Thứ Bảy, 15/02/2020, 06:22 (GMT+7)
.

Cầu thủ Việt: Cần thêm "bệ đỡ" để xuất ngoại

Việc Công Phượng rời Bỉ trở lại Việt Nam thi đấu và tỏa sáng trong màu áo của Câu lạc bộ (CLB) TP. Hồ Chí Minh tại AFC Cup cho thấy, các cầu thủ Việt chưa thể thích nghi với những nền bóng đá có trình độ cao hơn, khi rời khỏi “vòng an toàn” quốc nội.

Công Phượng (thứ hai từ phải sang) tìm lại cảm giác ghi bàn trong màu áo của CLB TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Vietnamnet.vn
Công Phượng (thứ hai từ phải sang) tìm lại cảm giác ghi bàn trong màu áo của CLB TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trước khi đầu quân cho Sint Truidense, Công Phượng đã từng thi đấu cho các CLB ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhưng dù thi đấu ở CLB hay nền bóng đá nào, tiền đạo của Đội tuyển Việt Nam đều không thể hiện được nhiều và ít có cơ hội ra sân.

CHƯA THÍCH NGHI

Không chỉ có Công Phượng, nhiều cầu thủ Việt Nam xuất ngoại cũng để lại những nỗi thất vọng lớn nơi đất khách. Tuấn Anh, Xuân Trường đã từng có cơ hội thử sức ở Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong đó, Xuân Trường còn có khoảng thời gian thi đấu cho CLB Burriam United của Thái Lan. Nhưng điểm chung của 2 tiền vệ đang thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai là chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà, khi ít có cơ hội ra sân để thể hiện mình.

Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam cũng có một số điểm sáng như thủ môn Văn Lâm đang thi đấu rất tốt tại Muangthong United hay Văn Hậu đang thể hiện tương đối tốt tại đội trẻ của Heerenveen (Hà Lan).

Việc cầu thủ Việt Nam ít có cơ hội ra sân có phải do chưa đáp ứng được yêu cầu của các giải đấu chuyên nghiệp và có tính cạnh tranh cao hơn V-League? Xét về trình độ, có thể nói rằng khoảng cách giữa các cầu thủ Việt với các nền bóng đá ở châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc Thái Lan là không quá xa, nhưng cũng chưa thật sự gần.

Bởi, các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể thi đấu sòng phẳng với các đội mạnh của châu Á khi tham gia các giải đấu cấp châu lục. Chính nhờ vào điểm mạnh này, các cầu thủ Việt nhận được sự chú ý của các CLB nước ngoài.

Các cầu thủ Việt Nam thi đấu rất tốt khi đạt phong độ cao nhất, nhưng chưa có được sự ổn định cũng như thích nghi trong quá trình luyện tập và thi đấu ở môi trường mới. Ở một CLB chuyên nghiệp, suất đá chính là thành quả của quá trình tập luyện của cầu thủ.

Khi cầu thủ thể hiện tốt trong quá trình tập luyện và thể hiện tốt ở các cơ hội ra sân thì sẽ có nhiều cơ hội đá chính. Không phải ngẫu nhiên mà từ năm 2013 đến nay, bóng đá Việt Nam có đến 6 cầu thủ xuất ngoại, nhưng chỉ mới có Văn Lâm để lại dấu ấn và ảnh hưởng đậm nét nhất ở CLB mà thủ môn mang 2 dòng máu Việt - Nga này đang thi đấu.

TIẾP SỨC CHO CẦU THỦ

Có thể nói rằng, thời gian qua V-League nói chung và các CLB bóng đá của Việt Nam nói riêng đã có những bước tiến đáng kể về công tác tổ chức thi đấu và đào tạo cầu thủ.

Tuy nhiên, các giải đấu và các CLB của Việt Nam vẫn chưa tạo đủ “đề kháng” để các cầu thủ Việt Nam có thể “chống chọi” trước những yêu cầu cao và có phần khắc nghiệt khi rời khỏi “vòng an toàn” quốc nội. Thực tế cho thấy, các cầu thủ Việt Nam khá lạc lõng trên băng ghế dự bị của các đội bóng nước ngoài và gần như không có cơ hội ra sân thể hiện tài năng.

Nhìn vào trường hợp của Công Phượng, anh gần như mất hút ở đội hình Sint Truidense. Nhưng khi vừa trở lại với V-League, Công Phượng đã có thể tìm lại cảm giác ghi bàn. Các trường hợp của Tuấn Anh, Xuân Trường trước đây cũng tương tự. Các tiền vệ của Đội tuyển Việt Nam đều nhạt nhòa ở “xứ người”, nhưng đều chơi rất tốt khi trở lại Việt Nam thi đấu.

Nhìn vào các nền bóng đá đỉnh cao trong châu lục, các cầu thủ của Hàn Quốc hay Nhật Bản vẫn duy trì thi đấu đỉnh cao khi xuất ngoại như Son Heung-min (Tottenham Hotspur) hay gần nhất là trường hợp của Minamino (Liverpool) - người cùng trang lứa với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh.

Ở gần với Việt Nam, Thai League cũng cho “ra lò” nhiều cầu thủ xuất sắc đang là trụ cột của các đội bóng ở các giải đấu hàng đầu châu Á như Chanathip ở Consadole Sapporo (J-League 1, Nhật Bản).

Từ những bước đi đầu tiên của việc “hội nhập” với bóng đá đỉnh cao quốc tế chưa được như ý, các CLB và những người làm bóng đá Việt Nam cần có thêm nhiều giải pháp để tiếp thêm “sức mạnh” và khả năng cạnh tranh cho các cầu thủ Việt Nam khi xuất ngoại. Các cầu thủ Việt Nam cần một “bệ đỡ” vững chắc hơn để có thể bay đến những tầm cao mới.

CAO THẮNG

.
.
.