Thứ Sáu, 27/03/2020, 09:10 (GMT+7)
.
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NGUYỄN THỊ KIM CHI:

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tập luyện TDTT của người dân

Người dân tập thể dục tại Công viên Tết Mậu Thân (TP. Mỹ Tho).
Người dân tập thể dục tại Công viên Tết Mậu Thân (TP. Mỹ Tho).

Thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh. Cụ thể vấn đề này, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Thị Kim Chi cho biết:

Thời gian qua, ngành VH-TT&DL tỉnh đã tổ chức thực hiện và tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch với những giải pháp tích cực để xây dựng, phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao (TDTT), đặc biệt là TDTT quần chúng. Vì vậy, phong trào TDTT của tỉnh đã không ngừng phát triển lớn mạnh.

Đồng thời, thông qua Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và thực hành cuộc vận động này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác TDTT.

Các hoạt động TDTT ngày càng được đông đảo nhân dân quan tâm, tham gia tập luyện và hưởng ứng nhiệt tình với nhiều hình thức hoạt động phong phú. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn tỉnh hiện chiếm 34,18%; số hộ gia đình thể thao đạt 23,19%, hằng năm tổ chức trên 240 giải thể thao quần chúng cho các đối tượng trong toàn tỉnh.

 

* Phóng viên (PV): Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc phát triển thể thao quần chúng hiện nay có gặp khó khăn gì không, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Hiện nay, cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Tuy nhiên, khi nói về TDTT, không ít người cho rằng đó chỉ là những hoạt động bề nổi. Từ đó, vẫn còn một số người xem nhẹ công tác TDTT, coi đó là hoạt động “mùa vụ” nhất thời. Vì vậy, ý thức tập luyện TDTT của mỗi người là quan trọng nhất đối với công tác vận động toàn dân tập luyện TDTT.

Trong thời đại công nghệ 4.0, máy móc dần thay thế các hoạt động tay chân, con người càng ít có cơ hội rèn luyện thân thể, trẻ em thường mê các trò chơi công nghệ, ham mê điện thoại, máy tính hơn các hoạt động rèn luyện thân thể, phụ huynh cũng lựa chọn giải pháp giải trí cho con em mình sau giờ học văn hóa là các trò chơi điện tử, game online…, rất ít phụ huynh quan tâm đến việc cho con mình vận động để phát triển thể chất.

Người dân trên địa bàn đa phần là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, số ít thì buôn bán…, việc rèn luyện thân thể càng ít được quan tâm và khó khăn nếu chúng ta không sắp xếp thời gian hợp lý vì bận lo toan công việc và cuộc sống. Do đó, vì sao chúng ta thấy mỗi sáng sớm hoặc chiều tối ở các công viên người tập thể dục đa phần là người lớn tuổi, thanh niên nam nữ có nhưng số lượng không nhiều.

Bên cạnh đó, nhiều người chưa ý thức được rằng, việc tập luyện TDTT không chỉ đơn thuần là rèn luyện sức khỏe, mà còn bảo vệ tính mạng con người. Hằng ngày, trên các kênh thông tin truyền thông đăng tải nhiều trường hợp đuối nước thương tâm, mà phần lớn ở lứa tuổi học sinh. Do đó, trách nhiệm của mọi người rất lớn trong việc làm gương và tạo điều kiện cho con em tập luyện TDTT và tự trang bị những kỹ năng cơ bản cần thiết để có thể tự bảo vệ mình trong cuộc sống.

* PV: Trong thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ có những giải pháp gì để tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tập luyện TDTT của người dân, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Vừa qua, vào ngày 18-3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ngành VH-TT&DL để nghe báo cáo về hoạt động của ngành, trong đó có giải pháp phát triển thể thao quần chúng trong thời gian tới. Điều đó cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với sức khỏe và thể chất của nhân dân trên địa bàn.

Cùng với đó, Sở cũng đã xây dựng Đề án Phát triển TDTT quần chúng giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 trình UBND tỉnh phê duyệt để các địa phương căn cứ triển khai thực hiện, với nhiều giải pháp sẽ được thực hiện trong thời gian tới như: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục giúp mọi người hiểu và ý thức được lợi ích, tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT; chú trọng công tác tổ chức và bố trí cán bộ phụ trách công tác TDTT, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT ở cơ sở; gắn nhiệm vụ phát triển TDTT với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Đối với cơ sở vật chất, Sở VH-TT&DL sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và thi đấu hiện có ở địa phương, đặc biệt là lắp đặt thêm các trang thiết bị thể thao công viên, đa dạng, rộng khắp phục vụ phong trào TDTT quần chúng. Bên cạnh đó, Sở sẽ phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng các loại hình câu lạc bộ trong trường học bảo đảm mỗi trường học đều có câu lạc bộ TDTT.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

CAO THẮNG (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.