu người hỗ trợ thu hồi bóng gần như bị “đói bóng”. Tiến Linh, Đức Chinh cũng rơi vào trường hợp tương tự khi phải di chuyển ra rất xa khung thành của đối thủ để đón bóng từ các đồng đội.

PHÁT HUY “ĐIỂM SÁNG”

Sau chiến thắng thuyết phục trước U23 Triều Tiên, U23 Jordan cho thấy là đối thủ “đáng gờm” và sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đội còn lại của bảng D để giành tấm vé đi tiếp. U23 Jordan đang có lợi thế lớn trước trận đấu gặp U23 Việt Nam khi đang có 3 điểm và tạm dẫn đầu bảng D.

U23 Việt Nam hiện đang ở tình thế khó khăn trước đại diện Tây Á khi buộc phải thắng hoặc chí ít không được thua để có cơ hội vượt qua vòng bảng. Một chiến thắng sẽ giúp U23 Việt Nam giải quyết được nhiều vấn đề về điểm số và tinh thần. Còn nếu để hòa hoặc thua, U23 Việt Nam gần như sẽ đánh mất sự chủ động ở lượt trận cuối cùng.

Việc giành chiến thắng trước U23 Jordan ở thời điểm này không phải là điều dễ dàng. U23 Jordan sử dụng lối chơi với hàng phòng ngự đông người khá tương đồng với U23 Việt Nam. Nhưng với ưu thế về thể hình, thể lực và tốc độ của các cầu thủ, U23 Jordan là đối thủ khá khó chịu.

U23 Jordan có thể chuyển trạng thái thi đấu rất nhanh và nguy hiểm khiến cho đối thủ không kịp lùi về. Ở chiến thắng trước U23 Triều Tiên, các bàn thắng của U23 Jordan đều đến từ những tình huống như thế.

Tuy còn một số hạn chế ở trận ra quân, nhưng U23 Việt Nam vẫn để lại nhiều “điểm sáng” ở những phút cuối trận với khả năng chớp thời cơ không kém phần nhạy bén. U23 Việt Nam tạo ra được nhiều cơ hội nhờ kỹ thuật và khả năng bao quát tốt của Quang Hải, Hoàng Đức. Sự cơ động và tích cực di chuyển của Tiến Linh, Đức Chinh cũng tạo ra nhiều phương án tấn công cho các “chiến binh sao vàng”.

Khoảng thời gian cuối trận gặp U23 UAE, U23 Việt Nam đã lấy lại được hình ảnh của mình ở Thường Châu cách đây 2 năm đầy kiên trì và quả cảm. Đây là “điểm sáng” mà các cầu thủ cần tiếp tục phát huy để giành kết quả tốt nhất trước U23 Jordan.

CAO THẮNG

.
.
.