Chủ Nhật, 17/05/2020, 21:24 (GMT+7)
.

Cuộc đua giữa những ông thầy ngoại

Cuối cùng thì LS V-League 2020 chỉ còn lại 3 HLV nước ngoài sau khi B.Bình Dương sớm thanh lý hợp đồng cùng HLV Carlos Oliveira ngay từ trước khi mùa giải khởi tranh. Ba HLV còn lại có đến 2 vị đến từ Hàn Quốc và mục tiêu của họ mùa này rất cao, trong đó ông Chung Hae-song với nhiệm vụ cùng CLB TP.Hồ Chí Minh “săn” ngôi vô địch.

Ông Chung Hae-song cùng Chủ tịch CLB TPHCM Nguyễn Hữu Thắng.
Ông Chung Hae-song cùng Chủ tịch CLB TPHCM Nguyễn Hữu Thắng.

Nhưng đầu tiên phải nói đến nhà cầm quân người Ý của CLB Thanh Hóa. Đội bóng xứ Thanh vốn đang giữ kỷ lục mà có lẽ không có đội bóng nào muốn đuổi bắt, đó là việc thay HLV đến… chóng mặt. Một thống kê từ mùa giải 2007 đến nay, Thanh Hóa đã sử dụng 16 lượt HLV, trong đó có 22 lần “thay tướng giữa dòng”. Riêng ở mùa bóng 2019 vừa qua, Thanh Hóa đã có đến 3 lượt HLV, từ Nguyễn Đức Thắng, Vũ Quang Bảo và sau đó là Mai Xuân Hợp.

Sau khi kết thúc mùa bóng 2019 với việc thoát khỏi suất xuống hạng vào giờ chót, lãnh đạo đội bóng này đã nhanh chóng củng cố lại khu kỹ thuật bằng bản hợp đồng với HLV người Ý Fabio Lopez. Ông Lopez có lý lịch khá ấn tượng khi từng dẫn dắt các đội trẻ AS Roma, Atalanta, Fiorentina và một số CLB mạnh ở khu vực Đông Âu. Ngoài ra tại châu Á, ông cũng từng có thời gian làm HLV trưởng ĐTQG Bangladesh. Bầu Đệ cũng như người hâm mộ bóng đá xứ Thanh đang kỳ vọng ông Lopez sẽ đem lại luồng gió mới cho bóng đá Thanh Hóa. Sau 2 vòng đầu tiên Thanh Hóa chưa có điểm nào, ông Lopez có lẽ cũng thừa hiểu “truyền thống” thay HLV ở Thanh Hóa nên quãng nghỉ vừa qua ông cùng các cộng sự đã làm việc cật lực để hy vọng đội nhà sớm thoát khỏi khu vực cuối bảng.

HLV Fabio Lopez. Ảnh: THFC
HLV Fabio Lopez. Ảnh: THFC

Trong khi ông thầy người Ý ở Thanh Hóa đang cố gắng giúp đội nhà thoát hiểm thì hai nhà cầm quân người Hàn Quốc ở CLB TP.Hồ Chí Minh và HA.GL cùng hướng đến mục tiêu cao, đó là chinh phục tốp đầu. Ở CLB TPHCM, nhưng chúng tôi đã phân tích việc ông Chung Hae-song đang có nhiều lợi thế trong cuộc tranh chấp ngôi vô địch cùng CLB Hà Nội ở mùa bóng năm nay. Cá nhân ông Chung cũng từng được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất mùa giải ở V-League 2019.

Trong khi đó ở Pleiku, ông Lee Tae-hoon đã cùng các cầu thủ HA.GL tạm ở trong tốp 3 sau 2 vòng đấu. Bước khởi đầu được xem là thuận lợi của đội bóng này nếu nhìn vào sự lận đận ở những mùa bóng gần đây vốn luôn làm người xem hồi hộp ở cuộc đua trụ hạng cho đến những vòng đấu cuối. Bầu Đức hẳn không muốn xáo trộn ở khu kỹ thuật như đã từng sai lầm thanh lý hợp đồng với ông Chung Hae-song sau mùa giải 2018, để rồi CLB TP.Hồ Chí Minh mời về và cùng thăng hoa nên đã giữ ông Lee lại sau V-League 2019.

Ông Lee Tae-hoon.
Ông Lee Tae-hoon.

"Ở mùa giải năm nay, tôi đang cảm thấy tự tin hơn rất nhiều so với mùa giải trước. Thời điểm hiện tại, HA.GL đang cho thấy sự chuyển mình để trở thành một đội bóng đầy triển vọng với dàn cầu thủ rất tài năng. Sau một năm làm việc tại HA.GL, tôi đã tìm ra cách để truyền đạt triết lý của mình tới các cầu thủ. Tôi muốn đội bóng tạo ra một phong cách chơi bóng rõ nét. Ở cuối mùa giải trước, chúng tôi đã làm rất tốt và điều đó sẽ cần được phát huy ở V-League 2020".

Cũng cần nhắc lại, HA.GL vốn chỉ đứng thứ 2 sau ĐT.LA về việc sử dụng HLV ngoại theo quan điểm học hỏi những ngón nghề, kinh nghiệm từ các ông thầy ngoại mà điều đó sẽ giúp ích nhiều cho các cầu thủ cũng như trợ lý. Ông Lee Tea-hoon là HLV ngoại thứ 8 trong lịch sử CLB HA.GL và là HLV người Hàn Quốc thứ hai sau HLV Choi Yoon-Kyum. Ông cũng từng là HLV trưởng của đội U23 và ĐTQG Campuchia ở giai đoạn 2010-2012, 2013-2017.

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.